Thứ Bảy, 21 tháng 9, 2019

Bản tin ngày Thứ bảy 21 tháng 9 năm 2019


Bãi Tư Chính: Vì sao Trung Quốc dám ‘vừa ăn cướp vừa la làng’?

21 tháng 9

Thường Sơn


(VNTB) - Khác với vài lần tuyên bố trước mà dù sao vẫn còn có vẻ nể nang mặt mũi ‘đồng chí tốt’, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc vào ngày 18/9/2019 thậm chí còn đòi “Việt Nam phải chấm dứt các hoạt động khoan tìm dầu khí đơn phương tại Bãi Tư Chính”.

VIỆT CỘNG CÓ NÉ ĐƯỢC ĐÒN THUẾ QUAN CỦA MỸ ?

Thesaigonpost tháng

9 20, 2019


Sau khi bị ông Trump vạch mặt, chỉ tên trước khi ổng bay qua Osaka dự G20 rằng "Việt cộng tàn nhẫn hơn Tàu cộng trong đối xử thương mại với Mỹ" dù trước đó vào tháng 02/2019 khi ổng qua Hà Nội gặp Kim Jong Un tiện thể chứng kiến lễ ký một số thỏa thuận hợp tác kinh tế mà theo báo chí của Việt cộng là "quan trọng" vì nó có tổng trị giá khoảng 21 tỷ USD vào tháng trưa 27/2.

"DÂN TỘC KINH" ... DỊ TỚI MỨC NÀO?
9 20, 2019
FB Nguyễn Chương MT
/1/ Khi nói với nhau "anh đó người Bạc Liêu", "chị kia người Cần Thơ", "cô kia người Sài Gòn"..., ai cũng biết "người" ở đây là chỉ cộng đồng (community), không đồng nhứt với "dân tộc" (dĩ nhiên rồi, làm gì có "dân tộc Cần Thơ", "dân tộc Sài Gòn"?).
Ta nói trong ngôn ngữ Việt, nếu dùng chữ nghĩa không cẩn thận thì dễ lộn giữa "người" với "dân tộc" đó đa. Nói đâu xa, sự lẫn lộn này đang chình ình trước mắt, trong cách gọi..."dân tộc Kinh" (?).
Lê BáVận -  Nạn nhân bản Yêu sách của nhân dân An Nam

21/9/2019


Nhân kỷ niệm 100 năm ra đời tác phẩm “Yêu sách của nhân dân An Nam”, chiều 18-6, tại Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức tọa đàm khoa học: 100 năm bản “Yêu sách của nhân dân An Nam” (18-6-1919/18-6-2019).
QĐND Online - Cách đây 100 năm, vào ngày 18-6-1919, người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành đã lấy tên là Nguyễn Ái Quốc để gửi “Bản yêu sách của nhân dân An Nam” đến Hội nghị Hòa bình Versailles....

Để làm sáng tỏ vấn đề, chúng ta xét một số các sự kiện lịch sử.

Điểm tin báo ngày Thứ bảy 21 tháng 9 năm 2019


Biểu tình Hong Kong: Nhóm thân Bắc Kinh phá 'tường thông điệp'
BBC News
Hàng loạt 'Bức tường Lennon' dán đầy các thông điệp kêu gọi dân chủ đã bị các nhóm ủng hộ Bắc Kinh dẹp bỏ hôm 21/9, làm tăng nguy cơ đụng độ giữa người Hong Kong chống chính phủ và nhóm này.
Đến giữa buổi sáng thứ Bảy 21/9, hàng chục người ủng hộ Bắc Kinh đã bắt đầu phá bỏ những 'Bức tường Lennon' (Lennon Walls) lớn dán đầy các thông điệp màu sắc có nội dung kêu gọi dân chủ và tố cáo Trung Quốc can thiệp vào Hong Kong - thuộc địa cũ của Anh.
Dầu hỏa và nước: Hai nhu cầu, hai mối nguy của nhân loại

Tú Anh

RFI
21-09-2019

Các quốc đảo ở Thái Bình Dương sắp biến mất, Trung Đông trước nguy cơ chiến tranh không tránh khỏi là hai chủ đề của các tạp chí trong tuần nhân chiến dịch Ngày Thế Giới Vì Khí Hậu 20/09 và trong bối cảnh khủng hoảng tại vùng Vịnh lâm vào bế tắc.
Tuần báo Courrier international tổng hợp hai vấn đề nghiêm trọng đang đe dọa nhân loại trong số báo 1507. Trang bìa giới thiệu bức thư của một chuyên gia về rủi ro của Liên Hiệp Quốc gửi người dân tương lai quần đảo Maldives và các quần đảo Thái Bình Dương « sắp chìm trong nước biển » hoặc không thể sinh sống được nữa. Bức tâm thư dài, tỉ mỉ kèm theo bản đồ dự báo thảm nạn không tránh được và những hệ quả địa chính trị đầy bất trắc.
Điểm tin thế giới ngày Thứ bảy 21 tháng 9 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Hoa Kỳ sẽ điều lính tới Ả rập Saudi

BBC News

21/9/2019


Hoa Kỳ công bố kế hoạch đưa quân tới Ả Rập Saudi ngay sau các cuộc tấn công vào những cơ sở dầu mỏ của nước này.
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper nói với các phóng viên rằng việc triển khai "có bản chất phòng thủ". Tổng số binh lính chưa được quyết định.
Thuyết Thiên Mệnh tạo sự mờ ảo về chủ quyền và lãnh thổ
BBC News
Thương chiến Mỹ - Trung và 'biểu tình đường phố' ở Hong Kong dễ làm người ta quên đi một cuộc chiến đã từ lâu, từ vài nghìn năm trước.
Đó là trận Mục Dã (Battle of Muye) vào năm 1046 trước Công nguyên), khi Chu Vũ Vương đánh thắng vua Trụ của nhà Thương.
Nhưng trước cuộc chiến này, người tiền nhiệm của Chu Vũ Vương là Văn Vương đã có chiến dịch tuyên truyền chống lại Thương.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét