Thứ Bảy, 11 tháng 6, 2022

Ts. Phạm Đình Bá - Xã hội cởi mở tạo cơ hội cho mọi người


Thomas Peterffy sinh ra trong một bệnh viện ở Budapest vào ngày 30 tháng 9 năm 1944. Mẹ của ông đã được chuyển đến đó vì Liên Xô dội bom vào thành phố nầy. Sau khi Liên Xô chiếm Hungary từ tay Đức Quốc xã, Hungary trở thành một quốc gia vệ tinh, lao động dưới một hình thức áp bức khác: chủ nghĩa cộng sản. Peterffy và gia đình, xuất thân từ quý tộc, mất tất cả. "Về cơ bản chúng tôi là tù nhân ở đó." anh nói. Khi còn trẻ, Peterffy đã mơ về việc được thoát khỏi nhà tù đó.

Ở tuổi 20, anh đã ấp ủ một kế hoạch vượt biên. Vào thời điểm đó, người Hungary được cấp thị thực ngắn hạn để thăm gia đình ở Tây Đức, và anh đã tận dụng lợi thế này. Khi thị thực của anh ấy hết hạn, giống như hàng triệu người đã nhập cư vào Hoa Kỳ bất hợp pháp trong những năm gần đây, anh ấy lên đường sang Hoa Kỳ. Peterffy đáp xuống sân bay quốc tế John F. Kennedy ở thành phố New York vào tháng 12 năm 1965. Anh không có tiền và không nói được tiếng Anh. Anh ta có một chiếc vali duy nhất, trong đó có một bộ quần áo thay đổi và một bức tranh vẽ về tổ tiên của anh.

 

Peterffy đến Spanish Harlem, nơi những người Hungary nhập cư khác đã thành lập một cộng đồng nhỏ, chuyển từ căn hộ tồi tàn này sang căn hộ tồi tàn khác. Anh rất vui, nếu không muốn nói là một chút sợ hãi. "Đó là một vấn đề lớn khi rời khỏi nhà và văn hóa cũng như ngôn ngữ của tôi," anh nói. "Nhưng tôi tin rằng ở Mỹ, tôi thực sự có thể gặt hái những gì tôi đã gieo và thước đo của một người là khả năng và quyết tâm trong công việc. Đây là vùng đất của cơ hội vô bờ bến."

Quả thực là như vậy. Anh ta nhận được một công việc như một người soạn thảo trong một công ty khảo sát. Khi công ty của anh ấy mua một chiếc máy tính, "không ai biết cách lập trình nó, vì vậy tôi tình nguyện thử", anh ấy nói. Anh nhanh chóng bắt kịp và được giao cho công việc của một lập trình viên cho một công ty tư vấn nhỏ ở Phố Wall Street, nơi anh đã xây dựng các mô hình giao dịch.

Vào cuối những năm 1970, Peterffy đã tiết kiệm được 200.000 đô la và thành lập một công ty đi tiên phong trong các giao dịch chứng khoán điện tử, thực hiện chúng trước khi các sàn giao dịch được số hóa. Trong những năm 1990, anh bắt đầu tập trung vào bên bán của doanh nghiệp, thành lập Interactive Brokers Group, có giá trị vốn hóa thị trường là 14 tỷ đô la. Peterffy, 72 tuổi, hiện có tài sản ước tính 12,6 tỷ USD.

Thomas Peterffy là hiện thân của giấc mơ Mỹ. Nhà sáng lập Google Sergey Brin (37,5 tỷ USD) cũng vậy. Và người sáng lập eBay Pierre Omidyar (8,1 tỷ USD). Và người sáng lập Tesla và SpaceX, Elon Musk (11,6 tỷ USD). Và Rupert Murdoch, George Soros, Jerry Yang, Micky Arison, Patrick Soon-Shiong, Jan Koum, Jeff Skoll, Jorge Perez, Peter Thiel. Cũng như vài chục người khác cũng nhập cư vào đất nước này, đã có quốc tịch Hoa Kỳ - và sau đó là một vị trí trên Forbes 400.

Chính xác 42 vị trí trên Forbes 400 thuộc về những công dân nhập cư vào Mỹ. Đó là 10,5% của danh sách, một sự vượt trội rất lớn khi xem xét rằng công dân nhập tịch chỉ chiếm 6% dân số Hoa Kỳ.

Theo thống kê, những người nhập cư có khả năng bắt đầu một công việc kinh doanh mới gần gấp đôi so với những người Mỹ gốc bản địa. Hiệp hội Đối tác cho một nền kinh tế mới của Mỹ báo cáo rằng những người nhập cư đã bắt đầu 28% tổng số doanh nghiệp mới ở Hoa Kỳ vào năm 2011. Tất nhiên, một số doanh nghiệp này có quy mô nhỏ như nhà hàng và cửa hàng sửa chữa ô tô. Nhưng những công ty khác thì không: Tổ chức Quốc gia về Chính sách Mỹ cho biết 44 trong số 87 công ty công nghệ Mỹ trị giá 1 tỷ USD trở lên được thành lập bởi những người nhập cư, nhiều người hiện được xếp hạng trong số những người giàu nhất ở Mỹ.

Không có gì là một bất ngờ. Nhờ công nghệ, việc bắt đầu một công việc kinh doanh chưa bao giờ dễ dàng hơn thế. Và tầng lớp doanh nhân của Hoa Kỳ, trong gần một phần tư thiên niên kỷ, được tạo thành từ những người nhập cư.

Robert Morris rời Liverpool năm 13 tuổi, giúp tài trợ cho Cách mạng Mỹ và ký Tuyên ngôn Độc lập và Hiến pháp. Stephen Girard di cư từ Pháp và thành lập một ngân hàng Mỹ bảo lãnh phần lớn khoản vay chiến tranh của chính phủ Hoa Kỳ trong Chiến tranh năm 1812, cứu đất nước khỏi thảm họa tài chính. John Jacob Astor, một nhà sản xuất nhạc cụ trẻ tuổi đến từ Đức, đã tạo dựng được khối tài sản từ kinh doanh lông thú và bất động sản ở Mỹ, đồng thời trở thành một trong những nhà từ thiện vĩ đại đầu tiên của đất nước. Một người Đức khác Friederich Weyerhaeuser trở thành trùm buôn gỗ của Mỹ. Andrew Carnegie sinh ra ở Scotland đã gây dựng nên một trong những vận may lớn ở Hoa Kỳ trong lĩnh vực kinh doanh thép, đã dành cả cuộc đời sau này của mình để cho đi tài sản trong việc thiện nguyện. Những người sáng lập Procter & Gamble, Kraft và DuPont đều là người nhập cư.

Chính hành động nhập cư, được Peterffy nêu gương, là một doanh nhân, một sự mạo hiểm tự lựa chọn để nỗ lực cải thiện hoàn cảnh của mình. Đó là một cuộc đấu trí. Shahid Khan, thành viên Forbes 400 nói: “Bạn bỏ tất cả những gì mình có nơi ở cũ. Bạn có thể xử lý sự thay đổi. Bạn có thể xử lý rủi ro. Và bạn muốn chứng tỏ bản thân."

Nhìn chung, những người nhập cư của Forbes 400 rơi vào hai nhóm. Nhiều người, giống như Peterffy, đến đây để trốn tránh một thứ gì đó. Gia đình Sergey Brin rời Nga khi anh mới 6 tuổi vì bị phân biệt đối xử do gia đình anh là người Do Thái. George Soros sống sót sau Hungary bị phát xít Đức chiếm đóng.  

Những người khác có đủ đặc quyền để sống ở bất cứ đâu nhưng lại coi Mỹ là nơi có nhiều cơ hội hơn. Musk theo học các trường tư thục ở Nam Phi. Cha của Murdoch là một nhà xuất bản báo Úc. Cha của Omidyar là một bác sĩ phẫu thuật.

Giàu hay nghèo, tư duy kinh doanh liên kết tất cả mọi người ở Mỹ. Người Mỹ từng lựa chọn đánh giá cao cơ hội và hiểu hệ quả tất yếu: bạn cần tự mình thực hiện giấc mơ của mình.

Do Won Chang và vợ của mình, Jin Sook, đến phi trường Los Angeless LAX vào một ngày thứ bảy năm 1981 với trình độ lớp sáu sau khi lệnh thiết quân luật được dỡ bỏ ở Hàn Quốc. Anh ta lập tức tìm kiếm các danh sách việc làm trên báo, phỏng vấn với một quán cà phê địa phương và đến thứ Hai là rửa bát. "Tôi đang làm mức lương tối thiểu. ... Nó không đủ để sống." Vì vậy, anh ấy đã dành tám giờ mỗi ngày tại một trạm xăng và trên hết là bắt đầu một công việc dọn dẹp văn phòng nhỏ khiến anh ấy bận rộn đến tận nửa đêm. Jin Sook làm nghề cắt tóc.

Khi đang bơm xăng, Chang nhận thấy những người đàn ông kinh doanh hàng may mặc lái những chiếc xe đẹp, khiến anh ấy cảm thấy hứng thú với việc làm trong một cửa hàng quần áo. Ba năm sau, sau khi anh ấy và Jin Sook tiết kiệm được 11.000 đô la, họ mở một cửa hàng quần áo rộng 900 mét vuông có tên là Fashion 21. Doanh thu năm đầu tiên đạt 700.000 đô la, và cặp đôi bắt đầu mở một cửa hàng mới sau mỗi sáu tháng. Hiện họ trị giá 3 tỷ đô la.

Chang nói: “Tôi đến đây gần như không có gì cả. Tôi sẽ luôn có một trái tim biết ơn đối với nước Mỹ vì những cơ hội mà nó đã mang lại cho tôi."

Đối với Shahid Khan, một người Pakistan, địa điểm hợp lý để nhập cư là Vương quốc Anh, nhưng Hoa Kỳ luôn là miền đất hứa đối với tôi." Vào tháng 1 năm 1967 Khan hạ cánh tại phi trường Kennedy ở Nữu Ước. Anh đăng ký học đại học ở Chicago. Anh ta có 500 đô la trong túi. Khan kiếm được công việc rửa bát đĩa vào buổi tối sau giờ học với mức lương 1,20 đô la một giờ. "Tôi rất vui mừng. Bạn chỉ không thể kiếm được một công việc như vậy ở nơi tôi đến," anh nói. "Suy nghĩ ngay lập tức của tôi là - Chà, tôi có thể làm việc. Tôi có thể là chính mình. Tôi kiểm soát số phận của mình."

Khan cuối cùng đã nhận được một công việc như một giám đốc kỹ thuật tại Flex-N-Gate, một công ty sản xuất ô tô. Vài năm sau, với 16.000 USD tiền tiết kiệm và khoản vay từ Cơ quan Quản lý Doanh nghiệp Nhỏ, ông thành lập công ty riêng của mình để chế tạo những bộ phận cản hích cho các hãng sản xuất ô tô. Công ty của anh ấy hiện có doanh thu 6,1 tỷ đô la và sử dụng khoảng 12.000 nhân viên ở Mỹ.

Một nhà máy mà anh ta đang xây dựng ở Detroit sẽ sử dụng tới 1.000 công nhân, những người sẽ được trả 25 đô la một giờ. Khan có giá trị ước tính khoảng 6,9 tỷ USD.

Anh ấy vẫn nhập cư vào Vương quốc Anh theo con đường nhỏ: Anh ấy mua đội bóng đá Fulham của Anh. Nhưng để tránh bất kỳ ai thách thức sở thích của mình, anh ấy cũng sở hữu Liên đoàn Bóng bầu dục Quốc gia - Jacksonville Jaguars ở phía nam nước Mỹ.

Mỹ có một lợi thế tự nhiên khác giúp giải thích tại sao rất nhiều người nhập cư có thể biến mình thành tỷ phú. Hệ thống giáo dục của Hoa Kỳ từ trước đến nay là một ngọn hải đăng, thu hút những người trẻ tự lập thông minh nhất và đầy tham vọng nhất từ khắp nơi trên thế giới. Trong vài thập kỷ qua, công thức của tỷ phú ngày càng đơn giản: Đến Mỹ học đại học, yêu đất nước và cơ hội (và có thể kết hôn ở đây), và ở lại đây sau khi tốt nghiệp, sử dụng nền giáo dục đó để tạo ra những đổi mới (và những công việc) mang lại vận may cả đời.

Số lượng người nhập cư có trình độ đại học ở Hoa Kỳ đã tăng 78% từ năm 2000 đến năm 2014. Gần 30% người nhập cư từ 25 tuổi trở lên hiện có bằng cử nhân hoặc cao hơn, theo Viện Chính sách Di cư - một con số gần như phản ánh chính xác tỷ lệ phần trăm của những người lớn sinh ra ở Mỹ. Và một số lượng không tương xứng trong số những người nhập cư này theo học toán, khoa học và các ngành STEM khác, những nguồn cung cấp nhiên liệu cho hầu hết các vận may và cơ hội hiện đại. Năm 2011, ba phần tư bằng sáng chế từ mười trường đại học có bằng sáng chế hàng đầu trên toàn quốc là từ một nhà phát minh nhập cư.

Romesh Wadhwani rơi vào truyền thống đó. Ông theo học trường cao đẳng kỹ thuật IIT Bombay của Ấn Độ nhưng năm 1969 đến Mỹ để theo đuổi bằng Tiến sĩ tại trường Carnegie Mellon. Ông không bao giờ rời đi, thành lập Aspect Development, một công ty phần mềm và Symphony Technology Group, một công ty cổ phần tư nhân tập trung vào công nghệ, trên con đường đạt được khối tài sản 3 tỷ đô la.

Wadhwani nói: “Tôi hầu như không thể thành lập công ty của riêng mình ở Ấn Độ trong những ngày đó. Không có sự hỗ trợ nào cho các doanh nhân. Ở Hoa Kỳ có sự tự do để mơ những giấc mơ lớn, sự tự do để đạt được hoàn toàn dựa trên thành tích của chính mình thay vì nền tảng gia đình, sự giàu có hoặc địa vị xã hội trước đó."

Andrew Cherng sinh ra ở Trung Quốc đã quan sát thấy một chế độ xứng đáng tương tự khi ông đến Baldwin, Kansas vào năm 1966 để theo học Đại học Baker với học bổng toán học. Anh ấy đã đi học trung học ở Nhật Bản và nhận thấy "rất khó để người Trung Quốc có thể hòa nhập với người Nhật." Một năm sau, anh gặp một sinh viên năm nhất đến từ Miến Điện tên là Peggy, người mà sau này anh sẽ kết hôn. Cherng nói: “Tôi không có bất kỳ tài sản cá nhân nào khi tôi đến. Động lực của tôi đến từ sự kiện tôi là người nghèo."

Năm 1973 Cherng mở một nhà hàng, Panda Inn, ở California cùng với cha của mình, một đầu bếp bậc thầy đã di cư đến làm việc cùng ông. Mười năm sau, ông và vợ, Peggy, mở Panda Express đầu tiên tại một trung tâm mua sắm ở Glendale, California. Sau khi lấy bằng tiến sĩ về kỹ thuật điện và làm kỹ sư phát triển phần mềm trong công nghệ hàng không vũ trụ, bà Peggy đã kết hợp các hệ thống để biến Panda Express thành một chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh với 1.900 cửa hàng, một trong những chuỗi cửa hàng lớn nhất ở Mỹ, với doanh thu 2,4 tỷ USD. Cherng tuyển dụng 30.000 nhân viên và đã quyên góp được hơn 100 triệu đô la cho các tổ chức từ thiện. Cherng nói: “Ở Mỹ, không có gì có thể ngăn cản bạn ngoài chính bạn.”

Douglas Leone là một thành viên Forbes 400 khác, người mà nền giáo dục Hoa Kỳ đã mở ra cho anh một bước ngoặt. Anh ấy đang học cấp hai khi rời Ý vào năm 1968. Cha mẹ anh ấy đã hình dung ra một cuộc sống cho anh ấy bao gồm "khả năng làm việc để đi lên, một điều không thể có ở châu Âu”. Anh đi du học tại Cornell và sau đó lấy bằng sau đại học của Columbia và MIT. Anh nói: “Giấc mơ Mỹ sẽ thành hiện thực nếu bạn biết tận dụng cơ hội. Tôi đã sử dụng giáo dục của mình như một phương tiện để đưa tôi vào vị trí để làm điều gì đó."

Leone đã làm công việc bán hàng cho các công ty như Sun Microsystems và Hewlett-Packard trước khi gia nhập công ty đầu tư mạo hiểm Sequoia Capital vào năm 1988. Ông trở thành đối tác quản lý vào năm 1996. Trong nhiệm kỳ của mình, Sequoia đã đầu tư vào Google, YouTube, Zappos, LinkedIn và WhatsApp, và đã đóng một vai trò trong việc tạo ra vô số việc làm cho người khác.

Leone hiện có giá trị ước tính 2,7 tỷ USD. Kinh nghiệm nhập cư của anh ấy, anh ấy nói, là vô giá. "Là một người nhập cư cung cấp cho bạn một động lực, một động lực không bao giờ mất đi. Tôi vẫn cảm thấy điều đó cho đến ngày nay," anh nói. "Thất bại không phải là một lựa chọn. Tôi nói với các con tôi rằng điều duy nhất tôi không thể cho chúng là sự tuyệt vọng. Và tôi xin lỗi chúng vì điều đó."  

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng ngoài 42 người nhập cư, Forbes 400 bao gồm 57 người là con của những người nhập cư, chiếm 14% trong danh sách (so với 6% công dân Hoa Kỳ trên 18 tuổi), phá vỡ khá nhiều hình ảnh tầng lớp tỷ phú nước Mỹ như kiểu cha truyền con nối. Khát khao kinh doanh đó dường như sẽ tiếp tục trong ít nhất một thế hệ. Cha mẹ người Do Thái của Sam Zell đã trốn thoát khỏi Ba Lan trước khi quân Đức xâm lược trong Thế chiến thứ hai và đến Hoa Kỳ. "Cha tôi thường nói rằng ở Hoa Kỳ, gia đình tôi đã được phép đến đây và làm ăn phát đạt”. Zell, người đã kiếm được 4,7 tỷ đô la từ vốn cổ phần tư nhân và đầu tư bất động sản, cho biết. "Cha mẹ tôi đã làm việc rất chăm chỉ và rất yêu nước và chắc chắn tấm gương của họ đã thấm nhuần trong chúng tôi."

Nguồn: Monte Burke. 6 Immigrant Stories That Will Make You Believe In The American Dream Again. Forbes October 24, 2016 issue of Forbes. https://www.forbes.com/sites/monteburke/2016/10/04/6-immigrant-stories-that-will-make-you-believe-in-the-american-dream-again/?sh=59f1439f8027


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét