Thứ Hai, 2 tháng 9, 2019

Bản tin ngày Thứ hai 2 tháng 9 năm 2019


Tưởng Năng Tiến – Bãi Mả

Phi kỳ quỉ nhi tế chi, siểm giã.
Luận Ngữ


https://drive.google.com/open?id=0B7vxHAQlq7jzVnBaa1AzUW1MWHVjcHFmMWxXVDl5S3hienVF

Trong những câu thơ bút tre, đang lưu truyền rộng rãi ở Việt Nam, tôi thích nhất hai câu:

Tin nghe như sét đánh ngang
Bác Hồ đang sống chuyển sang từ trần!


Khách quan mà nói, ý thích của tôi dễ gây ngộ nhận là mình có hơi bị ác cảm với ông Hồ. Không dám đâu. Xin đừng ai nghĩ như vậy mà tội chết. Tôi khoái hai câu thơ trên chỉ vì sự duyên dáng của chính nó, thế thôi. Có những câu thơ bút tre khác nữa, cũng nói đến cái chết của ông Hồ nhưng tôi không thích mấy ─ thí dụ như:

Tin nghe như sét đánh gần
Bác Hồ đang sống từ trần chuyển sang!


Nguyễn Vũ Bình -Phác họa lại chân dung một chế độ
02/09/2019
Theo RFA blog
Nhân kỷ niệm 70 năm Cách mạng tháng Tám và quốc khánh 02/9, có rất nhiều người đã đề cập tới ý nghĩa của cuộc cách mạng tháng Tám năm 1945, với nhiều khía cạnh và góc độ. Tôi đồng ý với anh Nguyễn Gia Kiểng trong bài viết “Nhìn lại Cách mạng tháng Tám”, về vấn đề lực lượng và thực lực của đảng cộng sản Việt nam trong thời điểm bước ngoặt của thời cuộc. Độc lập dân tộc là điều cần thiết, không thể nhân nhượng và cần được đánh dấu một cách mạnh mẽ sau một thế kỷ đất nước chịu cảnh đô hộ. Cuộc Cách mạng tháng Tám đã diễn ra, đảng cộng sản là tổ chức có thực lực nhất, cũng như có sự chuẩn bị để tiếp nhận và xây dựng lên một nhà nước mới. Nhưng kể từ khi nhà nước mới ra đời, nhân dân Việt nam đã rơi vào vòng nô lệ của chế độ độc tài toàn trị cộng sản.
Trúc Giang - Món nợ khổng lồ của Hà Nội

01 tháng 9


Bên lề những đợt tuyên truyền về ngày được gọi là ‘Tết Độc lập’ của báo chí, có ý kiến đặt ra: Nếu như năm 1945 ở miền Bắc, và tiếp sau đó là 1975 ở miền Nam, chính quyền ‘cũ’ bị sụp đổ do cách mạng, và chính phủ của ‘bên thắng cuộc’ đã tiếp quản ngân khố (kho vàng bạc, tiền mặt...) của ‘bên thua cuộc’ để lại, thì tại sao các khoản nợ tiền/ lãi công khố phiếu mà người dân đã mua trước đó từ ‘bên thua cuộc’, lại bị ‘bên thắng cuộc’ cướp trắng?

Đã tới lúc Việt Nam rất cần Trí thức vì nước, không vì hư danh
Tiến sĩ Nguyễn Vân Nam Gửi bài tới Diễn đàn BBC Tiếng Việt từ Sài Gòn
27 phút trước
2/9/2019
Nhà văn Nam Cao bằng truyện ngắn „Đôi mắt" nổi tiếng đã phê phán tầng lớp trí thức „trùm chăn" thờ ơ với thời cuộc, không đi theo kháng chiến.
Giáo sư toán học Hoàng Tuỵ, khi trở thành một Trí thức nhận xét: "Chạy theo danh hão, chạy theo quyền lực, chạy theo chức tước, là căn bệnh thời đại của trí thức Việt Nam."
Có lẽ không chỉ đối với Nam Cao, Giáo sư Hoàng Tuỵ, mà còn với đa số người Việt nam, trí thức chỉ giản dị là những người có một trình độ học vấn nhất định và vì thế có trí thức tích cực, thì cũng có trí thức "trùm chăn", có trí thức chạy theo danh hão, theo quyền lực.
Điểm tin báo ngày Thứ hai 2 tháng 9 năm 2019


Bốn vấn đề của vụ “Mỹ đòi Trung Quốc trả nợ thời nhà Thanh”
Không phải Trung Quốc mà là Đài Loan có nghĩa vụ trả nợ cho nhà Thanh?
02/09/2019
Nguyễn Quốc Tấn Trung
Thông tin Mỹ níu áo đòi Bắc Kinh trả nợ 1.000 tỷ USD trái phiếu thời nhà Thanh tạo nên nhiều thông tin và ý kiến trái chiều về những khoản nợ lịch sử của một chính quyền không còn tồn tại. Liệu những khoản nợ này có hiệu lực pháp lý? 
Kiểm chứng: Mỹ có đang đòi Trung Quốc trả nợ hay không?
Đây không phải là đường lối chính sách chính thức của chính quyền Donald Trump hiện tại. 
Điểm tin thế giới ngày Thứ hai 2 tháng 9 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Hải quân Mỹ và ASEAN khai màn cuộc tập trận chung chưa từng có
Minh Anh
02-09-2019
Hoa Kỳ và 10 nước Đông Nam Á hôm nay 02/09/2019 bắt đầu cuộc tập trận chung hải quân chưa từng có. Hoạt động quân sự này diễn ra trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc đang ra sức tranh giành ảnh hưởng trong khu vực.
Theo AFP, cuộc tập trận huy động 8 tầu chiến, 4 chiến đấu cơ và hơn 1.000 binh sĩ. Thông cáo của đại sứ quán Mỹ tại Bangkok nêu rõ hoạt động này diễn ra trong vòng 5 ngày tại « vịnh Thái Lan và trên Biển Đông ».
Jimmy Lai: Tỉ phú Hồng Kông duy nhất dám đối đầu Bắc Kinh
Nguồn: “Why pro-democracy troublemaker Jimmy Lai is the only Hong Kong multi-millionaire standing up to China”.
CNN, 28/08/2019.
Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy | Biên tập: Lê Hồng Hiệp
Jimmy Lai (Lê Trí Anh) đã trở thành tâm điểm của công luận trong nhiều thập niên qua.
Mọi sự bắt đầu khi ông trùm kinh doanh Hồng Kông – một người tị nạn từ Trung Quốc – tự thay đổi mình từ giữa những năm 1990 thành nhà sáng lập của tờ báo khiêu khích, chống Bắc Kinh, có tên gọi Apple Daily (Bình quả Nhật báo, hay Nhật báo Trái táo).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét