Thứ Tư, 6 tháng 3, 2019

Bản tin ngày Thứ tư 6 tháng 3 năm 2019




Tưởng Năng Tiến – Kim/Trọng


Hãy nói cho tao biết mày xun xoe với những thằng nào, tao sẽ nói cho mày biết tâm hồn mày chó má tới mức nào!
Phạm Nguyên Trường

Rảnh, tui đi quá giang ghe vô Anglung Raing chơi. Nếp sinh hoạt của bà con Việt Kiều tại cái làng nổi trơ vơ (giữa Biển Hồ) này ngộ lắm. Tối họ dùng bình ắc qui để thắp sáng mấy cái bóng đèn tù mù (và nhỏ xíu xiu) cùng với lời phân trần: “Thầy Tư thông cảm nha. Bị tụi tui ở tuốt luốt ngoài này nên điện câu không tới được.”

“Thông cảm” chớ. No electricity, no wi fi, no internet cũng chả sao nhưng bia rượu cũng “no” luôn thì chắc chết, chết chắc. Chưa được ba bẩy (21) ngày tôi đã đành phải gạt nước mắt chia tay.



Mặc Lâm - Thực thi quyền giám sát, truy tìm ‘BOT bẩn’



Thanh Hà

6.3.19






Họ không phải là nhân viên trong các ngân hàng để được đếm…tiền. Họ không phải là chuyên gia trong các lab để ngồi đếm bạch huyết cầu và họ cũng không phải là nhân viên trồng rừng khoanh từng lô và đếm số cây trồng xuống. Tất cả những công việc thuộc về hành động “đếm” này đều được trả tiền, thế nhưng hôm nay có lẽ duy nhất tại Việt Nam phát sinh ra việc người dân ngồi ở các trạm BOT để đếm…xe, công việc hoàn toàn tự nguyện và dĩ nhiên không ai trả tiền công cho họ.



Hiệu Minh - Sự kiện IDS 10 năm trước: Im lặng mới đáng sợ



Thanh Hà

6.3.19






Hai ông Bộ trưởng Bộ 4T một thời oanh liệt, “chém” bao nhà báo và cây viết vì dám trái lời, nhiều vị tướng CA một thời thét ra lửa. Nhưng hôm nay họ không có dịp đọc bài viết kiểu này như họ từng không thèm nghe phản biện khi có quyền tiền trong tay. Thảm họa cá nhân và thảm họa quốc gia bởi tai điếc và cũng vì không có đất cho phản biện.



Việt Nam và thách thức từ giới nhà giàu mới nổi

Vietnam and the Dilemma of New Wealth

Nguồn: Tran Le Thuy, “Vietnam and the Dilemma of New Wealth”, Project Syndicate, 28/02/2019.

Tran Le Thuy is a journalist and researcher in Hanoi

Posted on 06/03/2019

The Observer

Biên dịch: Phan Nguyên

Song ngữ Việt Anh


Năm ngày trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gặp nhau tại Hà Nội tại hội nghị thượng đỉnh song phương lần hai, hai cựu bộ trưởng thông tin và truyền thông Việt Nam đã bị bắt giữ và bị buộc tội vi phạm các quy định quản lý và sử dụng vốn nhà nước. Hai vị này đã chấp thuận cho một công ty viễn thông nhà nước mua lại một nhà cung cấp dịch vụ truyền hình tư nhân với mức giá gấp hơn bốn lần giá trị ước tính của công ty đó, gây thiệt hại khoảng 307 triệu đô la Mỹ cho nhà nước.

Thông tin Trung Quốc vây đảo Thị Tứ, Trường Sa là không chính xác

Hồng Thủy

06/03/19


(GDVN) - 10 tàu Trung Quốc hiện diện gần đảo Thị Tứ và không ngăn cản hoạt động của ngư dân Philippines, Manila đang giám sát chặt chẽ động tĩnh các tàu này.

Ngày 4/3, tờ Philippines Inquirer Daily đưa tin, ngư dân Philippines bị tàu cá "dân quân biển" Trung Quốc ngăn chặn, không cho đánh bắt trên vùng biển nằm giữa đảo Thị Tứ và đá Xu Bi (trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam; Xu Bi bị Trung Quốc chiếm đóng và quân sự hóa trái phép, Thị Tứ bị Philippines chiếm đóng trái phép).

Thạch Đạt Lang - Người Việt và bệnh hoang tưởng



Thanh Hà

6.3.19






Việc cộng đồng người Việt hải ngoại thường xuyên tổ chức các cuộc biểu tình đòi hỏi dân chủ và tự do cho người VN trong nước là rất đáng quí bởi tấm lòng và sự quan tâm đến đồng bào mình nơi quê nhà, tuy nhiên phải thay đổi cách thức đấu tranh và biểu tình. Không nên trông chờ vào bất cứ ai dù đó là TT Mỹ, cũng không nên trông chờ vào sự hồi tâm đổi ý của đảng cộng sản. Việc cần làm là nên tìm hiểu và ủng hộ cho một tổ chức chính trị dân chủ đứng đắn và có viễn kiến để tổ chức đó mạnh lên. Chỉ có một tổ chức đối lập hùng mạnh mới có thể gây sức ép, buộc ĐCSVN thay đổi về hướng dân chủ.

Triết-lý Việt-Nam qua tục-ngữ



Nguyễn Vy Khanh



05/03/2019






Trong kho tàng văn chương dân gian truyền khẩu Việt-Nam, tục-ngữ - còn gọi làngạn-ngữ (1), là những dấu vết còn lại của ngôn ngữ thường ngày của con người Việt Nam. Tục-ngữ, theo định-nghĩa, là những câu nói ngắn gọn có ý-nghĩa, do dân gian và người trí thức trong xã hội nói ra, lưu hành và truyền lại qua một hình-thức cấu trúc cú pháp riêng, thường có nhịp điệu, có vần và có đối. Tục-ngữ có khoảng năm ngàn câu, được dùng trong đời sống thường nhật, trong các đối thoại, lời nói.



Điểm tin báo ngày Thứ tư 6 tháng 3 năm 2019





‘Dirty money’ in the Mekong region is about 100 billion USD / year



Tiền bẩn' ở khu vực sông Mekong khoảng 100 tỷ USD/năm



5 March 2019






That is the information given by Chris Batt, UNODC’s adviser against money laundering / counter-terrorism financing at the   workshop “Enhancing compliance awareness on money laundering prevention, terrorism financing and multilateral assessment processes.”

Continue reading  (only Vietnamese version)



Tiền bẩn' ở khu vực sông Mekong khoảng 100 tỷ USD/năm



16:32 | 04/03/2019



Đó là thông tin được ông Chris Batt, cố vấn chống rửa tiền/chống tài trợ khủng bố của UNODC đưa ra tại hội thảo “Nâng cao nhận thức tuân thủ về phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố và quy trình đánh giá đa phương”.



Tại hội thảo “Nâng cao nhận thức tuân thủ về phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố và quy trình đánh giá đa phương”, do Bộ Tư pháp phối hợp với Văn phòng Liên hợp quốc về chống ma túy và tội phạm (UNODC) tổ chức ngày 4-3, ông Chris Batt, cố vấn chống rửa tiền/chống tài trợ khủng bố của UNODC cho rằng, lợi nhuận do phạm tội mà có ở khu vực sông Mekong ước tính khoảng 100 tỷ USD/năm và toàn bộ số lợi nhuận này đều cần "rửa".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét