Thứ Ba, 24 tháng 9, 2019

Bản tin ngày Thứ ba 24 tháng 9 năm 2019


Kami - Chuyện Bãi Tư Chính và chuyến thăm Mỹ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Thanh Hà
24.9.19

Kỳ họp thường niên Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 74 đã khai mạc ngày 17/9/2019 tại trụ sở Liên Hợp Quốc - thành phố New York (Hoa Kỳ). Trong những ngày này, các quốc gia trên thế giới đang lần lượt thông báo lịch trình các nguyên thủ đến tham dự kỳ họp này. Tuy nhiên về phía Việt Nam, cho đến lúc này, việc Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng có nhân cơ hội này để đến thăm Mỹ theo lời mời của Tổng thống Donald Trump hay không vẫn chưa có câu trả lời chính thức.

Chín thành viên trong đoàn Quốc Hội CSVN bỏ trốn tại Nam Hàn
Người Việt
24/9/2019
SEOUL, Nam Hàn (NV) – Chín người trong đoàn Quốc Hội CSVN do bà Nguyễn Thị Kim Ngân, chủ tịch Quốc hội dẫn đầu, đã bỏ trốn bất hợp pháp tại Nam Hàn. Sự việc xảy ra hồi Tháng Mười Hai năm ngoái nhưng nay truyền thông Nam Hàn mới loan tin.
Tối ngày 23 Tháng Chín, 2019, tờ MBC News tiếng Hàn, cho hay “vào đầu Tháng Mười Hai, 2018, đoàn đại biểu cấp cao của Quốc Hội CSVN do bà Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu đã có chuyến thăm chính thức 4 ngày tại Nam Hàn, theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Nam Hàn là ông Moon Hee Sang.”
Exxon, trắc nghiệm về ảnh hưởng của Trung Quốc ở Biển Đông
Thanh Phương
24-09-2019 14:15
Dự án dầu khí của tập đoàn Mỹ Exxon Mobil ngoài khơi bờ biển Việt Nam đang trở thành một sự trắc nghiệm về ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc trên vùng Biển Đông. Đó là nhận định chung của hãng tin Bloomberg trong một bài phân tích đề ngày 23/09/2019.
Vào đầu tháng này có tin là tập đoàn Exxon sẽ rút khỏi dự án Cá Voi Xanh, cụ thể là sẽ bán 64% cổ phần trong liên doanh với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, trong dự án khai thác dầu khí tại một nơi chỉ cách bờ biển Đà Nẵng 80 km. Mặc dù dự án này nằm bên ngoài bản đồ đường “lưỡi bò” do Trung Quốc tự vẽ, nó lại nằm trong khu vực mà Bắc Kinh cũng muốn phát triển.
Nguyễn Đạt An - Làm sao các người dám?

FB Nguyễn Đạt An
24-9-2019


Toàn văn bài phát biểu của cô bé Greta Thunberg tại Hội nghị Thượng đỉnh Khí hậu của Liên Hiệp Quốc vào ngày hôm qua 23/9/2019.
Dưới đây không phải là một bài phát biểu kiểu cách, thông tuệ và giữ ý như thường thấy nơi các hội nghị thượng đỉnh, trên các diễn đàn quan trọng toàn cầu. Nhưng đó lại là cách diễn tả chân thực nhất, đầy cảm xúc nhất và thẳng thừng nhất của một người trẻ – một cô bé chỉ mới 16 tuổi, đang nói thay cho các thế hệ tương lai của loài người.

Điểm tin báo ngày Thứ ba 24 tháng 9 năm 2019


Greta Thunberg nói với lãnh đạo thế giới: 'Quý vị khiến chúng tôi thất vọng'
9 giờ trướcBBC News
Nhà vận động người Thụy Điển Greta Thunberg, mới chỉ 16 tuổi, đã có một bài phát biểu đầy nhiệt huyết và cảm xúc trước các nhà lãnh đạo thế giới tại Liên Hợp Quốc, cáo buộc họ chưa hành động đủ để ứng phó với biến đổi khí hậu.
"Các ngài đã đánh cắp giấc mơ và tuổi thơ của tôi bằng những lời sáo rỗng," cô nói tại Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên Hợp Quốc tại New York.
Điểm tin thế giới ngày Thứ ba 24 tháng 9 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược

Hai tuần trước đàm phán cấp cao, Trung Quốc mua thêm hàng triệu tấn đậu tương Mỹ
Một số doanh nghiệp Trung Quốc được cấp phép nhập 2-3 triệu tấn đậu tương Mỹ không bị áp thuế quan, nguồn tin của Bloomberg cho hay...
Bình Minh
24/09/2019
Chính phủ Trung Quốc đã cấp phép mới để một số công ty quốc doanh và tư nhân nhập khẩu đậu tương Mỹ mà không bị áp thuế quan trả đũa, nguồn thạo tin tiết lộ với hãng tin Bloomberg.
Các doanh nghiệp được cấp phép sẽ được nhập tổng cộng 2-3 triệu tấn đậu tương Mỹ, nguồn tin đề nghị không tiết lộ danh tính cho hay. Một số công ty đã mua ít nhất 20 tàu đậu tương, tương đương 1,2 triệu tấn, từ vùng Pacific Northwest của Mỹ vào ngày thứ Hai, theo nguồn tin.
Sếp ngân hàng BNP Paribas: “Mỹ-Trung sẽ không chiến tranh lạnh”
Chủ tịch ngân hàng lớn nhất nước Pháp cho rằng không có chuyện Mỹ và Trung Quốc đang tiến gần tới một cuộc “chiến tranh lạnh”...
An Huy
24/09/2019
Không có chuyện Mỹ và Trung Quốc đang tiến gần tới một cuộc "chiến tranh lạnh" cho dù căng thẳng thương mại giữa hai nước leo thang - Chủ tịch ngân hàng lớn nhất nước Pháp BNP Paribas, ông Jean Lemierre, nói trong một cuộc trao đổi với hãng tin CNBC.
"Tôi không tin đây là sự khởi đầu của một cuộc chiến tranh lạnh. Trước tiên bởi tôi là một người trưởng thành trong thời chiến tranh lạnh và tôi hiểu thế nào là chiến tranh lanh. Đó không phải là những gì tôi chứng kiến hiện nay", ông Lemierre nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét