Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2019

Bản tin ngày Thứ sáu 27 tháng 9 năm 2019


Phạm Phú Khải: Tại sao cần nền giáo dục cấp tiến?
Thứ Năm, 26 tháng 9, 2019
Chính quyền tại Hồng Kông và Bắc Kinh từng gán ghép những người biểu tình tại Hồng Kông là bị xúi giục, kích động, giựt dây và kể cả mua chuộc bởi các thế lực thù nghịch. Họ chỉ ngón tay về phía Hoa Kỳ và các thế lực Tây phương, cũng như các thành phần “phản động” trong nước. Họ cũng đã từng làm như thế với phong trào Dù Vàng năm 2014 [1]. 
Nhưng khi những cuộc biểu tình liên tục kéo dài trên 14 tuần qua, tiếp tục thu hút một hai triệu người không chỉ một lần, và những người tham dự thuộc đủ mọi thành phần trong xã hội, điều này cho cho thấy các thế lực cầm quyền phi dân chủ thường không (muốn) hiểu và không thật sự (muốn) lắng nghe nguyện vọng của người dân. 
Tên gọi của các trường Đại học ở miền Nam trước năm 1975
Nói về bậc Đại học ở Sài Gòn thì ngày xưa có Viện Đại học Sài Gòn với 8 phân khoa cho 8 trường Đại học khác nhau trong đó có Đại học Y khoa hay còn được gọi là Y khoa đại học đường.
Sau 1975 thì trường bị đổi tên thành Đại học Y Dược Tp HCM. Một cái tên rất dễ nhầm lẫn vì nếu có 1 người học Y Dược lại phải hỏi họ học bên Y hay bên Dược hay bên Nha, xét về góc độ khoa học thì đây là 3 mảng riêng.
Vời thời điểm mới thành lập năm 1957, Viện Đại học Sài Gòn có 8 phân khoa là:
Văn khoa
Luật khoa
Y khoa
Dược khoa
Nha khoa
Khoa học
Sư phạm
Cao đẳng kiến trúc.
Và bậc Đại học hồi đó còn có thêm Học viện kỹ thuật quốc gia, sau đó là Đại học Kỹ thuật, sau 1975 đổi tên thành Đại học Bách Khoa Tp HCM.
Phùng Hoài Ngọc  - Ngôn từ chính trị - Ngôn từ giáo dục - rối lùi và ú ớ.

27 tháng 9


(nhân chuyện lùm xùm bà Ngân ra luật Thanh Niên và  bộ trưởng Y tế đề xuất tên mới Đại Học Sức Khỏe)

***
Hồi này chị chủ tịch quốc hội và chị bộ trưởng Y tế lại nổi danh như chị Lon và chị Lu cách đây ít lâu. Chị Ngân quảng cáo cho Luật Thanh Niên rằng nó sẽ khiến thanh niên nhớ lời bác tổng thống Hoa kỳ dạy dỗ và chuyển biến ngay. Chị Tiến ra tối hậu thư bằng miệng khăng khăng đòi Đại học Y Dược Sài Gòn- HCM phải đổi tên là “Đại học sức khỏe” (còn các ĐH  Y và Dược Hà Nội và nơi khác thì bỏ qua cũng được ?).

Điểm tin báo ngày Thứ sáu 27 tháng 9 năm 2019


TQ xác nhận bước nhượng bộ "đáng kể" sau "gáo nước lạnh" của ông Trump: Khủng hoảng trong nước đã quá sức chịu đựng?
Hồng Anh
26/09/2019
Bộ Thương mại Trung Quốc ngày hôm nay (26/9) đã xác nhận việc các doanh nghiệp của nước này mua vào một lượng "đáng kể" đậu tương và thịt lợn của Mỹ trước vòng đàm phán sắp tới.
Trung Quốc đã mua một lượng "đáng kể" đậu tương và thịt lợn từ Mỹ trước thềm các cuộc đàm phán thương mại cấp cao sắp diễn ra vào đầu tháng 10 tới nhằm giải quyết cuộc thương chiến kéo dài hơn 1 năm qua, báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP - Hong Kong) trích dẫn thông cáo ngày 26/9 của Bộ Thương mại Trung Quốc.
Nguyễn Quốc Khải - Hậu quả của chiến tranh thương mại
25/09/2019
Tổng Thống Donald Trump từng tuyến bố nhiều lần “Tôi là người của thuế quan” và “Chiến tranh thương mại tốt và dễ thắng”. Cách đây khoảng hai tuần Bộ Trưởng Ngân Khố Hoa Kỳ Steven Mnuchin tuyên bố rằng chiến tranh thương mại với Trung Quốc không ảnh hưởng gì đến nền kinh tế Hoa Kỳ và hiện nay không có dấu hiệu nào cho thấy kinh tế của Hoa Kỳ bị trì trệ. Ô. Mnuchin nói tiếp “Kinh tế thế giới đang phát triển chậm lại một cách đáng kể ở Trung Quốc lẫn Âu châu. Nhưng khi nhìn vào nước Mỹ, chúng ta tiếp tục thấy điểm phát triển chói lọi.”
Cựu quan chức CIA chế giễu đảng Dân chủ luận tội Tổng thống Trump
Lục Du
Yêu cầu luận tội Tổng thống Trump của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi không khác gì bà đã “lái tàu Titanic đâm vào tảng băng trôi”, một cựu quan chức CIA bình luận hài hước trên kênh Fox News hôm thứ Tư (25/9).
Điểm tin thế giới ngày Thứ sáu 27/9/2019
Đơn thương độc mã vào biển Đông, tàu sân bay Mỹ Ronald Reagan bị 7 chiến hạm Trung Quốc vây?
Hải Võ
Bộ quốc phòng Trung Quốc ngày 26/9 phản ứng về những thông tin liên quan đến sự hiện diện của tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan trên biển Đông.
Trả lời câu hỏi của phóng viên - đề cập hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ di chuyển ở biển Đông và có một số tàu được cho là chiến hạm Trung Quốc xung quanh, phát ngôn viên Bộ quốc phòng Trung Quốc Nhậm Quốc Cường chỉ trích nhóm tàu sân bay của Mỹ đã "đến biển Đông để diễu võ dương oai, thúc đẩy quân sự hóa khu vực".
Quốc tế ca ngợi và tiếc thương cựu tổng thống Pháp Chirac
Thùy Dương
27-09-2019
Rất nhiều lãnh đạo trên thế giới, nhiều nhân vật nổi tiếng của quốc tế đã tỏ lòng thương tiếc cựu tổng thống Pháp Jacques Chirac, qua đời ngày 26/09/2019, trong đó phải kể tới tổng thống Nga Vladimir Putin, thủ tướng Đức Angela Merkel, cựu thủ tướng Anh Tony Blair …

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét