Thứ Bảy, 28 tháng 9, 2019

Bản tin ngày Thứ bảy 28 tháng 9 năm 2019


Nguyễn Quang Duy - Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu: dân chủ và hòa giải.
29/9/2019
Người mình thường nhắc nhở nhau lời của Tổng thống Nguyễn văn Thiệu “Đừng nghe những gì cộng sản nói,…”.
Nhưng thật ít người biết ở cuối đời ông Thiệu đã công khai giải pháp dân chủ và hòa giải để tái thiết quốc gia.
Tưởng niệm ngày ông Thiệu lìa trần, 29/9/2001, xin cùng nhau suy ngẫm về con đường dân chủ hóa Việt Nam ông đưa ra trong cuộc phỏng vấn do Đài Truyền Hình Việt Nam Denver Colorado tổ chức vào ngày 03/05/1993.
Cộng sản cần hòa giải với dân
Bùi Văn Phú: Hội thảo về xu hướng cộng hoà tại Việt Nam
Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2019
Trong hai ngày 14 và 15 tháng Mười 2019 tới đây, Center for Asian and Pacific Studies tại Đại học Oregon, Eugene sẽ tổ chức hội thảo quốc tế chủ đề: “Studying Republican Vietnam: Issues, Challenges, and Prospects”. Giáo sư Vũ Tường của khoa chính trị học là trưởng ban tổ chức hội thảo này. 
Học giả và nghiên cứu sinh từ các đại học Hoa Kỳ cũng như nhiều nơi trên thế giới sẽ trình bày 36 bài tham luận liên quan đến quan điểm, khuynh hướng cộng hoà tại Việt Nam trong hơn một thế kỷ qua, qua những nhân vật chính trị, những chính sách, trào lưu văn chương cũng như đời sống văn hoá, xã hội. 
Ổn định chính trị VN sẽ phụ thuộc vào sức khỏe ông Trọng
Is Vietnam’s Trong Still Going Strong?
The state of the president and communist party chief’s health could have major implications for Vietnamese politics.
By David Hutt
28 tháng 9
An Viên dịch
Song ngữ Việt Anh
Cây nhận định chính trị David Hutt trên The Diplomat ngày 27/9 cho rằng, tình trạng sức khỏe của Tổng Bí thư – Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng có thể có ý nghĩa lớn đối với chính trị Việt Nam.
Tháng 11/2018, ông Nguyễn Phú Trọng trở thành Chủ Tịch nước sau cái chết của người đương nhiệm, cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Và đó là một dấu hiệu cho thấy chính trị Việt Nam có thể thay đổi nhanh chóng và bất ngờ.
Hai nhà hoạt động Việt ‘tạm lánh’ ở Thái Lan: Kiên định dù ‘sống trong cảnh giác’
Ben Ngo
2019-09-27
Trong cuộc phỏng vấn video hôm 26/9 tại một địa điểm nằm bên ngoài Bangkok, hai nhà hoạt động đang tạm lánh ở Thái Lan nói với phóng viên RFA rằng họ “vẫn kiên định về con đường đấu tranh dân chủ, cho dù đang phải sống trong cảnh giác nơi xứ người”.
Ước tính tại Thái Lan hiện đang có khoảng 150 người Việt thuộc giới đấu tranh, nhà hoạt động dân chủ, blogger… sống trong cảnh “tạm lánh” do bị chính quyền Việt Nam trấn áp, đe dọa bỏ tù.
Điểm tin báo ngày Thứ bảy 28 tháng 9 năm 2019


Ấn Độ - Hi vọng lớn nhất của Mỹ ở châu Á
New Delhi Remains Washington’s Best Hope in Asia
By Robert D. Blackwill and Ashley J. Tellis
September/October 2019
Robert D. Blackwill là nhà nghiên cứu cao cấp Henry A. Kissinger về chính sách đối ngoại Mỹ tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại. Ông là Đại sứ Mỹ tại Ấn Độ (2001-2003) và Phó Cố vấn An ninh Quốc gia cho Tổng thống Mỹ George W. Bush (2003-2004). Ashley J. Tellis là Chủ tịch Tata về các vấn đề chiến lược và là thành viên cao cấp tại Quỹ Carnegie vì Hòa bình Quốc tế. Ông từng là Cố vấn cao cấp trong Đại sứ quán Mỹ tại New Delhi (2001-2003). Bài viết được đăng trên trang Foreign Affairs.
Thứ sáu, 27 Tháng 9 2019 09:31
Trong hai thập kỷ qua, Washington đã đặt nhiều hi vọng vào Ấn Độ trên vũ đài thế giới. Rộng lớn, đông dân và giàu tài nguyên, xét theo tất cả các biểu hiện bề ngoài, Ấn Độ là một cường quốc đã sẵn sàng. Và với tư cách là nền dân chủ lớn nhất thế giới, theo những hi vọng đó, nước này hứa hẹn sẽ trở thành đối tác quan trọng của Mỹ vào thời điểm cuộc cạnh tranh giữa các bên thách thức đang ngày càng gia tăng.
Điểm tin thế giới ngày Thứ bảy 28 tháng 9 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Điều tra luận tội Trump: Hạ viện gửi trát cho Pompeo
3 giờ trước
BBC News
Ba ủy ban của Hạ viện yêu cầu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo xuất trình các tài liệu liên quan đến thỏa thuận của chính quyền Trump với Ukraine.
Trong một lá thư, lãnh đạo ba ủy ban Hạ viện đã gửi trát yêu cầu ông Pompeo xuất trình các tài liệu trong vòng một tuần.
Đây là động thái mới nhất trong các thủ tục điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump đang diễn tiến nhanh chóng.
Tin vắn Hoa Kỳ trong tuần
Vũ Linh tóm lược
9/28/2019

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét