Thứ Tư, 13 tháng 3, 2019

Bản tin ngày Thứ tư 13 tháng 3 năm 2019


Mặc Lâm - Nước mắm lại lội ngược dòng

Thùy Trâm
13.3.19



Hơn hai năm trước, một văn bản của Vinastas (Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam) cho rằng105/150 mẫu nước mắm đóng chai của 88 nhãn hiệu do Vinastas lấy mẫu trên thị trường có chứa hàm lượng arsen tổng hợp (thạch tín) cao hơn mức cho phép. Tiếp theo sau là hàng loạt bài báo công kích nước mắm truyền thống và tuyên dương nước mắm công nghiệp. Báo Thanh Niên không ngần ngại bên cạnh bài viết về arsen đi quảng cáo nước mắm Chinsu và Nam Ngư có slogan: "phải ngon, nhưng trước hết phải an toàn".
CẤM XE MÁY: VÂY NGỤY CỨU TRIỆU
Thesaigonpost
3/13/2019


1. Năm 353 trước Công Nguyên, đại tướng nước Ngụy là Bàng Quyên đem quân đánh nước Triệu. Vua Triệu phải cầu cứu nước Tề.

Tôn Tẫn hiến kế cho vua Tề, sai đại tướng Điền Kỵ đem đại quân bao vây thành Đại Lương –  là kinh đô nước Ngụy, buộc Bàng Quyên thoái quân về giải cứu Đại Lương. Trên đường lui quân, Bàng Quyên bị Điền Kỵ mai phục chặn đánh đại bại tại Quế Lăng.

Kế sách “ Vây Ngụy cứu Triệu” của Tôn Tẫn đi vào lịch sử từ đó.


TS Huỳnh Thế Du: Rủi ro của kinh tế Việt Nam nằm ở các doanh nghiệp tư nhân lớn nhanh bất thường
Hoàng Lan - 15:53 12/03/2019
(VNF) - Theo TS Huỳnh Thế Du, đã đến lúc Việt Nam nên “quên kinh tế nhà nước” và nhìn nhận khu vực kinh tế tư nhân là động lực tăng trưởng chính. Tuy nhiên, ở mặt bên kia của “tấm huy chương kinh tế như nhân”, TS Huỳnh Thế Du chỉ ra rủi ro đến từ việc việc một số doanh nghiệp tư nhân lớn nhanh bất thường, thân hữu và lợi ích nhóm.
Nguyễn Ngọc Trân -Nhiệt điện than trong tổng sơ đồ năng lượng QG đổi mới
04.03. 2019
(Diễn đàn trí thức) - Bài tham luận của GS.TSKH Nguyễn Ngọc Trân được trình bày tại cuộc tọa đàm về Nhiệt điện do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức tại Hà Nội
Tóm tắt. Với phương châm “Tư duy toàn cầu, hành động quốc gia” và “Giải quyết bài toán cục bộ trong toàn cục”, bài tham luận xem xét vấn đề điện than ở Việt Nam trong Tổng sơ đồ năng lượng quốc gia (TSĐNLQG), một hệ thống động trong bối cảnh toàn cầu hóa kinh tế và cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
Trung Quốc rót hàng tỷ đô cho Việt Nam xây dựng nhà máy nhiệt điện than
Đăng vào 23/01/2019
Đổ 35,9 tỷ USD đầu tư nhiệt điện than cho 27 quốc gia
Trong khi các tổ chức tài chính trên thế giới đang dần rút khỏi nhiệt điện than để hạn chế rủi ro tài sản bị mắc kẹt thì đất nước đi đầu trong lĩnh vực phát triển năng lượng tái tạo là Trung Quốc đang tài trợ cho hơn 1/4 các nhà máy nhiệt điện than hiện đang được phát triển bên ngoài nước này, theo một báo cáo mới công bố của Viện Kinh tế năng lượng và Phân tích Tài chính (IEEFA) có trụ sở tại Mỹ.
Trả lại sự thật cho lịch sử
13/03/2019
Thiện Ý

Chiến tranh Việt Nam đã chấm dứt 44 năm tính đến ngày 30-4-2019 tới đây (1975-2019). Nhưng vẫn còn nhiều bất đồng giữa người Việt Nam cũng như người ngoại quốc từng tham gia cuộc chiến trong việc định danh, định hình, định tính, định lượng về cuộc chiến tranh này. Sau chiến tranh đã có nhiều bài viết, cuốn sách, một số bộ phim tài liệu và các cuộc hội thảo chuyên đề hàng năm về chiến tranh Việt Nam đó đây ở Hoa Kỳ, nhưng vẫn chưa thống nhất quan niệm Chiến tranh Việt Nam thực chất là chiến tranh gì, do ý đồ của các bên tham chiến khác nhau.
Điểm tin báo ngày Thứ tư 13 tháng 3 năm 2019


TQ muốn giúp Venezuela giải quyết nạn cúp điện gây rối loạn
13 tháng 3 năm 2019
41 phút trước
Trung Quốc vừa đã đề nghị giúp đỡ Venezuela để khôi phục mạng lưới điện sau khi Tổng thống Nicolas Maduro cáo buộc Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã có những hành động 'phá hoại'.
Hiện quốc gia Nam Mỹ đang rơi vào khủng hoảng 'tăm tối' vì thường xuyên mất điện lớn trên phạm vi chưa từng có từ trước đến nay, theo hãng tin Reuters.
Ông Maduro hiện vẫn đang duy trì sự kiểm soát của quân đội và các cơ quan nhà nước và có sự ủng hộ của Nga và Trung Quốc.
Nước Nga vẫn ủng hộ Maduro (Trong khi vẫn đi nước đôi)

Thanh Hà
13.3.19


Họ không đến để cầu nguyện. Thay vào đó, họ đến để tưởng niệm cố lãnh đạo Venezuela, Hugo Chávez, người đã rót hàng tỷ đô la để mua vũ khí và máy móc của Nga, và thể hiện sự ủng hộ đối với người kế vị Nicolás Maduro đang vật lộn trong trận chiến sinh tử.

Mỹ phá đường dây “chạy trường” đại học danh giá
Đường dây thu từ 100.000 USD đến 2,5 triệu USD đối với mỗi con em nhà giàu muốn chắc suất vào một trường đại học top đầu...
Thăng Điệp
13/03/2019
Gần 50 người, bao gồm nhiều diễn viên và giám đốc doanh nghiệp, đã bị cơ quan chức năng Mỹ buộc tội vào ngày 12/3 vì tham gia vào một đường dây 25 triệu USD chuyên "chạy trường" để con em các gia đình giàu có ở nước này được vào học tại các đại học danh giá như Yale và Stanford.
Lê Phan: Một thỏa thuận mậu dịch Mỹ Trung chỉ là ngưng bắn
Thứ Ba, 12 tháng 3, 2019
Không có một cái tweet nào của Tổng Thống Donald Trump lại có ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán mạnh bằng cái tweet của ông về thuế quan với Trung Cộng hôm cuối tháng trước. 
Sau khi tổng thống xác nhận là ông hoãn việc nâng thuế quan lên mức trừng phạt 25% cho $200 tỷ hàng xuất cảng của Trung Cộng sang Hoa Kỳ nhờ điều đình mậu dịch “có kết quả,” mọi thứ từ giá cổ phần toàn cầu đến giá dầu thô và đồng đô la Úc tăng vọt. Tiến bộ đi đến một thỏa thuận đều được chào đón. Nhưng điều đó không thể là kết thúc câu chuyện. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét