Chủ Nhật, 10 tháng 3, 2019

Bản tin ngày Chủ nhật 10 tháng 3 năm 2019


Mặc Lâm - Dân trí của người giàu

Thanh Hà
10.3.19


Thông thường khi nói đến trình độ dân trí, người ta thường tự động nghĩ tới ba thành phần được xem là cần nâng cao dân trí đó là nông dân, công nhân và thị dân nghèo thành phố. Sở dĩ họ bị cho là dân trí thấp vì sức học của họ giới hạn ở mức độ biết chữ hoặc tốt nghiệp trung học là tối đa và vì nghèo nên phải bươn chải kiếm sống không có cơ hội trau dồi kiến thức ở nhà trường như thành phần có của ăn của để.

Phạm Chí Dũng - Phúc & Nhân đang câu giờ kết luận thanh tra Thủ Thiêm?

Thanh Hà
10.3.19


Làm thế nào để tin, dù cái niềm tin chỉ tựa như một lớp cặn dưới đáy ly đã sạch nước, vào những lời hứa hẹn bất tận của giới quan chức mang danh cộng sản về ‘sẽ giải quyết dứt điểm vụ Thủ Thiêm’?

Nước mắm truyền thống than đang bị “bức tử”
Tiến sĩ “mắm” bị mời ra khỏi phòng họp vì muốn "kêu oan" cho nước mắm
LĐO | 09/03/2019
Một số hội, hiệp hội, câu lạc bộ vừa có văn bản gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam "kêu cứu" trước nguy cơ nước mắm truyền thống không có đất tồn tại nếu bị đánh tráo khái niệm với nước chấm công nghiệp.
TS Phan Văn Song: Từ Chế Độ Dân Chủ Không Người Dân Đến Chế  Độ Dân Chủ Với Người Dân
March 09, 2019
Từ Chế Độ Dân Chủ Không Người Dân Đến Chế  Độ Dân Chủ Với Người Dân. De la démocratie sans le peuple à la démocratie avec le peuple.
«Vox Populi, Vox Dei – Tiếng nói của Dân Tiếng nói của Chúa » thành ngữ dân gian.  “La démocratie est un mauvais système, mais elle est le moins mauvais de tous les systèmes – Dân chủ là một chế độ không tốt đẹp, nhưng đó cũng là một chế độ ít xấu nhứt của tất cả mọi chế độ” (Winston Churchill 1874-1965).
ASEAN và cạnh tranh Mỹ -Trung
Bilahari Kausikan
Trần Quang (gt)
Bilahari Kausikan nguyên là Tổng trưởng (tương đương Bộ trưởng - ND) Bộ Ngoại giao Singapore. Bài viết được đăng trên báo cáo Tầm nhìn An ninh Khu vực 2019 (tr.37-41) của Hội đồng Hợp tác An ninh Khu vực Châu Á-Thái Bình Dương (CSCAP).
Thứ hai, 04 Tháng 3 2019
Mỹ và Trung Quốc sẽ không nhanh chóng hay dễ dàng đạt được một tạm ước mới; cả hai bên đều không có khả năng đạt được mọi thứ họ muốn ở nhau. Điều này ngụ ý rằng ASEAN sẽ phải tìm cách vượt qua một giai đoạn dài mà khi đó sự lộn xộn và sự không chắc chắn đều ở mức cao hơn bình thường.
Điểm tin báo ngày Chủ nhật 10 tháng 3 năm 2019


Một Tập đoàn của Trung Quốc muốn đầu tư ‘trọn gói’ cao tốc Bắc - Nam
Lê Hữu Việt
09/03/2019
Tập đoàn Thái Bình Dương (Trung Quốc) muốn tham gia đầu tư lĩnh vực hạ tầng giao thông tại Việt Nam theo hình thức đối tác công – tư (PPP), trong đó có dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Bộ GTVT dẫn tin cho hay, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Văn Công vừa làm việc với Chủ tịch Tập đoàn Thái Bình Dương (Trung Quốc) Nghiêm Giới Hòa về tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực hạ tầng giao thông.
Theo đó, Tập đoàn này đã có nhiều kinh nghiệm trong đầu tư hạ tầng giao thông đường bộ, trong đó có đường cao tốc tại Trung Quốc.
Trung Quốc bỏ kế hoạch phá ghềnh đá, cù lao trên sông Mêkông

Chúa Nhật, 10 tháng Ba năm 2019

Thanh Phương /RFI


Theo hãng tin Nhật Kyodo ngày 08/03/2019, ngoại trưởng Thái Lan Don Pramudwinai thông báo Trung Quốc đã chấp nhận bỏ một kế hoạch phá các ghềnh đá và cù lao trên thượng nguồn sông Mêkông, do những quan ngại của các nước hạ nguồn con sông này.

Đây là kế hoạch đã được các nước có liên quan, trong đó có Thái Lan, thông qua từ tháng 12/2016, nhưng việc thực hiện đã bị đình hoãn do gặp sự phản đối từ người dân địa phương và các tổ chức bảo vệ môi sinh.

Chiến tranh lạnh Mỹ – Trung về mạng 5G ‘đang nóng lên từng ngày’
10/03/2019
Cuộc chạy đua vũ trang mới giữa Trung Quốc và Mỹ về mạng không dây 5G đang ngày càng trở nên kịch tính, theo ông James Grundvig, tác giả cuốn sách “Master Manipulator” (Kẻ thao túng lão luyện), đăng trên The Epoch Times gần đây.
Trong thần thoại Bắc Âu, Thần một mắt Odin đã nhìn thấy tất cả các sự kiện hàng ngày của loài người khi ông ngồi trong vương quốc của mình mỗi đêm, lắng nghe các báo cáo từ 2 con quạ, Hugin và Munin (Suy nghĩ và Trí nhớ), trong đó một con khẽ báo cáo về những gì nó đã trông thấy và con kia giải thích ý nghĩa của chúng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét