Thứ Bảy, 9 tháng 3, 2019

Bản tin ngày Thứ bảy 9 tháng 3 năm 2019


Kiên Giang: Tìm giải pháp tiêu thụ hơn 2 triệu tấn lúa hàng hóa
Bị chính “người nhà” quay lưng thì vô phương cứu
08/03/2019
Chiều 7/3, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Phạm Vũ Hồng chủ trì cuộc họp với các sở ngành, ngân hàng, lãnh đạo địa phương và các doanh nghiệp thu mua, chế biến lúa, gạo để tìm giải pháp tháo gỡ.

Trân Văn - Tàn, mạt vì có… vàng! Quy hoạch nhân sự làm gì?

Thanh Hà
9.3.19


Chính quyền tỉnh Quảng Nam vừa đề nghị Tổng cục Địa chất và Khoáng sản thuộc Bộ Tài nguyên – Môi trường, sớm phê duyệt Đề án Đóng cửa mỏ vàng Bồng Miêu (1).
... Kinh tế - xã hội Việt Nam càng ngày càng nhiều vấn nạn, càng ngày càng nhiều dấu hiệu bi đát đe dọa vận mệnh quốc gia, tương lai dân tộc, làm sao có thể tránh các thảm họa khi việc lựa chọn – sắp đặt những cá nhân lãnh đạo hệ thống chính trị, hệ thống công quyền tại Việt Nam vẫn thế: Vừa không có chỗ cho những cá nhân có hiểu biết, đủ cả kỹ năng lẫn kinh nghiệm trong quản trị, điều hành, vừa giám sát, truy cứu trách nhiệm đến nơi, đến chốn nếu cá nhân bất xứng với vai trò, vị trí và không tha những đối tượng có liên quan đến việc lựa chọn, sắp đặt những cá nhân bất xứng ấy! Còn nghĩ đó là chuyện, là quyền của đảng thì qui mô thảm nạn còn tăng theo cấp số nhân.


Tiếng kêu của cô gái khi nghề gia truyền sắp bị bức tử
FB Vũ Kim Hạnh
9-3-2019
6g sáng nay 9/3, chen giữa nhiều tin muộn chúc mừng ngày phu nữ, tôi nhận được tin nhắn của một cô gái trẻ: “Kỳ này họ làm bài bản, có kế hoạch từng bước để xóa sổ Nước mắm truyền thống hơn vụ Arsen đợt trước, chắc chết thiệt cô ơi!”
... Cũng có bạn trẻ inbox cho tôi: “Con thấy bí quá cô. Họ đã quyết đến cùng, cạnh tranh hủy diệt mà cô cứ nói luật pháp, lẽ phải, đạo đức với quyền lợi người tiêu dùng là thua hết, đều thua hết, thua một thứ mạnh nhất và duy nhất: TIỀN”.
EVFTA còn phải chờ quốc hội mới của châu Âu!

Thanh Hà
9.3.19


“Vậy là phải chờ Quốc hội mới quyết định phê chuẩn Hiệp ước hay không” - một xác nhận chính thức của ông Umberto Gambini, Chánh Văn phòng Dân biểu Quốc hội Châu Âu Ramon Tremosa và là người đã ký chung thư với 32 Dân biểu đại diện mọi khuynh hướng chính trị kêu gọi Liên Âu thúc đẩy việc thực thi nhân quyền tại Việt Nam, cho câu hỏi của đài RFA về tương lai của EVFTA (Hiệp định thương mại tự do châu Âu - Việt Nam) sau cuộc đối thoại nhân quyền thường niên giữa Liên minh châu Âu (EU) và chính quyền Việt Nam đã diễn ra tại Brussels, Bỉ - nơi đặt trụ sở của EU - vào ngày 4/3/2019.

Ai đang chơi “Ô ăn quan” ở Sài Gòn?
Xuân Dương
09/03/19
 (GDVN) - Để giải quyết tình trạng thiếu lãnh đạo, phải chăng nên theo phương châm của bà Nguyễn Thị Quyết Tâm: “Con lãnh đạo làm lãnh đạo là hạnh phúc của dân tộc”?
Nhiều năm trước, trẻ con thường chỉ có mấy trò chơi là đánh khăng, đánh đáo, thả diều, nhảy dây và “Ô ăn quan”.
Điểm tin báo ngày Thứ bảy 9 tháng 3 năm 2019


Bị bắt bồi thường, Venezuela có thể mất hết dự trữ ngoại tệ
Phạm Nghĩa
09/03/2019
Tòa án ICSID của Ngân hàng Thế giới (WB) hôm 8-3 ra phán quyết buộc Venezuela phải trả hơn 8 tỉ USD cho công ty dầu mỏ khổng lồ ConocoPhillips của Mỹ.
Năm 2013, ICSID tuyên bố Venezuela vi phạm luật pháp quốc tế sau khi tước quyền đầu tư của ConocoPhillips vào hai dự án dầu thô nặng hồi năm 2007.
Những khoản nợ trên con đường tơ lụa mới của Trung Quốc
Demystifying Debt Along China’s New Silk Road
Sophie van der Meer
Sophie van der Meer is a political scientist and journalist from the Netherlands.
March 9, 2019
Phạm Nguyên Trường dịch
Song ngữ Việt Anh
Nhưng các khoản đầu tư của Trung Quốc mang lại cho các nước vay những lợi ích gì? Ít nhất 8 nước có nguy cơ rơi vào khủng hoảng nợ vì các khoản vay liên quan tới dự án một vành đai một con đường.
Mỹ sắp vượt Saudi Arabia để trở thành nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới
“Cách đây 10 năm, không ai nghĩ điều này có thể xảy ra”, một chuyên gia nhận xét...
Diệp Vũ
09/03/2019
Nước Mỹ chuẩn bị vượt qua Saudi Arabia - thủ lĩnh không chính thức của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) - về lượng dầu xuất khẩu, trang CNN Business dẫn một báo cáo mới được công bố cho hay.
Mark Zuckerberg: Không đặt máy chủ ở những nước đàn áp nhân quyền, chấp nhận bị chặn
07/03/2019
Phạm Minh Trung
“Chúng tôi không xây dựng trung tâm dữ liệu ở những quốc gia có truyền thống vi phạm nhân quyền như quyền riêng tư và quyền tự do biểu đạt”, nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg tuyên bố trong một thông báo đầy bất ngờ ngày 7/3.
“Nếu chúng tôi xây dựng trung tâm dữ liệu và lưu dữ liệu nhạy cảm ở những nước này, thay vì chỉ lưu dữ liệu không nhạy cảm trong bộ nhớ đệm [nguyên văn: caching non-sensitive data], các chính phủ sẽ dễ dàng lấy dữ liệu của người dùng hơn”, ông Zuckerberg nói.
Làm Sao Để Bắt Buộc Trung Cộng Tuân Hành Thỏa Thuận Thương Mại Sau Khi Ký Kết

Thursday, March 07, 2019


Lâm Viên  chuyển ngữ

Những tin tức về việc đàm phán thương mại cùng với việc Tổng thống Donald Trump kéo dài thời hạn cuối, ngày 2 tháng 3, đã khiến sự lạc quan đang gia tăng về việc Trung Cộng và Hoa Kỳ sẽ có thể đạt được thỏa thuận để chấm dứt cuộc chiến thương mại đã kéo dài cả năm qua.

Kinh tế Mỹ thăng hoa dưới thời Trump, tỷ lệ ủng hộ của người dân tăng cao kỷ lục
09/03/2019
Uy tín của Tổng thống Trump đang lên cao sau những gì đã làm được cho nước Mỹ, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế. (Ảnh: Đại Kỷ Nguyên phiên bản tiếng Anh)
Tóm tắt bài viết
Tổ chức Gallup vừa cho công bố kết quả một cuộc thăm dò quan điểm của người dân Mỹ đối với Tổng thống Trump. Theo đó, ông Trump đã dành được mức ủng hộ cao kỷ lục đối với việc điều hành nền kinh tế Hoa Kỳ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét