Thứ Sáu, 6 tháng 9, 2019

ĐỔI HỒNG KÔNG LẤY BIỂN ĐÔNG




Tàu cần cẩu Lam Kình (Lam Jing) lớn nhất thế giới do Trung Quốc đóng dùng để hạ đặt các giàn khoan dầu khí đã vào trong lãnh hải Việt Nam, hiện giờ cách bờ biển Quảng Ngãi 90km.

Điều này đã khẳng định dự đoán của chúng ta về việc Biển Đông sẽ căng thẳng hơn từ khi cuộc gặp Dương Khiết Trì- Mike Pompeo hai tuần trước đây để xúc tiến cho Trump-Tập gặp nhau.

Những dự đoán của chúng ta về việc Trung Quốc sẽ mang “Hong Kong ra để đề nghị phe tư bản, đứng đầu là Mỹ, trao đổi lấy biển của Việt Nam nói riêng và Biển Đông nói chung”, nhất là khu vực Tư Chính là có đã có cơ sở và bằng chứng cụ thể.

Ở phía Hong Kong chính là việc trung ương đảng CSTQ đã chỉ đạo đặc khu trưởng Hong Kong thả 2 lãnh đạo dân chủ trẻ. Bên cạnh đó cùng với việc hủy bỏ hoàn toàn luật dẫn độ, là bước nhượng bộ đầu tiên trong 5 yêu cầu của phe dân chủ Hong Kong. 

Hẳn nhiên Tập muốn tỏ thái độ cầu hoà với tư bản nói chung và Mỹ nói riêng lúc này để cho những tính toán về sau, nhất là trong bối cảnh Tập sắp tiếp đón chuyến thăm của thủ tướng Đức Merkel. 

Chuyến thăm này của bà Merkel sẽ rất quan trọng để khi về lại Đức thì bà sẽ quyết định chính sách của Đức về “vấn đề Trung Quốc” trong ngắn và trung hạn. Thái độ của Đức sẽ quyết định thái độ của Pháp và một phần Châu Âu. 

Thủ lĩnh dân chủ trẻ Joshua Wong của Hong Kong đã thừa đủ kinh nghiệm chính trị để đánh giá tầm quan trọng của cuộc gặp Merkel-Tập. Trong một động thái lo lắng về việc Đức sẽ chần chờ, Joshua Wong đã khởi động phong trào “kêu cứu cho Hong Kong” để gửi tới Đức và EU.

Joshua Wong hẳn nhiên biết rõ hơn chúng ta về nội dung đàm phán Merkel- Tập. Cậu ấy lo ngại rằng vì lợi ích cục bộ chính trị ngắn hạn, Đức và EU có thể “bỏ Hong Kong để giữ Biển Đông”. Còn tôi thì lo ngại là Đức sẽ có khi “tạm bỏ lơ” cả hai. Tôi đánh giá là Tập sẽ đề nghị Đức, Pháp và EU sẽ “đánh đổi Iran lấy Hong Kong và Biển Đông” lúc này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét