Thứ Năm, 12 tháng 9, 2019

Bản tin ngày Thứ năm 12 tháng 9 năm 2019


Tưởng Năng Tiến - Cái Sẩy Hồng Kông & Giấc Mộng Siêu Cường
Cái sẩy nó nẩy cái ung.
Thành ngữ
Bằng giờ này năm trước, tháng 10 năm 2018, I.F.R.I – Institut Français des Relations Internationales – đã cho phổ biến bài viết (“Chine : Une Puissance Pour Le XXIe Siècle”) với hơi nhiều lời … có cánh. Thử xem chơi vài câu, qua bản dịch (“Trung Hoa: Một Siêu Cường Của Thế Kỷ XXI”) từ trang Nghiên Cứu Biển Đông:
Trung Quốc đã nổi lên là một cường quốc kinh tế, và mong muốn trở thành cường quốc trong mọi lĩnh vực. Trung Quốc đang phát triển một chiến lược gắn kết và tổng thể nhằm khẳng định, nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày thành lập nước, là một cường quốc hình mẫu về kinh tế, quân sự, ngoại giao, chính trị và ý thức hệ. Trung Quốc còn dự định đề xuất một mô hình phát triển và quản trị đất nước thực sự, và tiến hành cơ cấu lại quản trị toàn cầu.
Phạm Thu Hương - Trí thức, lịch sử và chính trị
Tháng Chín 4, 2019
Chào các bạn,
Ở nước mình, lịch sử và chính trị có liên hệ chặt chẽ với nhau. Hiểu lịch sử thì hiểu chính trị. Chẳng hiểu lịch sử thì chẳng hiểu chính trị. Đa số trí thức nước mình chẳng hiểu lịch sử, hoặc có trình độ hiểu biết kém, hoặc có trình độ nửa vời (nghiên cứu không tới nơi tới chốn), nhưng lại nói về chính trị như thể mình rất rành. Nếu đây không phải là kiêu căng thì chẳng biết nên gọi là gì.
Chẳng phải tự nhiên mà tin giả có thể nở rộ ở nước ta. Ở nước khác, tin giả có thể dựa vào tình hình chính trị hiện tại để sản xuất. Ở nước mình, phần lớn tin giả dựa vào trình độ yếu kém lịch sử của trí thức để sản xuất.
Vì đa số trí thức không rành lịch sử, nên tin giả tha hồ lộng hành. Tin giả càng lộng hành, đất nước càng tiềm ẩn nhiều bất ổn.
Phạm Chí Dũng - Ngân hàng Thế giới tính khống số kiều hối về Việt Nam?
VOA 12/9/2019
Sau rất nhiều lần bị dư luận nghi ngờ về tính dối trá của số liệu kiều hối về Việt Nam trong những năm gần đây, lại vừa nảy nòi một mâu thuẫn lớn giữa số kiều hối về Việt Nam được công bố bởi Ngân hàng Thế giới và số kiều hối về TP.HCM được công bố bởi Ngân hàng nhà nước chi nhánh TP.HCM.
Gần 18 tỷ USD hay chỉ dưới 8,5 tỷ USD?
Từ Thức - Giải tán

12-9-2019

FB Từ Thức


Thủ tướng Trudeau của Canada vừa tuyên bố giải tán Quốc hội. Trên mạng, có những lời comments rất lạ. Thí dụ một vị viết: “Dân chủ cái đ*o gì mà Thủ tướng muốn bầu là bầu, muốn giải tán là giải tán. Những nhà tranh đấu cho dân chủ đâu, trả lời dùm.”
Vị này, chắc là Dư luận viên, vì không quên đ*o trong mỗi câu bình luận, và không bỏ lỡ một cơ hội nào để nói: Đó, thấy chưa, ở đâu cũng vậy, chỉ là dân chủ giả hiệu.
Lại phải viết vài chữ về chuyện giải tán (dissolution ) Quốc hội.
Điểm tin báo ngày Thứ năm 12 tháng 9 năm 2019


Cuộc chiến giữa Joshua Wong với lãnh đạo Trung Quốc ở Đức

12/09/2019
Hiếu Bá Linh, biên dịch
Nguồn: Chinas Botschafter gegen Aktivist Wong: Streit um Foto mit Minister Maas eskaliert
12-9-2019
Nhà hoạt động Joshua Wong và đại sứ Trung Quốc Wu Ken song đấu dữ dội từ xa. Thủ tướng Đức Merkel cũng bị liên lụy.
Tại thời điểm cuộc chiến leo thang, Joshua Wong và Wu Ken chỉ cách nhau 4 km.
Tại cuộc họp báo liên bang hôm nay thứ Tư 11/9/2019, [Joshua Wong] một trong những nhà hoạt động hàng đầu của phong trào phản kháng tại Hồng Kông đã tuyên bố rằng, họ sẽ tiếp tục cuộc đấu tranh cho bầu cử tự do và chống lại sự đàn áp chính trị của Bắc Kinh tại thủ đô tài chính [Hồng Kông].
Điểm tin thế giới ngày Thứ năm 12 tháng 9 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
"Hàng xóm bắt nạt": Hành động của Trung Quốc ở Biển Đông sẽ phản tác dụng

Big Brother Bullying: China’s actions in the South China Sea are bound to lead to counter-mobilisation

Rudroneel Ghosh
Phương Hoài lược dịch

Thứ hai, 09 Tháng 9 2019 16:24
Rudroneel Ghosh là nhà báo có trụ sở tại New Delhi, Ấn Độ. Hiện tại ông là Editor cho tờ Thời báo Ấn Độ. Bài báo được đăng trên tờ The Times of India.
Song ngữ Việt Anh
Mọi hành động đều có phản ứng khác nhau; các quốc gia ở Đông Nam Á cũng như các quốc gia có lợi ích ở khu vực này chắc chắn sẽ không khoanh tay đứng nhìn. Trên thực tế, Bắc Kinh đang “mời gọi" các nước chống lại họ, và điều này không mang lại lợi ích cho Trung Quốc.
Trump hoãn tăng thuế lên hàng Trung Quốc trước đàm phán
8 giờ trước
BBC News
Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tạm hoãn việc tăng thuế theo kế hoạch lên 250 tỷ đôla hàng hóa Trung Quốc như là một "cử chỉ thiện chí".
Trong tweet của mình, ông Trump cho biết mức tăng 5% như dự kiến vào ngày 1/10 sẽ bị hoãn lại trong hai tuần.
Ông nói rằng việc này xuất phát từ yêu cầu của phía Trung Quốc đi kèm với việc Bắc Kinh loại bỏ một số thuế đánh lên hàng hóa của Mỹ.
Sự việc xảy ra trước khi hai bên chuẩn bị tổ chức các cuộc đàm phán mới nhằm giải quyết tranh chấp thương mại đã kéo dài.
Thương mại Mỹ- Trung : Bắc Kinh hòa hoãn hay cho Donald Trump uống nước đường ?
Thanh Hà
RFI
12-09-2019
Sau nhiều tháng căng thẳng, đối thoại bị đóng băng, Mỹ và Trung Quốc cùng tỏ thiện chí trước ngày trưởng đoàn đàm phán song phương nối lại đàm phán thương mại vào tháng 10 sắp tới. Bắc Kinh đi một bước trước, chìa bàn tay thân thiện vì đã thấm mệt do xung đột thương mại kéo hay đã tìm cách chiều lòng Donald Trump để tiếp tục mặc cả ?
Ngày 11/09/2019 liệu có là một cột mốc quan trọng trong cuộc đọ sức thương mại Mỹ- Trung ? Hôm qua, Bắc Kinh công bố danh sách 16 mặt hàng của Mỹ bán sang trị trường đông dân nhất hành tinh được miễn tăng thuế nhập khẩu trong vòng một năm. Quyết định chính thức có hiệu lực từ ngày 17/09/2019.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét