Thứ Ba, 3 tháng 9, 2019

Bản tin ngày Thứ ba 3 tháng 9 năm 2019




CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT TỰ DO HẢI NGOẠI

Lời Kêu Gọi

V/v Tàu Khảo Sát Trung Cộng Xâm Phạm Bãi Tư Chính
Trong Vùng Đặc Quyền Kinh Tế của Việt Nam
Kính gửi:
-          Quý vị Lãnh Đạo Cộng Đồng Người Việt tại Hải Ngoại,
-          Quý vị Lãnh Đạo Tinh Thần các Tôn Giáo
-          Quý Lãnh Đạo các Tổ Chức Hội Cựu Quân Nhân,
-          Quý vị Đại Diện các Hội Đoàn, Đoàn Thể và Tổ Chức,
-          Quý vị Đại Diện giới Truyền Thông,
-          Cùng toàn thể quý Đồng Bào.


Bản PDF



Trần Trung Đạo - Đừng tưới nước lên gốc cây rã mục
FB Trần Trung Đạo
2-9-2019
(Phản biện bài viết của Gs Tương Lai)
Giáo sư Tương Lai, trong bài viết Vietnam’s Overdue Alliance With America đăng trong mục Ý Kiến của Nytimes.com ngày 11 tháng 7 năm 2014 và bản tiếng Việt “Những Cơ Hội Bị Bỏ Lỡ cho Một Liên Minh Việt Mỹ” do Liêm Nguyễn dịch, đăng trên nhiều trang web tiếng Việt, đã lấy làm tiếc khi nhiều cơ hội đã bị bỏ qua cho một liên minh Việt Mỹ.
Lần đầu do cơ quan tình báo chiến lược Mỹ OSS (tiền thân của CIA) “giúp huấn luyện và thành lập đơn vị du kích Mỹ-Việt đầu tiên vào cuối năm 1944.” Và cơ hội khác khi TT Truman không phúc đáp các lá thư của Hồ Chí Minh “bày tỏ lòng ngưỡng mộ của người Việt Nam” đối với “dân tộc Mỹ vì sự đấu tranh cho những lý tưởng cao đẹp của Công lý và Nhân đạo quốc tế, vì những thành tựu kỹ thuật hiện đại mà người Việt Nam cảm thấy bị lôi cuốn.”
Kiều hối thực về Việt Nam năm 2019 có thể bao nhiêu?
03 tháng 9
Thường Sơn
(VNTB) - Nếu kiều hối về Việt Nam tiếp tục sụt giảm trong vài ba năm tới, ngân sách sẽ không biết tìm đâu ra ngoại tệ mạnh để thanh toán các khoản đến hạn với quốc tế...
Sau chuỗi năm tăng trưởng liên tục, năm 2016 thực sự là một cú sốc dành cho chính thể cầm quyền tại Việt Nam: lượng kiều hối trong năm đó chỉ còn có 9 tỷ USD, sụt giảm rất mạnh - đến 30% - so với lượng kiều hối của năm 2015. 
Cảnh báo việc Việt Nam nêu số tăng GDP hào nhoáng 25,4%
PGS. TS. Phạm Quý Thọ Gửi tới BBC News Tiếng Việt từ Hà Nội
40 phút trước
BBC News
Chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế Tổng sản lượng quốc nội (GDP) là phạm trù kinh tế được hầu hết các quốc gia trên thế giới sử dụng. Nó luôn được các nhà kinh tế hoàn thiện trong quá trình áp dụng thực tế.
Chính trị hoá GDP là vấn đề phức tạp. Các chính khách, hoặc bằng kỹ thuật hoặc cố ý, có thể làm sai lệch số liệu có lợi cho mục đích cầm quyền. Ngoài ra, những nhược điểm vốn có của phạm trù này, dù được chỉ ra về mặt lý thuyết và luôn được hoàn thiện trong thực tế, nhưng có vẻ tiếp tục là cơ sở thúc đẩy chính trị hoá.
Điểm tin báo ngày Thứ ba 3 tháng 9 năm 2019


Chân dung những người “tự đạp đổ nồi cơm” ở Hong Kong
Dùng vũ lực hay không dùng vũ lực?
03/09/2019
Y Chan
Trong cuộc vận động dân chủ vô tiền khoáng hậu của người dân Hong Kong năm nay, có một lực lượng đặc biệt chưa từng xuất hiện ở những phong trào trước đó.
Khác với đa số người Hong Kong thuộc kiểu “hòa lý phi” (hòa bình, lý trí, phi bạo lực), nhóm “dũng vũ” này chủ trương sẵn sàng sử dụng vũ lực đáp trả chính quyền. 
Họ là những người bị truy đuổi đàn áp khốc liệt nhất trong số những người biểu tình. Họ cũng là hình ảnh được “vinh danh” trên những chiếc loa kèn tuyên truyền của Bắc Kinh, xem đó là tiêu biểu cho “bản chất phá hoại” của phong trào.
Điểm tin thế giới ngày Thứ ba 3 tháng 9 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Mạnh Kim - Quang phục Hương Cảng
FB Mạnh Kim
03/09/2019
Tinh thần “Quang Phục Hương Cảng” – ý niệm được chủ xướng bởi Edward Leung (Lương Thiên Kỳ, 28 tuổi, người đang thụ án tù 8 năm sau phiên xử vào tháng 6-2018 tội "kích động biểu tình") – đang trỗi dậy dữ dội.
Thứ hai 2-9-2019, ngày khai trường, hàng chục ngàn học sinh-sinh viên đã nhất loạt xuống đường, bắt đầu chiến dịch tẩy chay học đường dự kiến kéo dài hai tuần khắp 11 đại học. South China Morning Post cho biết, khoảng 4.000 học sinh từ ít nhất 230 trung học đã không vào trường để tuần hành và tọa kháng cùng anh chị sinh viên. “Cứ vãi đạn, cứ khủng bố trắng, cứ là chế độ toàn trị nhưng bất kỳ trở ngại nào ngáng đường cũng sẽ không bao giờ đủ để bẻ gãy quyết tâm của chúng tôi” – tuyên bố của Đại học Trung Văn Hong Kong (Hương Cảng Trung Văn Đại học).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét