Thứ Sáu, 15 tháng 3, 2019

Bản tin ngày Thứ sáu 15 tháng 3 năm 2019


Việt Nam: Sáu nhà hoạt động sắp bị vào tù

Thanh Hà
15.3.19


Thông cáo phát hành ngay

Phiên tòa sắp tới, phúc thẩm về hành vi chống đối ôn hòa



(Bangkok, ngày 15 tháng Ba năm 2019) – Hôm nay Tổ chức Theo dõi Nhân quyền phát biểu rằng sáu nhà hoạt động và blogger Việt Nam đang phải đối mặt với các mức án tù kéo dài vì hành vi bất đồng ôn hòa của họ. Chính quyền Việt Nam cần ngay lập tức phóng thích sáu người này; họ bị truy tố vì các hoạt động chính trị ôn hòa, như lập hội, bày tỏ ý kiến trên mạng xã hội, và tham gia nhóm họp đông người.
Tuấn Khanh: Chương trình Tri ân TPB-VNCH
Bằng yêu thương, họ bước qua nguy nan
Bằng yêu thương, họ bước qua nguy nan (2)
Thứ Năm, 14 tháng 3, 2019
Vào mùng 10 tháng 1 vừa rồi, chương trình Tri ân Thương phế binh – Việt Nam Cộng Hòa (TPB-VNCH) lại tiếp nhận thêm 200 quý ông TPB mới ghi danh, nâng tổng số trong danh sách yểm trợ và chăm sóc sức khỏe hàng năm cho các ông, lên đến 6575 người. 
Nhiều năm liền, công việc tìm kiếm và giúp đỡ cho hàng ngàn quý ông TPB-VNCH như vậy, từ Quảng Trị vào Mũi Cà Mau, đã chiếm trọn thời gian và tâm sức của các linh mục Dòng Chúa Cứu Thế, 38 Kỳ Đồng, Sài Gòn. Nhìn các cuộc gặp mặt nhận quà, vui văn nghệ… của các ông, hầu hết là trên 60 với thân thể yếu đuối, bệnh tật, rất dễ tưởng lầm là sự chia sẻ yêu thương mang màu sắc từ thiện như vậy là các sinh hoạt đơn giản tại Việt Nam. Thế nhưng thực tế không phải vậy. 
 Nguyễn Quang Dy - Khủng hoảng nước mắm và tham nhũng chính sách
Thanh Hà
15.3.19
Vào cuối thập niên 1980, người Thái đã khôn ngoan đề ra khẩu hiệu là “biến Đông Dương từ chiến trường thành thị trường” (to turn Indochina from a battlefield into a marketplace). Điều đó nay đã thành sự thật: Ít nhất là người Thái đang mua lại các công ty hàng đầu của người Việt, dù đứng sau họ có phải là người Tàu hay không. Điều đáng nói tuy không phải là người Thái khôn ngoan hay người Việt dại dột, nhưng dường như người Việt không thể hòa thuận với nhau, nên họ có thể “biến Việt Nam từ thị trường thành chiến trường”. 
Sau gần thập kỷ rủ nhau" buôn gạo, hết Nguyễn Kim, Vinafood II ngậm nhiều trái đắng, đến lượt Vĩnh Hoàn đóng cửa công ty lương thực
13-03-2019
Trong một thông báo mới phát đi, Vĩnh Hoàn (VHC) quyết định giải thể Công ty TNHH Lương thực Vĩnh Hoàn 2, lý do theo sự thống nhất của Công ty. Vĩnh Hoàn đang tiến hành thanh toán các khoản nợ lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, hợp đồng kinh tế, hợp đồng lao động và các quyền lợi khác theo quy định. Song song, Công ty cũng thanh, quyết toán các khoản nợ thuế với cơ quan thế thuế và các khoản nợ khác của Công ty.
Các cường quốc can dự vào lưu vực Mekong
Kính Hòa RFA
2019-03-12
Hoa Kỳ
Cường quốc đầu tiên ý thức được tầm quan trọng chiến lược của lưu vực sông Mekong là Hoa Kỳ. Ngay từ những năm 1950, nước Mỹ đã có những ý định xây dựng và phát triển vùng hạ lưu con sông này, nay gọi là Tiểu vùng Mekong, trở nên phồn thịnh để chống lại sự bành trướng của chủ nghĩa cộng sản từ Trung Quốc và miền Bắc Việt Nam.
Vào năm 1967, Tổng thống Hoa Kỳ là Lyndon Johnson chọn ông David Lilienthal làm người điều phối các kế hoạch thủy lợi và thủy điện ở vùng hạ lưu Mekong nhằm lôi kéo nông dân các quốc gia Lào, Cam Pu Chia, và miền Nam Việt Nam khỏi ảnh hưởng của các đội quân cộng sản tại Đông Dương.
Vợ con ông Phạm Minh Tâm, người Việt đầu tiên tốt nghiệp West Point, gặp cảnh ngặt nghèo
Posted on March 10, 2019
Linh Nguyễn
BETHESDA, Maryland (NV) – Ông Phạm Minh Tâm, sĩ quan gốc Việt đầu tiên tốt nghiệp Trường Võ Bị West Point của Hoa Kỳ, vừa qua đời hôm Thứ Sáu, 1 Tháng Ba, tại Bethesda, Maryland, hưởng thọ 70 tuổi, sau hai tuần nằm bệnh viện vì bị một tai nạn giao thông hôm 10 Tháng Hai tại Montgomery Village. Nguyên nhân cái chết của ông hiện còn trong vòng điều tra. Ông mất đi để lại vợ và một con gái năm nay 18 tuổi.
Điểm tin báo ngày Thứ sáu 15 tháng 3 năm 2019


Đề Nghị Ngân Sách 2020 Của Chính Quyền Tổng Thống Trump
Lee Duong
3/12/2019
NGÂN SÁCH VÀ CHI TIÊU  Phát hành ngày 11/3/2019
(BUDGET & SPENDING Issued on: March 11, 2019)
(Theo web của Toà Bạch Ốc / nguồn ở cuối bài)
Vào thứ Hai, ngày 11 tháng 3, Văn phòng Quản lý và Quản lý Ngân sách của Tòa Bạch Ốc, Quyền Giám đốc Russ Vought sẽ công bố Ngân sách Năm tài khóa 2020 của Tổng thống Hoa Kỳ. “Một ngân sách cho một nước Mỹ tốt hơn: Giữ Lời Hứa. . Ưu tiên cho người nộp thuế.” phác thảo các ưu tiên chủ yếu tài trợ bao gồm giải quyết sự chi tiêu lãng phí của chính phủ, củng cố biên giới phía nam, thúc đẩy nền kinh tế Mỹ khỏe mạnh và duy trì nền quốc phòng mạnh mẽ.
Thượng viện Mỹ bác tình trạng khẩn cấp, Trump tuyên bố sẽ phủ quyết
15/03/2019
By Phạm Minh Trung
Với 59 phiếu thuận và 41 phiếu chống, Thượng viện Mỹ hôm 14/3 thông qua dự luật bác bỏ tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia mà Tổng thống Donald Trump tuyên bố liên quan đến vấn đề an ninh biên giới Mỹ – Mexico, CNN đưa tin.
Chỉ vài phút sau khi kết quả kiểm phiếu được công bố, Tổng thống Trump đăng trên Twitter chữ “Phủ quyết” được in hoa. Trong hai năm đầu nhiệm kỳ, ông chủ Nhà Trắng được Quốc hội do đảng Cộng hòa kiểm soát hỗ trợ trong các vấn đề gây tranh cãi và ông chưa phải dùng đến quyền phủ quyết.
Nguyễn Quang Duy - Vì Sao Chủ Tịch Hạ Viện Không Muốn Luận Tội Tổng Thống Trump?
Ngày 11/3/2019, trên Tạp chí Washington Post bà Nancy Pelosi chủ tịch Hạ Viện, cho biết:
“Tôi không luận tội Tổng Thống. Tôi chưa từng trả lời bất cứ nhà báo nào, nhưng vì được hỏi và tôi đã suy nghĩ kỹ, luận tội gây chia rẽ quốc gia, trừ khi phải thật chính đáng, thật nghiêm trọng và không thiên vị đảng phái.”
Bà kết luận:
“Tôi không nghĩ chúng ta nên đi theo hướng luận tội vì đất nước sẽ bị chia rẽ. Và ông ấy không đáng cho chúng ta làm vậy.”
Còm sĩ Mike  - Gian lận thì gian truân
15/03/2019
Theo blog Hiệu Minh
Vụ gian lận tuyển sinh vào các đại học danh tiếng đang làm rúng động dư luận nước Mỹ. Hôm qua 12/3/2019, 300 nhân viên FBI tàu xe cấp tập, rải quân khắp nước Mỹ, hốt liền không nói nhiều tới 50 thủ phạm và tòng phạm.
Đây là vụ điều tra rất lớn, có sự tham gia của 200 nhân viên FBI, trải dài từ năm 2011 tới tháng 2/2019. Phát hiện ban đầu chỉ là một sự tình cờ khi đang điều tra một vụ gian lận khác ở trường đại học Boston.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét