Thứ Sáu, 20 tháng 9, 2019

Bản tin ngày Thứ sáu 20 tháng 9 năm 2019


Robert O’Brien: Tân Cố Vấn An Ninh Quốc Gia Hoa Kỳ là ai?
Lê Thành Nhân
19/09/2019
Chưa bao giờ nước Mỹ cần một Cố Vấn An Ninh Quốc Gia có khả năng xoay vần thế cuộc như lúc này, lúc mà cả nước Mỹ từ lưỡng viện Quốc Hội đến Tòa Bạch Ốc cũng như người Mỹ đang có khuyên hướng đối đầu với Trung Cộng ráo riết hơn thời chiến tranh lạnh với Liên Xô trước đây.  
Mặc Lâm - Lotus vừa trình làng đã có kết quả như mong muốn
19/09/2019
Chính phủ nào lại không có mơ ước làm cho dân mình tiến bộ ngang bằng với các nước phát triển, chí ít trên lĩnh vực thông tin mà thời đại mới cho thấy chỉ có Internet là sợi giây vô địch nối liền năm châu bốn biển và từ đó đẻ ra vô số các lĩnh vực khác để người dân sử dụng như một cách kết nối với nhau trong công việc lẫn vô số chuyện tư riêng cần thiết.
Biển Đông: Mỹ nên bỏ thái độ trung lập trước việc Trung Quốc xâm lấn Bãi Tư Chính
Trọng Nghĩa
20-09-2019
Ngày 18/09/2019, bộ Ngoại Giao Trung Quốc lại lên tiếng khẳng định rằng các hoạt động của tàu Trung Quốc tại vùng Bãi Tư Chính hoàn toàn hợp pháp, đồng thời tố cáo Việt Nam là đã “đơn phương” khoan dò dầu khí tại vùng Biển Đông “thuộc chủ quyền” Trung Quốc, và đòi Việt Nam phải “đình chỉ ngay lập tức các hoạt động xâm phạm đơn phương”.
Rửa tiền và sửa thống kê
Nguyễn Xuân Nghĩa
2019-09-18
Theo Tổ chức Liêm chính Toàn cầu, Việt Nam nhận được dòng tiền phi pháp lớn nhất trên thế giới vào năm 2015, với con số bất ngờ là 22 tỷ 456 triệu đô la Mỹ. Năm 2015 cũng là khi Thủ tướng Hà Nội có quyết định rà soát lại số thống kê khiến đầu Tháng Chín, Tổng cục Thống kê đã nâng Tổng sản lượng GDP thêm hơn 25%. Vấn đề không chỉ có vậy vì theo báo cáo của các tổ chức quốc tế, Việt Nam đứng dưới mức trung bình toàn cầu về tự do kinh tế và tự do cá nhân nhưng có hạng mục cao về tham nhũng. Diễn đàn kinh tế sẽ tìm hiểu mấy chuyện này….
Thương chiến Mỹ-Trung: Việt Nam có thể sẽ không tận dụng được hết cơ hội
1 giờ trước
BBC News
Việt Nam có thể sẽ không tận dụng được hết các cơ hội đang mở ra do chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, với hàng loạt các công ty tìm cách rời khỏi Trung Quốc muốn chuyển vào nước này, theo Bloomberg.
Đó là nhận định gần đây của một số chuyên gia của Bloomberg, ngay cả trước bối cảnh số vốn đầu tư trực tiếp đã giải ngân từ nước ngoài vào Việt Nam tăng 6,3% lên đến 12 tỷ đôla trong 8 tháng đầu năm so với cùng thời gian năm 2018.
Nguyễn Trung - Hãy làm cho cả nước là một chiến tuyến thống nhất

19 /9/2019

Hãy làm cho cả nước là một chiến tuyến thống nhất bảo vệ tổ quốc!

Hãy làm cho cả nước dốc lòng xây dựng đất nước sớm giầu mạnh!

Mấy tháng nay cả thế giới lo lắng theo dõi: Chỉ cần một phát súng  định mệnh nổ ra trên Biển Đông – dù vô tình, hay vì chủ ý, do bất kể nguyên nhân gì, từ phía nào… (vì phải tự vệ, hay do khiêu khích…) – trong những đợt quần rượt, xua đuổi nhau, giữa một bên là các lực lượng bảo vệ bờ biển của Việt Nam xua đuổi những kẻ xâm phạm đến từ phía Trung Quốc

Điểm tin báo ngày Thứ sáu 20 tháng 9 năm 2019


Băng Cốc chùn bước trước các điều kiện phi lý của Bắc Kinh về đường sắt cao tốc
Jade Nguyễn
20/9/2019
Chính phủ Thái Lan đang phải trì hoãn dự án đường sắt cao tốc đầy tham vọng với Trung Quốc vì vẫn chưa giải quyết được các vấn đề về tài chính và công nợ cho sáng kiến Vành đai con đường trị giá 9,9 tỷ USD này.
Các nguồn tin trong ngành giao thông vận tải của Thái Lan đã xác nhận với Nikkei Asian Review rằng các cuộc đàm phán hậu trường giữa Băng Cốc và Bắc Kinh về dự án đầu tư này vẫn chưa ngã ngũ.
Điểm tin thế giới ngày Thứ sáu 20 tháng 9 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Huawei trình làng điện thoại cấp cao 5G không có ứng dụng Google
Sự vắng mặt của các ứng dụng quan trọng này là do Huawei bị Mỹ đưa vào “danh sách đen”...
Thăng Điệp
20/09/2019
Hãng công nghệ Trung Quốc Huawei ngày 19/9 giới thiệu loạt điện thoại cấp cao Mate 30 được trang bị công nghệ 5G nhưng không có các ứng dụng được cấp phép của Google. Sự vắng mặt của các ứng dụng quan trọng này là do Huawei bị Mỹ đưa vào "danh sách đen" hồi tháng 5 năm nay.
Theo tin từ CNBC, Mate 30 được Huawei trình làng tại một sự kiện của Munich. Dòng điện thoại này hoạt động nhờ một phiên bản mã nguồn mở của hệ điều hành Android của Google. Do hạn chế mà Chính phủ Mỹ đặt ra đối với Huawei, hãng này không được cấp phép để sử dụng bản mới nhất của Android cho Mate 30.
Lý do thực sự làm cho Trump không dám đánh Iran
Foreign Policy
Tác giả: Emily Meierding
Dịch giả: Jackhammer Nguyễn
18-9-2019
Lời dịch giả: Sáng thứ bảy 14/9/2019 hai khu lọc dầu của Arabia Saudi bị tấn công bằng hỏa tiễn tầm thấp và drone. Tổng thống Trump lên tiếng mạnh mẽ rằng quân đội Mỹ sẳn sàng tấn công Iran để trả đũa.
Chưa có cuộc tấn công nào xảy ra. Sáng thứ năm 19/9, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố, Washington muốn tìm giải pháp hòa bình. Trước đó một ngày báo Foreign Policy chạy bài “The real reason Trump won’t attack Iran”, của cây bút Emily Meierding, Phó Giáo sư trường đại học hải quân cao cấp (Naval Postgraduate School) chuyên về các vấn đề an ninh, cũng như là tác giả của quyển sách nghiên cứu về những xung đột liên quan đến dầu mỏ. Xin giới thiệu bài phân tích này với bạn đọc của Tiếng Dân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét