Thứ Tư, 4 tháng 9, 2019

Bản tin ngày Thứ tư 4 tháng 9 năm 2019


Tưởng Năng Tiến –Cỏ Hoa Thời Thổ Tả

Khi lên án Phan Khôi, người ta thường dẫn chứng rằng ông đã nói hoặc viết câu này câu kia chống Đảng, chống Bác, là sai cả. Thực ra Phan Khôi chẳng coi cộng sản ra cái gì, ông chống cái dốt, cái độc tài, cái thần tượng hoá, và cái ngu dân, từ trước khi có Bác và Đảng viết hoa.

Thụy Khuê


 Nắng Chiều là một tuyển tập, gồm nhiều bút ký và tạp văn, của Phan Khôi. Tác phẩm này chưa bao giờ được xuất bản và đã bị chìm vào quên lãng. Độc giả chỉ biết được nội dung từng bài qua lời giới thiệu của một ngòi bút khác, Đoàn Giỏi.
“ Riêng bài Cây Cộng Sản được giới thiệu khá kỹ … Có một thứ thực vật nữa cũng như sen nhật bản, ở xứ ta trước kia không có mà bây giờ có rất nhiều. Đâu thì tôi chưa thấy chỉ thấy trong mấy tỉnh Việt Bắc không chỗ nào là không có. Đầu tiên Phan Khôi thấy nó rải rác mấy nơi ở tỉnh Phú Thọ, và nhiều nhất là ở Thái Nguyên và Tuyên Quang. Nó mọc trên thị trấn bị ta phá hoại ‘như rừng, ken kít nhau’. Nơi gọi là Cỏ Bù-xít vì nó có mùi hôi như con bọ xít, nơi gọi là Cây Cứt lợn, nơi gọi là Cây chó đẻ. ‘Tên đều không nhã tí nào hết’ thứ cây ấy những người có học không gọi bằng Cây Cứt lợn dại, mà gọi bằng Cây Cộng sản.

Trung Quốc tiếp tục gây căng thẳng Biển Đông!
RFA
2019-09-03
Đội tàu khảo sát Hải Dương 8 (HD8) của Trung Quốc vào ngày đầu tháng 9 bị phát hiện chỉ cách bờ biển tỉnh Ninh Thuận miền Trung Việt Nam khoảng 155 cây số (km). Như thế chỉ trong vòng 1 tuần, đội tàu này đã tiến sâu thêm 30km vào vùng biển Việt Nam.Tin mới nhất cũng cho hay tàu cẩu Lam Kình (Lanjing) của Tập đoàn Dầu khí Nhà nước Trung Quốc đang có mặt đang trong vùng lãnh hải Việt Nam.
Đài Á Châu Tự Do có cuộc trao đổi với tiến sĩ Hà Hoàng Hợp, nhà nghiên cứu cao cấp về lợi ích chiến lược và chiến lược quốc tế từ Viện Nghiên cứu Đông Nam Á.
Trước hết ông có nhận định về những tin mới nhất liên quan hoạt động của phía Trung Quốc tại vùng biển Việt Nam:
Lừa dối cấp nhà nước
Phạm Đình Trọng
04/09/2019
1. Tán phượng vĩ bên ao cá đã lập lòe đỏ lửa. Tháng Năm, tháng có ngày sinh lại đến. Năm sinh nhật có số không (0) ở cuối được coi là năm chẵn, số năm (5) là nửa chẵn. Tháng Năm năm nay, 1965, bước vào tuổi bảy nhăm, sinh nhật nửa chẵn. Cũng là một dấu mốc cuộc đời. Dấu mốc của năm sinh nhật nửa chẵn này sẽ được ghi nhận là năm viết Di chúc.
Tháng Năm, Hà Nội đã vào hè nhưng giữa ngàn xanh Hồ Tây, Bách Thảo, Ba Đình, trong ngôi nhà sàn bốn hướng đều mở đón gió mang hương lúa hương ngô từ bờ bãi sông Hồng, mang hơi nước mát lạnh từ Hồ Tây mênh mang trong lành làm cho gian phòng làm việc trên nhà sàn lúc nào cũng có không khí dịu dàng, mát mẻ của mùa Xuân. Dù bề bộn những nghĩ suy nhưng cõi lòng thật yên tĩnh, sáng ngày 15 tháng Năm năm 1965, Hồ Chí Minh ngồi vào bàn làm việc đặt bút viết chữ đầu tiên bản Di chúc.

Nguyễn Trung: Xin mỗi chúng ta cùng nhau chia sẻ mối lo
Tổ quốc đang bị thách thức nghiêm trọng!

Thứ Ba, 3 tháng 9, 2019


Từ ngày 03-07-2019 đến nay (30-08-2019) tầu khảo sát địa chất Hải Dương 8 của Trung Quốc với sự hộ tống của các tầu chiến cỡ lớn của lực lượng cảnh sát biển và lực lượng hải quân Trung Quốc ngang nhiên vào hoạt động phi pháp vùng đặc quyền kinh tế trên thềm lục địa tại vùng Bãi Tư Chính thuộc chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam (200 hải lý tính từ bờ biển, ước khoảng 370 km). Có lúc Trung Quốc đã huy động cả máy bay ném bom và máy bay chiến đấu để hỗ trợ cho hoạt động của tầu khảo sát địa chất Hải Dương 8 và những tầu chiến khác của họ[1], và đồng thời uy hiếp những hoạt động ngăn cản tại chỗ của lực lượng hải cảnh và lực lượng hải quân Việt Nam.

ĐẠI VIỆT 12 LẦN ĐẠI THẮNG GIẶC TÀU XÂM LĂNG
Tháng Ba 8, 2018 
Nguyễn Nhơn sưu tầm
Hiện tại bọn phản quốc bán nước cầu vinh việt cọng đang mưu toan xóa nhòa việc học Lịch sử Dân tộc để chúng chuẩn bị thay thế việc học sử Việt sang học sử tàu theo như cam kết trong mật ước Thành Đô và cũng để xóa nhòa Tinh thần Dân tộc vì chúng lo sợ, một khi tinh thần Dân tộc bất khuất chống tàu xâm lăng trổi dậy, toàn dân Việt sẽ vùng lên quét sạch bọn mãi quốc cầu vinh việt cọng ra khỏi cỏi bờ Đất Việt.
QUÂN DÂN ĐẠI VIỆT ĐÃ TỪNG DẠY BỌN TÀU XÂM LƯỢC NHIỀU BÀI HỌC !
(Trích từ nhũng bài nói chuyện hay trả lời phỏng vấn của Trần Đại Sỹ)
Trong thời gian từ 1010 đến 1225, dưới triều Lý, bên Trung-quốc là triều Tống. Đại-Việt là nước nhỏ, hằng năm phải tiến cống Trung-quốc một số sản vật tượng trưng: Voi, ngà voi, hương liệu, đôi khi một vài vật dụng bằng vàng, bạc.

Trong thời gian trên, trước sau có 18 lần đụng độ, tranh chấp biên giới. Trong 18 lần đó, có sáu lần quân Việt vượt biên đánh sang Trung-quốc. Quan trọng nhất là cuộc tiến quân năm 1075-1076, quân Việt tiến tới vùng thuộc Quảng-Đông, Quảng-Tây, Quý-châu, Hồ-Nam hiện thời.

Sau đó Trung-quốc mang 40 vạn quân và 50 vạn dân phu sang trả thù. Quân Trung-quốc đã tiến chiếm lãnh thổ Đại-Việt tới cách thủ đô Thăng-long (Hà-nội) có 25 cây số, rồi bị đánh bật về biên giới.

Điểm tin báo ngày Thứ tư 4 tháng 9 năm 2019


Biển Đông: Cần tăng sức ép để Bắc Kinh dừng hành vi phi pháp
Mai Vân
RFI
04-09-2019
Các hành vi coi thường luật pháp quốc tế của Trung Quốc khi cho tàu vào hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam cũng như của Malaysia và Philippines càng lúc càng bị công luận thế giới tố cáo.
Chuyên san trên mạng Eurasia Review trong một bài xã luận ngày 03/09/2019 đã vạch trần tính chất phi pháp trong các hành vi của Trung Quốc tại Biển Đông, đặc biệt là tại khu vực Bãi Tư Chính của Việt Nam, để cho rằng cần phải tiếp tục lên án các hoạt động đó, đồng thời gia tăng sức ép, buộc Bắc Kinh phải cho rút tàu của mình ra khỏi vùng biển của các nước láng giềng.
Điểm tin thế giới ngày Thứ tư 4 tháng 9 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Hoàng Chi Phong đến Đài Loan: Mong muốn Đài Loan thành hậu thuẫn của Hồng Kông
Huệ Anh
Thứ tư, 04/09/2019
Tổng thư ký đảng Demosistō Hoàng Chi Phong, Nghị viên Hội đồng lập pháp Hồng Kông Chu Khải Địch (Eddie Chu Hoi-Dick) và cựu Tổng thư ký Liên đoàn Sinh viên Hồng Kông Sầm Ngạo Huy (Lester Shum) hôm 3/9 đã đến Đài Loan; Hoàng Chi Phong nói, chuyến đi đến Đài Loan lần này có 3 đích, một trong số các mục đích đó là,  trước ngày 1/10 kêu gọi nhiều bạn bè Đài Loan, các đảng phái và xã hội đứng ra ủng hộ Hồng Kông. Đảng Sức mạnh thời đại, đảng Dân tiến đều ủng hộ và khẩn thiết hưởng ứng. 
Hong Kong: Bà Carrie Lam tuyên bố rút dự luật dẫn độ
1 giờ trước
BBC News
Nhà lãnh đạo Hong Kong Carrie Lam nói bà sẽ rút dự luật dẫn độ gây tranh cãi, nguồn cơn gây ra các cuộc biểu tình mấy tháng qua.
Dự luật được đưa ra hồi tháng Tư có nội dung cho phép việc dẫn độ các nghi phạm phạm tội hình sự về Trung Hoa lục địa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét