Thứ Hai, 23 tháng 9, 2019

Bản tin ngày Thứ hai 23 tháng 9 năm 2019


Phạm Thanh Nghiên - Phái đoàn USCIRF gặp gỡ đại diện dân oan Vườn rau Lộc Hưng

FB Phạm Thanh Nghiên
22-9-2019


Trưa ngày 17/9/2019, phái đoàn Uỷ ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF) đã có cuộc gặp gỡ với một số đại diện của dân oan Vườn rau Lộc Hưng.
Cuộc gặp nhằm mục đích tìm hiểu về sự kiện nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam phá huỷ 503 căn nhà và cưỡng chiếm mảnh đất VRLH hồi đầu tháng 1/2019. Đặc biệt là ảnh hưởng, hậu quả sau biến cố trên đối với đời sống tôn giáo của người dân tại khu đất này.
Sau tuyên bố ‘chủ quyền’, Trung Quốc sẽ tấn công Bãi Tư Chính?
23 tháng 9
Thường Sơn
Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc vào ngày 18/9/2019 đòi “Việt Nam phải chấm dứt các hoạt động khoan tìm dầu khí đơn phương tại Bãi Tư Chính” là chưa từng có, rất có thể là bước dọn đường dư luận để nhảy sang hành động tiếp theo: chiến tranh.
Nếu ngày càng nhiều quốc gia thờ ơ với vụ Bãi Tư Chính, đó sẽ là cơ hội để Bắc Kinh khuếch tán chiến dịch vận động các nước trong Liên Hiệp Quốc ủng hộ ‘chủ quyền’ của Trung Quốc ở khu vực này. Và nếu Trung Quốc đạt được một sự ủng hộ của một số nước nào đó, dưới dạng tuyên bố hoặc nghị quyết quốc tế, đó sẽ là cơ sở và tiền đề cực kỳ quan trọng để ‘Quân giải phóng nhân dân Trung Hoa’ tiến hành một chiến dịch quân sự tốc chiến xâm chiếm Bãi Tư Chính của Việt Nam. Tốc chiến trước khi Việt Nam khai thác hết dầu để nuôi đảng!
Phát triển mạng xã hội của Việt Nam có đang đi sai hướng?
5 giờ trước
BBC News
23/9/2019
Hàng trăm mạng xã hội đã ra đời tại Việt Nam tính từ năm 2014, nhưng số còn trụ lại chỉ đếm trên đầu ngón tay. Xu thế 'nhà nhà làm mạng xã hội' như vậy liệu có đạt được mục đích kinh tế cũng như mục tiêu "chủ quyền chính trị" ẩn sau?
Số liệu tổng hợp về Giấy phép thiết lập mạng xã hội trên mạng trên trang web của Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông của Việt Nam) cho thấy, từ tháng 10/2014 đến tháng 7/2018, đã có 455 giấy phép thiết lập mạng xã hội trên mạng được cấp.

Mặc Lâm - ‘Hy sinh đời bố, củng cố đời con’

Thanh Hà
23.9.19


Người dân thật sự bức xúc khi nghe bị can Nguyễn Bắc Son, cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, bị cáo buộc đã nhận 3 triệu USD (gần 66,5 tỷ đồng) từ chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ và hiện mới nộp hơn 500 triệu đồng để khắc phục hậu quả. Ông Son khai tiền nhận hối lộ đã giao cho con gái trong khoảng 10 lần song không có tài liệu chứng minh, và con gái của ông Son là Nguyễn Thị Thu Huyền đã phủ nhận việc này.
Tin vắn Hoa Kỳ trong tuần
Vũ Linh tóm lược
Điểm tin báo ngày Thứ hai 23 tháng 9 năm 2019


Hồng Kông : Phong trào phản kháng đổi chiến thuật
Tú Anh
RFI
23-09-2019
Hồng Kông vừa trải qua tuần lễ khủng hoảng thứ 16. Phong trào phản kháng tiếp tục tranh đấu cho dù luật dẫn độ đã bị hủy bỏ.
Giới trẻ Hồng Kông vẫn kiên trì nhưng do lệnh cấm xuống đường, các cuộc biểu tình bỏ hình thức huy động hàng chục ngàn người. Họ phân ra từng nhóm vài trăm người, xuất hiện đồng loạt ở nhiều nơi. Đây là dấu hiệu cho thấy có rất nhiều tổ chức nổi dậy và hành động khó tiên đoán.
Từ Hồng Kông, thông tín viên Florence Changy tường thuật:
Điểm tin thế giới ngày Thứ hai 23 tháng 9 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
“Né” thuế quan Mỹ, doanh nghiệp sản xuất Trung Quốc đổ sang Thái Lan
Ngày càng có nhiều doanh nghiệp sản xuất từ Trung Quốc tìm đến Thái Lan để mở nhà máy nhằm tránh thuế quan của Mỹ...
Bình Minh
23/09/2019
Ngày càng có nhiều doanh nghiệp sản xuất từ Trung Quốc tìm đến Thái Lan để mở nhà máy nhằm tránh thuế quan của Mỹ, hãng tin Bloomberg cho hay, dựa trên xu hướng nhu cầu đất công nghiệp ở quốc gia Đông Nam Á này.
WHA Corp., công ty lớn nhất Thái Lan về cung cấp đất công nghiệp, dự báo doanh nghiệp từ Trung Quốc chiếm tới một nửa số hợp đồng bán đất của WHA trong năm nay và năm tới, so với mức 12% trong năm 2018. Ngoài Thái Lan, WHA cũng phát triển các khu công nghiệp ở Việt Nam.
Tân chính phủ Ý lùi bước trên Con Đường Tơ Lụa Trung Quốc
Mai Vân
RFI
23-09-2019
Vào tháng Ba 2019, liên minh cầm quyền tại Rôma dưới ảnh hưởng của lãnh đạo cực hữu Matteo Salvini đã khiến châu Âu và Mỹ hết sức bất bình khi biến Ý thành nước G7 đầu tiên tham gia đề án Con Đường Tơ Lụa Mới (BRI) của Trung Quốc.
Thế nhưng tháng Tám vừa qua, một liên minh mới đã lên lãnh đạo nước Ý, và một trong những việc làm đầu tiên của tân chính phủ Ý là giữ khoảng cách với Trung Quốc để trở về với đường lối thân thiện châu Âu truyền thống.
Vụ tấn công nhà máy dầu của Saudi Arabia: Trung Quốc lộ điểm yếu về nguồn cung năng lượng
Vụ tấn công Saudi Arabia làm lộ ra sự phụ thuộc lớn của Trung Quốc vào nhập khẩu dầu...
Kiều Oanh
23/09/2019
Vụ tấn công cách đây hơn 1 tuần nhằm vào cơ sở dầu lửa trọng yếu của Saudi Arabia đã khiến thị trường năng lượng toàn cầu rung chuyển, đẩy giá dầu tăng vọt.
Sau đó ít ngày, giá dầu đã "hạ nhiệt" nhờ tuyên bố của Saudi Arabia rằng phần sản lượng dầu mất mát trong vụ tấn công sẽ sớm được khôi phục. Tuy nhiên, theo trang CNN Business, vụ tấn công đã làm lộ ra một điểm yếu của Trung Quốc. Đó là mức độ dễ tổn thương của nước này trước sự gián đoạn nguồn cung dầu từ bên ngoài.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét