Thứ Hai, 18 tháng 3, 2019

Bản tin ngày Thứ hai 18 tháng 3 năm 2019


Ngu hết phần thiên hạ!

Thanh Hà
18.3.19


Cũ với cổ mà không có gía trị kinh tế thì cũng đập cho bằng hết. Tỉnh nào cũng có khu thương mại, quảng trường mấy chục ngàn tỷ! Đà Lạt là đầu tàu du lịch mà không có mấy trung tâm vậy để phục vụ du khách thì sao xứng là cái đầu tàu!?

Góc nhìn: Từ mắm Việt đến "bếp ăn thế giới"
Tôi chợt khựng lại khi vị giáo sư già đặt câu hỏi: "Đâu là khác biệt của phở, so với món mì Nhật Bản và Trung Quốc?"...
Ngô Trọng Thanh
18/03/2019
Vài năm trước, thông qua sự giới thiệu của một vị giáo sư già khả kính, tôi có hướng dẫn đoàn sinh viên Đại học Harvard (Mỹ) đến Việt Nam với đề tài nghiên cứu "Phở và cơ hội thị trường quốc tế".
Việt Nam - toàn cầu hóa nhà nước độc đảng
Nguyên tác : Vietnam – Globalized Party-State, Yaler Global online,14/03/2019
Dịch giả: Châu Minh Dũng
Börje Ljunggren
17/03/2019
Song ngữ Việt Anh
Việt Nam đã đi theo hướng chủ nghĩa tư bản và hệ thống thị trường nhiều hơn bất chấp sự cai trị của cộng sản. Việt Nam vẫn là một quốc gia độc đảng, với vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản được ghi trong Hiến pháp, và Hiến pháp cũng quy định rằng nhiệm vụ của các lực lượng vũ trang Việt Nam là để bảo vệ không chỉ đất nước mà cả đảng. Hai hình ảnh dường như không tương thích xuất hiện, hình ảnh một quốc gia ngày càng hội nhập vào nền kinh tế toàn cầu và hình ảnh của đảng quyết tâm duy trì độc quyền trong thời đại khi truyền thông xã hội đã trở nên một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày.
Vài chi tiết về PVN ném chục nghìn tỷ ở Venezuela!

Thanh Hà
18.3.19


(Đọc xong phần chữ xin hãy đọc hết các phần được gạch chân trong ảnh đi kèm).

1. Tổng mức đầu tư góp vốn của Tổng công ty Thăm dò và khai thác dầu khí (PVEP) là công ty con của PVN là hơn 1,24 tỷ USD. Tuy nhiên, do phía Việt Nam phải chung chi hoa hồng cho người anh em XHCN thiện lành Hugo Chavez thêm 584 triệu USD, nên tổng số tiền ra đi là 1,825 tỷ đô. Tuy nhiên, sau đó do nhiều trục trặc nên PVN mới chỉ kịp đốt 442 triệu USD "phí hoa hồng chung chi" và 90 triệu USD tiền góp cho dự án. Tổng cộng là 532 triệu đô (Hơn 12.300 tỷ thời giá hiện nay).

Giáo Sư Nguyễn Văn Bông – người tài đoản mệnh

NGUYỄN VĂN BÔNG - LUẬT HIẾN PHÁP VÀ CHÍNH TRỊ HỌC

Dansaigon


Thân thế

Ông sinh ngày 2 tháng 6 năm 1929, tại làng Kiểng Phước, tổng Hòa Lạc Hạ, tỉnh Gò Công (nay thuộc xã Kiểng Phước, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang). Cha của ông vốn làm nghề thợ bạc, mẹ ông là một thợ may. Hai người ly dị nhau khi ông mới lên 3, về sau đều tái giá và có con riêng. Từ nhỏ, ông đã phải sống với ông bà nội.

TẬP SAN VIỆT HỌC TRỰC TUYẾN
Trân trọng kính mời quý độc giả DIỄN ĐÀN THẾ KỶ vào xem các bài viết có mục đích bảo tồn và phổ biến các giá trị truyền thống của ngôn ngữ và văn hóa Việt đăng tải trong TẬP SAN VIỆT HỌC (TSVH) tại website
do Viện Việt Học chủ trương kể từ mùa xuân 2018. Mục đích của TSVH là hâm nóng lại hoài bão nêu trên của các sáng lập viên Viện Việt Học như các cố Giáo sư Nguyễn Khắc Kham, Nguyễn Đình Hòa, Nguyễn Khắc Hoạch và những cá nhân hỗ trợ kể từ năm 1999.
Những anh Việt kiều về thăm quê hương
Tháng Ba 18, 2019
Biên tập viên Nghiệp Đoàn sinh viên
Hôm rồi nhỏ bạn rủ cà phê để giới thiệu mấy anh bạn Việt kiều về thăm quê hương của nó . Nói chuyện trên trời dưới đất một hồi , cũng quẹo sang chính trị chính em . Nghe mấy ảnh kể bạn bè của mấy ảnh phản đối Trupm ra sao … Rồi quay sang việc khen Việt Nam có nhiều thay đổi , dẫn câu nói của một anh Việt kiều :

– Anh về Việt Nam cách đây 10 năm , bây giờ về lại thấy đổi khác nhiều . Việt Nam bây giờ thay da đổi thịt và đẹp hơn trước em ha .
Hiệp định thương mại Việt Nam-EU: Dời lại đến 2020?
Thanh Phương
Phát Thứ Hai, ngày 18 tháng 3 năm 2019
Trái với mong đợi của chính phủ Hà Nội và giới doanh nghiệp, Hiệp định Tự do Mậu dịch Việt Nam – Liên Hiệp Châu Âu ( EVFTA ) rất có thể không được phê chuẩn trước kỳ bầu cử Nghị Viện Châu Âu vào tháng Năm tới và như vậy phải đợi đến năm 2020.
Dưới bộ luật an ninh mạng mới của Việt Nam, các gã công nghệ khổng lồ Hoa Kỳ đối mặt sự kiểm duyệt nghiêm ngặt

Under Vietnam’s new cybersecurity law, U.S. tech giants face stricter censorship

18/03/2019
Washington Post
Tác giả: Timothy McLaughlin
Dịch giả: Châu Minh Dũng
16-3-2019
Song ngữ Việt Anh


Khi chính quyền Việt Nam công kích một trò chơi trên cửa hàng ứng dụng của Google, vì trò chơi này cho phép người chơi đánh trận với các nhân vật được đặt theo tên của các nhân vật chính trị [của chế độ CSVN], gã khổng lồ công nghệ này đã phải nhượng bộ.
Google đã chặn quyền truy cập ứng dụng này từ Việt Nam, một trong các thị trường trực tuyến hứa hẹn nhất châu Á và cũng là quốc gia mà các nhà lãnh đạo cộng sản từ lâu đã hạn chế tự do ngôn luận và quyền phê phán chính phủ.
Điểm tin báo ngày Thứ hai 18 tháng 3 năm 2019


Nữ Thủ Tướng New Zealand trong ‘ngày đen tối nhất của đất nước’
16/03/2019
Hoài Hương-VOA
…Thủ Tướng Jacinda Ardern của New Zealand
. Một quê hương cho những người chia sẻ những giá trị chung của chúng ta. Một nơi trú ẩn cho những người cần nơi ẩn trú. Những giá trị đó sẽ không bao giờ, và không thể, lung lay vì cuộc tấn công này.”
Nhà lãnh đạo trẻ nói New Zealand là một quốc gia tự hào là nơi chung sống của hơn 200 sắc tộc khác nhau, nói 160 ngôn ngữ. Bà nói tiếp:
“Trong cái đa dạng đó, chúng ta chia sẻ những giá trị chung. Và một giá trị mà chúng ta đang dựa vào trong giờ phút này là lòng trắc ẩn, và tinh thần tương thân tương trợ cho cộng đồng đã bị tác động trực tiếp trong thảm họa này”.
Foxconn tuyển 3000 kỹ sư phần mềm ‘rút quân’ về Đài Loan, từ bỏ Trung Quốc
18/03/2019
Foxconn sẽ đầu tư mạnh vào Đài Loan thay vì Trung Quốc vì xung đột thương mại Mỹ - Trung và lý do chính trị. Hình ảnh được chụp vào ngày 27/5/2010 cho thấy các công nhân Trung Quốc bên ngoài nhà máy Foxconn ở Thâm Quyến, phía nam tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc. (Ảnh: STR / AFP / GettyImages)
Foxconn, đối tác của Apple đang xem xét chuyển một số máy chủ sản xuất từ Trung Quốc sang Đài Loan và tuyển dụng tới 3.000 kỹ sư phần mềm giỏi vào làm việc cho trung tâm xử lý dữ liệu lớn ở Cao Hùng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét