Thứ Bảy, 14 tháng 9, 2019

Bản tin ngày Thứ bảy 14 tháng 9 năm 2019


Mặc Lâm - Dẫn độ hay tiếp tay dung túng tội phạm Trung Quốc?

Thanh Hà
14.9.19


Luật Dẫn độ đã xuất hiện rất lâu trong thế giới Tây phương, nó cho phép các nước ký kết với nhau chia sẻ những thông tin giữa hai phía. Nó cũng cho phép tội phạm của nước này có thể bị nước kia bắt và gửi trả về nguyên quán. Tuy nhiên đó là những nghi phạm can tội tại nước của mình như tham nhũng hay các tội hình sự khác.

Quan hệ đối tác chiến lược Việt – Mĩ trên thực tế sẽ có nghĩa là gì?

What Would a US-Vietnam Strategic Partnership Really Mean?


Prashanth Parameswaran

Dr. Prashanth Parameswaran is Senior Editor at The Diplomat based in Washington, D.C., where he produces analysis on Southeast Asian political and security issues, Asian defense affairs, and U.S. foreign policy in the Asia-Pacific.

Phạm Nguyên Trường dịch

September 14, 2019

Suốt mấy tháng qua, trong bối cảnh các cam kết ở cấp cao đã được lên kế hoạch, đã có nhiều cuộc thảo luận về tiềm năng nâng cấp quan hệ chính thức Việt-Mĩ lên mức quan hệ đối tác chiến lược trong tương lai. Mặc dù ý tưởng này không phải là mới, nhưng hàm ý của nó thì lại rất đáng được quan tâm, cả về quan hệ song phương lẫn sự phát triển trong khu vực và trên trường quốc tế rộng lớn hơn.

Hình ảnh Quân lực Việt Nam Cộng Hòa trong mắt lính Mỹ
Whose War Was It?

By Carie Uyen Nguyen
Aug. 18, 2017


Nguồn: Carie Uyen Nguyen, “Whose War Was It?”, The New York Times, 18/08/2017.
Carie Uyen Nguyen is a doctoral student in military history at Texas Tech University.
Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng
Song ngữ Việt Anh
Có lẽ chẳng ai bước ra khỏi Chiến tranh Việt Nam với danh tiếng bị hủy hoại nhiều như Quân lực Việt Nam Cộng hòa (QLVNCH). Từ rất lâu trước khi chiến tranh kết thúc, các binh sĩ QLVNCH đã trở thành vật tế thần dễ dàng và luôn sẵn sàng cho những thất bại của Mỹ, một hình mẫu điển hình trong các nghiên cứu học thuật và văn hóa đại chúng. Chúng ta được nghe kể rằng họ là bọn hèn nhát bất tài, hay trốn tránh nhiệm vụ, để lại mọi việc khó khăn cho người Mỹ.
Điểm tin báo ngày Thứ bảy 14 tháng 9 năm 2019

Chiến tranh công nghệ chống TQ và cuộc chiến giữa các vì sao chống LX

Thỵ Mi

13-09-2019


Le Figaro hôm nay 13/09/2019nói về « Giấc mơ Reagan của nước Mỹ và người khổng lồ Trung Quốc ». Tờ báo đặt ra các câu hỏi : Hoa Kỳ sẽ dùng chiến lược nào để đối phó với Trung Quốc ? Liệu Mỹ có thể hành động như tổng thống Reagan trong thập niên 80 đối với Liên bang Xô viết, chú tâm đến công nghệ ? 

Theo Le Figaro, ông Trump rất muốn thế, nhưng Trung Quốc của Tập Cận Bình với vũ khí kỹ thuật số không phải là một con cọp giấy như Liên Xô cũ.

Điểm tin thế giới ngày Thứ bảy 14 tháng 9 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Tại sao Huawei muốn chuyển giao công nghệ 5G cho phương Tây?
Nguồn: “Huawei may sell its 5G technology to a Western buyer”, The Economist, 11/09/2019.
Biên dịch: Phan Nguyên
Trong một sân giữa tòa nhà được thiết kế theo phong cách Hy Lạp cổ đại, bao quanh là các cột đá cao kiểu tượng phụ nữ, sẽ thật phù hợp nếu Nhậm Chính Phi (Ren Zhengfei), giám đốc điều hành của Huawei, chìa ra cho phương Tây một nhành ô liu: một phần trong công ty của ông. Tòa nhà rộng lớn trong khuôn viên mênh mông của Huawei ở Thâm Quyến có một phòng triển lãm tự hào trưng bày các công nghệ “thế hệ thứ năm” (5G) của gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc. Mạng điện thoại di động cực nhanh và cực kỳ được thèm muốn này sẽ sớm kết nối mọi thứ từ ô tô đến robot công nghiệp .
Tin vắn Hoa Kỳ trong tuần.
Vũ Linh tóm lược
Tập Cận Bình và vòng vây chính trị từ nay đến năm 2022  
Richard McGregor
Tác giả Richard McGregor là nghiên cứu viên cao cấp tại Viện Lowy ở Sydney, Úc. Bài viết đăng trên “Aspistrategist”.
Vũ Hiền dịch
Thứ Sáu, 13 tháng 9, 2019
Sự bất bình ở nước ngoài đối với Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình đã lan rộng nhanh chóng trong năm qua, ít nhất ở các nước phát triển. Một số nước nhỏ hơn như Úc và Canada, cảm thấy bị Bắc Kinh chèn ép. Các nước láng giềng thì lo ngại nguy cơ bị gạt ra ngoài.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét