Thứ Hai, 16 tháng 9, 2019

Bản tin ngày Thứ hai 16 tháng 9 năm 2019


Đối tác chiến lược Mỹ-Việt sẽ có ý nghĩa như thế nào?
Thanh Phương
RFI
16-09-2019
Theo dự kiến, vào tháng 10/2019, chủ tịch nước kiêm tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức Hoa Kỳ trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc trên Biển Đông đang gia tăng.
Chuyến đi lần thứ hai của ông Trọng đến Washington sẽ diễn ra vào lúc đang có những thảo luận về khả năng hai nước nâng quan hệ song phương lên cấp đối tác chiến lược. Nhưng đối tác chiến lược này sẽ có ý nghĩa như thế nào? Trên trang The Diplomat ngày 12/0/2019, chuyên gia về châu Á – Thái Bình Dương Prashanth Parameswaran đã có bài phân tích. RFI xin giới thiệu.
Việt Nam xích lại gần Mỹ, đồng sàng dị mộng
Jackhammer Nguyễn
16-9-2019
Một tổ nghiên cứu chính sách kinh tế của Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN) sang Mỹ “tìm hiểu” về “thực tiễn chính sách của Mỹ”.
Hãng tin Reuters viết bài phân tích về những hành động quân sự của Mỹ gần đây ở Đông Nam Á, trong đó trích lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Epser, rằng Mỹ hy vọng đạt được thỏa thuận với các đối tác ở Đông Nam Á về việc sử dụng căn cứ quân sự của các nước này, và không giấu giếm rằng Mỹ muốn triển khai hỏa tiễn tầm trung tại Đông Nam Á.
Căn cứ quân sự nào ở Đông Nam Á là tốt nhất để Mỹ làm việc đó? Chẳng phải là Đà Nẵng và Cam Ranh hay sao?
Võ Thị Hảo  - Việt Nam - Hong Kong và "ung thư thể chế"
15/09/2019
Việt Nam : Khủng hoảng toàn diện
Việt Nam đang ở trong tình thế nguy ngập.
Đất nước lâm vào khủng hoảng, bị đe dọa trên các mặt chủ quyền lãnh hải và lãnh thổ, chính trị, kinh tế, quân sự, an ninh nội bộ và ngoại giao.
Nguyên do là thể chế độc tài toàn trị này qua chặng đường 74 năm vận hành đã ngày càng làm nở rộng những tử huyệt của nó.
Loạt nhà máy điện trọng điểm do EVN làm chủ đầu tư đội vốn hàng chục ngàn tỉ đồng
Thứ Hai, 16.09.2019
Bút Danh
Với 5 dự án thủy điện trọng điểm, số tiền đội vốn, vượt mức đầu tư ban đầu đã lên tới hàng chục ngàn tỉ đồng.
Theo nguồn tin của Thanh Niên, các cơ quan chức năng vừa kết luận và chỉ rõ một loạt sai phạm tại các công trình nhà máy thủy điện trọng điểm của đất nước do Tập đoàn điện lực VN (EVN) làm chủ đầu tư và một loạt nhà thầu là các “ông lớn” doanh nghiệp nhà nước.
Phan Nhật Nam - Người lính, sống chiến đấu, chết linh thiêng
September 16, 2019
by dongsongcu
Để nhớ ngày 14, 15, 16 Tháng Chín,1972 nơi Quảng Trị…
 
“Cờ Bay! Cờ Bay. Vừa chiếm lại hôm qua bằng máu!”
Dẫn nhập
... Nay 56 năm sau, một ngày Tháng Chín, nhân qua kỳ sinh nhật 77 tuổi (9 Tháng Chín, 1943-2019, ngồi vô tình (nhưng không phải là “vô cớ” – Sẽ trình bày rõ “không phải là vô cớ” ở phần cuối bài viết) nhớ lại khoảng thời gian, quãng đời thăm thẳm trải qua với những biến cố chung của thảm kịch Việt Nam, của Miền Nam với cảm giác bàng hoàng, kinh ngạc, hãi sợ… đến mức nói ra lời: “Sống như vậy chết còn hơn nhẹ hơn…” Không dám nói lời ngoa ngôn, tự xưng tụng, vì đây chỉ là những vụ việc đã xảy ra, thường hằng qua thân phận Người Lính/ Người Lính Bình Thường đã Sống/ Chiến Đấu/ Chết Với Miền Nam/ Tổ Quốc Việt Nam/ VNCH – Ngay tại hôm nay. Xin chứng minh.
Phùng Quán viết về những ngày cuối ngục tù của « Thanh ngang trên cây thập tự Chúa »

Blog Thuỵ -Mi
15/9/2019


Lời giới thiệu của FB Mai Vu : « Thằng khùng » trong tù này là Cha Chính Vinh, tức là Linh mục Gioan Lasan NGUYỄN VĂN VINH (1912-1971), của Nhà thờ lớn Hà Nội. Bài viết của Phùng Quán đã kể lại chuyện thật những năm, những ngày cuối trong ngục tù của Ngài. Phùng Quán viết lại theo lời kể của nhà thơ Nguyễn Tuân - không phải là nhà văn có cùng tên - khi cùng ở trong tù.

"Anh ta vào ở trại trước mình khá lâu, bị trừng phạt vì tội gì, mình không rõ. Người thì bảo anh ta phạm tội hình sự, người lại bảo mắc tội chính trị. Nhưng cả hai tội mình đều thấy khó tin.

Điểm tin báo ngày Thứ hai 16 tháng 9 năm 2019


Dự trữ dầu lửa chiến lược của Mỹ lớn cỡ nào?
Dự trữ dầu lửa chiến lược của Mỹ được xây dựng từ năm 1975, sau khi Mỹ bị các nước Arab cấm vận dầu...
Bình Minh
16/09/2019
Ba ngày trước lễ Giáng sinh năm 1975, Tổng thống Mỹ Gerald Ford ký một đạo luật thiết lập dự trữ dầu thô khẩn cấp đầu tiên của Mỹ. Trước đó vài năm, Mỹ đã rơi vào cảnh khốn đốn vì lệnh cấm vận dầu lửa của các nước Arab.
Khi Mỹ bắt tay vào xây dựng dự trữ dầu, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) đang giữ vai trò thống trị nguồn cung dầu toàn cầu. Ngày nay, mọi chuyện đã khác: nước Mỹ đã trở thành một trong những nước sản xuất dầu lửa lớn nhất thế giới và cũng xuất khẩu nhiều dầu, thay vì chỉ nhập khẩu dầu như trước kia.
Điểm tin thế giới ngày Thứ hai 16 tháng 9 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Giá dầu tăng sau khi cơ sở của Ả Rập Saudi bị tấn công
6 giờ trước
BBC News
Giá dầu đã đạt mức cao nhất trong bốn tháng qua sau hai vụ tấn công vào các cơ sở của Ả Rập Saudi vào thứ Bảy, đánh sập hơn 5% nguồn cung ứng dầu toàn cầu.
Mở đầu giao dịch, giá dầu thô của Brent đã tăng 19% lên 71,95USD/thùng, trong khi West Texas Middle, tăng 15% lên 63,34 USD.
Giá giảm nhẹ trở lại sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho phép lấy dầu từ kho dự trữ dầu Hoa Kỳ.
.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét