Thứ Ba, 26 tháng 3, 2019

Bản tin ngày Thứ ba 26 tháng 3 năm 2019


Nguyễn Hiền - Bàn nhân sự của kẻ quyết số mệnh, và một lần nữa dân ta đứng ngoài lề

Vũ Thanh Hà

26.3.19


Dù sao đi chăng nữa, thì do bàn nhân sự không ở nhân dân, nên câu chuyện đấu đá hay gió đổi chiều cũng thuần túy trong nội bộ Đảng. Phe này thắng, hay phe kia thua, nếu giữ nguyên cơ chế bầu cử, thì nhân dân cũng đều bại.

Sang năm là đại hội các cấp, bây giờ bắt đầu bàn nhân sự rồi, phải hết sức cảnh giác...

Kinh tế Việt Nam sẽ ra sao sau nhiều năm có đầu tư nước ngoài?

Vũ Thanh Hà
26.3.19



Việt Nam không biết đi theo hướng nào sau thời kỳ phụ thuộc vào nhân công rẻ trong nhiều thập kỷ để phát triển kinh tế

Nhân công rẻ của Việt Nam có thể không còn là ưu thế nổi trội nữa: giá lao động rẻ đã đẩy quốc gia Cộng sản tăng trưởng với một trong những tốc độ nhanh nhất thế giới, nhưng các nhà phân tích nói rằng Việt Nam giờ đây cần có một mô hình phát triển kinh tế mới.

Chủ nghĩa xã hội và dân chủ là những khái niệm mâu thuẫn nhau

“Democratic Socialism” Is a Contradiction in Terms
What happens when you try to combine democracy with socialism?

Sanford Ikeda

Phạm Nguyên Trường dịch

March 26, 2019
Song ngữ Việt Anh

Sẽ xảy ra chuyện gì khi bạn tìm cách kết hợp dân chủ với chủ nghĩa xã hội?


Tại sao nhiều thanh niên Mỹ đột nhiên tự gọi mình là những người xã hội dân chủ? Tôi nghĩ nhiều người trong số họ chỉ muốn tách mình ra khỏi những người xã hội chủ nghĩa, tức là những người có thể đã ủng hộ các chế độ độc tài như Liên Xô cũ và nước Trung Hoa Maoist hoặc những người, hiện nay, có thể đang ủng hộ Triều Tiên. Họ muốn đưa ra tín hiệu nói rằng, đối với họ, tự do chính trị cũng quan trọng như, ví dụ, công bằng kinh tế.

Nhưng khái niệm dân chủ và chủ nghĩa xã hội có tương thích với nhau?

Đường Lưỡi bò và cuộc chiến âm thầm của một người Việt ở Mỹ

Tina Hà Giang BBCvietnamese.com 18/3/2019



Quan tâm về tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên toàn Biển Đông thường nóng lên theo các hành động quân sự của nước này.

Nhưng kế hoạch chiếm cả vùng biển này của Trung Quốc còn được thực hiện bằng những bước đi "âm thầm và xảo quyệt", theo lời ông Nguyễn Đình Phú, giảng viên Đại học Nông Lâm TPHCM, hiện đang là phó giáo sư tại Đại học UCI, California.

Lịch sử Trường Chu Văn An
Lê Duy San


Việt Nam có nhiều trường trung học nổi tiếng, nhưng trường nổi tiếng nhất trong những trường nổi tiếng phải nói đó là trường Trung Học Chu văn An. Trường Chu văn An nổi tiếng không những vì nó đã có mặt trên cả hai miền Nam Bắc gần thế kỷ và đã đào tạo ra không biết bao nhân tài cho đất nước, mà còn vì học sinh trường Chu Văn An có tinh thần yêu nước rất cao.
Có điều không ai có thể ngờ được là nó lại chẳng được một nghị định nào của bộ Quốc Gia Giáo Dục ban hành thành lập, mà lại chỉ được một nghị định của bộ Mỹ Nghệ và Giáo Dục đổi tên do Giáo Sư Bộ Trưởng Hoàng xuân Hãn ký. Vì thế nói tới lịch sử của trường Chu văn An không thể nào không nói tới nguồn gốc của nó.

Điểm tin báo ngày Thứ ba 26 tháng 3 năm 2019


Lê Thành Nhân - Chuyện ông Mueller kết thúc điều tra TT Trump….

Published: 25/03/2019


Cách đây 2 năm, Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ bổ nhiệm cựu Giám Đốc Tình Báo FBI Robert Mueller làm Công Tố Viên Đặc Biệt (CTVĐB) để điều tra về việc Nga có thông đồng với TT Trump trong cuộc bầu cử năm 2016 hay không? Và TT Trump có dùng quyền hạn của Tổng Thống cản trở cựu giám đốc FBI James Comey thi hành nhiệm vụ không?
Nếu ông Mueller điều tra là có thật, thì là nguy khốn cho cái ghế Tổng Thống của ông Trump. Vì cả hai đều vi hiến và sẽ bị Quốc Hội đàn hạc, có thể phải từ chức hoặc bị bãi chức.

Bản Tóm Tắt Báo Cáo của Robert Mueller do Bộ trưởng Tư Pháp William Barr  phổ biến

Attorney General William Barr’s Summary of the Mueller Report

Bản dịch Việt ngữ: Luong Nguyễn, Florida, USA 

Song ngữ Việt Anh


Tổng chưởng lý William Barr  tóm tắt báo cáo của ông Mueller

Kính gửi Chủ tịch Graham, Chủ tịch Nadler, Thành viên Feinstein và Thành viên Collins:

Để bổ sung cho thông báo được cung cấp vào Thứ Sáu, ngày 22 tháng 3 năm 2019, hôm nay tôi gửi thư này để thông báo cho qúi vị về những kết luận chính mà Luật sư đặc biệt Robert S. Mueller III đưa ra, và để thông báo cho qúi vị biết về nhận xét đầu tiên của tôi về báo cáo này.

Báo cáo của luật sư đặc biệt

Hai năm vén bức màn nghi vấn Trump - Nga của “người hùng thầm lặng”
Dân trí Công tố viên đặc biệt Robert Mueller đã dành gần hai năm sống trong thầm lặng để vén bức màn cho cuộc điều tra gây tranh cãi liên quan tới nghi vấn thông đồng giữa Tổng thống Donald Trump và chính phủ Nga.

Là một công tố viên, Robert Mueller đã từng đảm nhận nhiều vụ án khét tiếng. Ở giai đoạn gần cuối của sự nghiệp, ông được giao trọng trách điều tra mục tiêu “tầm cỡ” nhất”: Tổng thống Mỹ.

RSF báo động Trung Quốc áp đặt « Trật tự thế giới mới về truyền thông »

lundi 25 mars 2019


Trong bản báo cáo mang tên « Trật tự thế giới mới về truyền thông do Trung Quốc lũng đoạn » được công bố hôm nay 25/03/2019, tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF) có trụ sở tại Paris lên tiếng báo động về chiến lược của Bắc Kinh nhằm kiểm soát thông tin ở ngoài nước, ngăn chận những chỉ trích. Mưu toan này đang đe dọa tự do báo chí trên thế giới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét