Thứ Bảy, 23 tháng 3, 2019

Bản tin ngày Thứ bảy 23 tháng 3 năm 2019


Người Việt đi tìm chủ thể Việt (Phần 1)

GS Lê Hữu Khóa

22-3-2019


Cuộc sống đúng, đúng với trọn ý nghĩa làm người, tức là sống trúng theo định nghĩa của chủ thể, biết bổn phận nhưng có sáng kiến để làm cuộc đời hay hơn, biết trách nhiệm nhưng có sáng tạo để làm cuộc sống đẹp hơn.

Người Việt đi tìm chủ thể Việt (Phần 2)

GS Lê Hữu Khóa
23-3-2019


Tiếp theo phần 1

Chủ thể lương tri

Chủ thể luôn là nỗi lo của bạo quyền độc tài, nỗi sợ của tà quyền tham quan, nỗi “mất ăn, mất ngũ” của ma quyền buôn dân bán nước. Chính vì vậy chúng ta rất dễ nhận ra các chủ thể, từng cá nhân một với lý lịch, diện mạo, danh tánh, đó chính là: các tù nhân lương tâm, đang vướng vòng lao lý của một cơ chế âm binh. Khi chúng ta nhận ra các tù nhân lương tâm là hiện hữu của chủ thể thì chúng ta đã thấy được lương tâm chúng ta, đã có lương tri ngay trong chủ thể Việt.

Vũ Kim Hạnh - 300 kí ma túy đá và hàng chục chùa kiểu Ba Vàng, thứ “ma túy” nào độc hơn?

Thanh Hà
23.3.19


Trưa hôm qua, 13g ngày 21/3, Công An bắt vụ mua bán má túy đá với qui mô khủng khiếp: 300 kg trị giá hơn 600 tỉ đồng khi đang được tập kết tại một công ty may mặc xuất khẩu ở TPHCM bởi ông trùm đường dây là người Trung Quốc tên Huang Zai Wen, 50 tuổi cùng 16 đồng hương TQ và 3 người Việt Nam. Địa điểm giao hàng là Công ty Hasan trong khu dân cư phường Bình Hưng Hòa B (Q. Bình Tân, TP.HCM).

Việt Nam đâu rồi?
FB Lưu Trọng Văn
23-3-2019
Ngài Hunsen phát biểu tại Lễ khởi công cao tốc 200 km nối Phnompenh với cảng chiến lược Sihanukvill do Trung cộng đầu tư 2 tỷ đô la, đây là sự giúp đỡ vô tư của Trung Quốc. Campuchia không bao giờ làm thuộc địa cho Trung Quốc.
…Và đó là lý do Trung Quốc lập trình “Luật ba đặc khu” để tự quy hoạch cho Việt Nam biến Phú Quốc chỉ là đặc khu du lịch, ăn chơi, sòng bạc để đánh chìm ý tưởng là một Singapore mới với ưu thế địa lý đón dòng tàu qua kênh Kra thuận tiện hơn Koh Kong mà Trung Quốc đã đặt cả chân lẫn đít.
… Vì vậy bản đồ của đế chế ấy ngài cho tô đỏ gần hết cả nam bộ Việt Nam và miền nam Thái Lan nơi kênh đào Kra sẽ mở.
Câu hỏi lúc này, ai hỏi, hỏi ai, ai nghe, ai trả lời: Việt Nam sẽ ở đâu?
Sự đốn mạt của Phật giáo quốc doanh: cần một cuộc chỉnh đốn?
23/03/2019
Hoa Nghi
Khi các quốc gia tiên tiến khác đang khám phá vũ trụ, đặt chân lên vùng tối trái đất, thám hiểm Sao Hỏa,… thì tại Việt Nam, vẫn tất bật các dự án bán và chia đất của các đại gia có tiền và quyền, và sự vươn lên của một nền Phật giáo đang mất dần thuộc tính hướng thiện của nó.
Đi chùa để làm gì?
23/03/2019
Theo FB Mạnh Kim
Những gì đang diễn ra đã trở thành chuỗi “đại họa” đưa Phật giáo lao vào tình trạng khủng hoảng kinh khủng chưa từng thấy. Từ các vụ nhà sư trác táng đến cơn lốc “buôn thánh, bán thần”, Phật giáo đang chứng kiến sự hỗn loạn cực độ. Nhà chùa, có nơi, trở thành “cơ sở tôn giáo”; trong khi “cán bộ tôn giáo”, có chỗ, khoác áo nhà sư; và “Phật tử” thì u u mê mê ngưỡng vọng vào tà ma, quỷ thuyết…
Bánh mì Sài gòn theo dòng thời gian‏
Bánh mì đã xuất hiện ở xứ ta trước cái mốc 1859, nhưng được biết đến nhiều là sau khi đội quân viễn chinh chiếm thành Gia Định. Ngoài người Pháp, cách làm bánh mì đầu tiên được người Hoa tiếp thu, sản xuất bán ra thị trường và trong số khách hàng mua bánh mì thời kỳ đó có cả người Việt: Bồi bàn, thông ngôn, thầy ký có lẽ là những người nếm bánh mì đầu tiên; Kế đó là công chức tân trào, rồi đến tầng lớp Tây học, thị dân và lần lần tỏa rộng phổ biến cả thành thị lẫn nông thôn”
– Huỳnh Ngọc Trảng

Điểm tin báo ngày Thứ bảy 23 tháng 3 năm 2019


Tưởng Nhớ Người Khai Sinh Email 


Đã vào thập niên thứ hai của thế kỷ 21, mỗi ngày có hàng tỷ Emails được gởi đi. Có những Emails chuyên về thương mại, công việc. Có những Emails vô thưởng vô phạt, không ảnh hưởng đến hòa bình thế giới, hay hạnh phúc cá nhân, nhưng người đọc mệt mỏi với loại thư điện tử này, nên thẳng tay đưa vào thùng rác (spam mails). Có cả những bức thư tình ngắn gọn thời "dot com" của những người đang yêu. Cả tỷ người trên thế giới thi nhau gõ keyboard, gởi, nhận thư điện tử mỗi ngày.
Đã có kết luận điều tra Tổng thống Trump và nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ
23/03/2019
Phạm Minh Trung
Hôm thứ Sáu, ngày 22/3, công tố viên đặc biệt Robert Mueller đã đệ trình lên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hoa Kỳ William Barr bản báo cáo được mọi người chờ đợi. Đây là kết quả của một cuộc điều tra dài gần hai năm về nghi vấn Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 và liệu Tổng thống Donald Trump hay đội ngũ của ông có hành vi sai phạm và cản trở công lý hay không, New York Times đưa tin.
Trong bản báo cáo của mình, ông Mueller sẽ phải giải thích chi tiết về các quyết định truy tố hoặc không truy tố với các tội danh của những người mà ông điều tra, nếu có.
Bầu cử Thái Lan và nền dân chủ Đông Nam Á

Thanh Hà
23.3.19


Các cử tri Thái Lan ngày 24/3 sẽ đi đến phòng phiếu lần đầu tiên trong vòng 5 năm và các nhà phân tích cho rằng kết quả sẽ có tác động đến dân chủ ở đông nam Á. Các tướng lĩnh quân đội Thái Lan đã đảo chính giành lấy quyền lực hồi tháng 5 năm 2014, khi Tư lệnh lục quân Prayuth Chan-ocha lãnh đạo cuộc đảo chính lật đổ chính phủ. Các nhà quan sát xem cuộc bầu cử này là cuộc giằng co giữa dân chủ và chế độ quân sự. Thủ tướng Prayut đã nói rằng nếu ông thắng, các cử tri sẽ đưa đất nước đang do quân đội lãnh đạo trở lại ‘nền dân chủ’.


TIN VẮN HOA KỲ
Vũ Linh tóm lược
MARCH 23 – 2019

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét