Chủ Nhật, 17 tháng 3, 2019

Bản tin ngày Chủ nhật 17 tháng 3 năm 2019



Tưởng Năng Tiến – Đất Nước Nhìn Từ Kuala Lumpur
17/03/2019
Không được lợi dụng tự do tín ngưỡng tôn giáo để chống phá nhà nước - Phó Chủ Tịch Quốc Hội Tòng Thị Phóng
Tôi có chút giao tình với nhà biên khảo Đỗ Hải Minh. Ông tên thật là Dohamide Abu Talib, sáng lập viên của Hiệp Hội Chàm Hồi Giáo Việt Nam – một tổ chức đã bị nhà đương cuộc Hà Nội giải thể sau ngày 30 tháng 4 năm 1975.
Nhờ vào những công trình biên soạn công phu và thấu đáo của Dohamide Abu Talib nên sự hiểu biết của tôi về đạo Hồi (*) thêm được phần nào khách quan và chính chắn. Những điều răn dậy của kinh Qur’an rất nhân bản và thực tiễn:
VNTB- Tô Lâm sẽ ‘tiền trạm’ Hoa Kỳ cho Nguyễn Phú Trọng?
Phạm Chí Dũng
Người Việt 15/3/2019
Cả hai đều “vận động”?
Ông Nguyễn Phú Trọng đang có cơ hội lặp lại lịch sử được đón tiếp tại Phòng Bầu Dục ở Tòa Bạch Ốc năm 2015 trong năm 2019 này.
Trước, trong và sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Bắc Hàn tại Hà Nội vào cuối Tháng Hai, năm 2019, một số nguồn tin từ truyền thông quốc tế và giới quan sát chính trị ở Việt Nam cho biết Bộ Công An Việt Nam đã “vận động” giới chức an ninh Mỹ để Bộ Trưởng Công An Tô Lâm có một chuyến công du Hoa Kỳ vào Tháng Tư, năm 2019, cùng lúc có thông tin về một chuyến thăm Hoa Kỳ của Nguyễn Phú Trọng vào giữa năm 2019.
Bộ mặt dơ bẩn, bỉ ổi của CSVN trong cuốn Đêm Giữa Ban Ngày của NV Vũ Thư Hiên

Thanh Hà
17.3.19


Bộ mặt được khắc họa chân thật nhưng nực cười, hổ lốn, dơ bẩn, bỉ ổi của CSVN trong cuốn Đêm Giữa Ban Ngày của nhà văn Vũ Thư Hiên

Hồi ký Đêm giữa ban ngày của Vũ Thư Hiên


Tiffany Chung, người nghệ sỹ đưa tiếng nói tị nạn Việt vào lịch sử chiến tranh
16/03/2019
VOA Tiếng Việt
 “Chiến tranh Việt Nam đã được lý giải chính thức từ phía Việt Nam, trong đó không có tiếng nói của người miền Nam. Người Mỹ cũng lý giải tương tự về cuộc chiến ấy, vẫn không có câu chuyện của người miền Nam.” Tiffany Chung chia sẻ về nỗ lực giới thiệu góc nhìn về người tị nạn Việt, vốn ít khi được nhắc tới trong lịch sử cuộc chiến Việt Nam.
Thương cho dân tộc Việt

FB Võ Xuân Quyền
16-3-2019


Hôm qua, 15/3/2019 là ngày có nhiều hành động vì khí hậu nhất từ trước đến nay. Hơn 1,5 triệu người (chủ yếu là học sinh sinh viên) tham gia bãi khóa, hơn 2,000 cuộc bãi khóa tại hơn 100 quốc gia. Việt Nam không có tên trong danh sách 100 quốc gia này. (Đương nhiên), nếu không có lẽ tôi cũng không ngồi đây viết được những con số này. https://www.facebook.com/StrikeClimate/
Thảm sát Mỹ Lai và một phiên tòa không bao giờ tới

Thanh Hà
17.3.19


Cuối năm 1969, Nhà Trắng vốn đã bận rộn lại càng trở nên hoang mang hơn sau khi mẩu tin của nhà báo trẻ Seymour Hersh được đăng tải trên hàng chục tờ báo Mỹ. Vụ lính Mỹ thảm sát dân thường ở Mỹ Lai (Quảng Ngãi, Việt Nam) bắt đầu lộ diện và gây sốc trên toàn quốc.

Phạm Phú Minh: Trương Vĩnh Ký từ chối vào quốc tịch Pháp 

Thứ Bảy, 16 tháng 3, 2019


Trong khi tìm kiếm tài liệu để thực hiện cuốn Kỷ Yếu cho cuộc hội thảo về Trương Vĩnh Ký tổ chức vào ngày 8 tháng 12 năm 2018 tại Nam California, chúng tôi được Gs Phạm Lệ Hương, quản thủ thư viện của Viện Việt Học, trao cho một tài liệu rất quý vừa tìm được : đó là bản chụp bức thư 18 trang viết tay của ông Trương Vĩnh Ký, ghi ngày gửi là Tháng 10, năm 1881, người nhận là ông Blancsubé, Đại Biểu Nam Kỳ, là người đã đề nghị ông Trương Vĩnh Ký vào quốc tịch Pháp. Nội dung bức thư là từ chối đề nghị của ông Blancsubé. 

Điểm tin báo ngày Chủ nhật 17 tháng 3 năm 2019


Trung Quốc lo bị Mỹ o ép vào phút cuối trên bàn đàm phán
Chánh Tài
Thứ Bảy,  16/3/2019
(TBKTSG Online) - Các quan chức đang lo ngại Trung Quốc có thể bị đặt vào tình huống lúng túng hoặc bị ép đưa ra các nhượng bộ vào phút cuối tại cuộc gặp thượng đỉnh với Mỹ, dự kiến được tổ chức tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của Tổng thống D.Trump tại bang Florida (Mỹ), theo hãng tin Bloomberg.
Dấu ấn tuần qua Chính quyền Trump ‘dồn ép’ Trung Quốc trên nhiều mặt trận
17/03/2019
Tuần qua ghi dấu bằng một loạt các động thái cứng rắn của Washington đối với Bắc Kinh trong hàng loạt vấn đề từ Biển Đông, tín ngưỡng, nhân quyền đến hoạt động thương mại. Những động thái này nằm trong một chiến lược tổng thể của chính quyền Trump “coi Trung Quốc là một đối thủ cạnh tranh” chứ không phải là “đối tác” như cách tiếp cận của những chính quyền Mỹ trước đây.

Kampot seaport to become ‘main gateway’ to region
March 14, 2019
“ …Cảng biển quốc tế của Campuchia đã bắt đầu xây dựng vào tháng 8 năm ngoái và hiện đã hoàn thành khoảng 25%...”
“...Cảng cũng sẽ đưa nhiều du khách đến các tỉnh Preah Sihanouk, Koh Kong và Kep. Nó sẽ kết nối không chỉ với các nước có chung biên giới mà còn với các quốc gia trong khu vực sông Mê Kông mở rộng, ông Mr Sinol nói…”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét