Thứ Năm, 7 tháng 3, 2019

Bản tin ngày Thứ năm 7 tháng 3 năm 2019


Tưởng Năng Tiến- Gián Điệp Ở Ta & Gián Điệp Từ Tầu
Tuần báo Trẻ – phát hành từ Dallas, Texas – vừa cho đăng một bài phỏng vấn do nhà văn Phạm Thị Hoài thực hiện, với lời mở đầu rất giản dị và ngắn gọn:
“Cuộc trò chuyện này được thực hiện qua thư điện tử, với nhà bất đồng chính kiến Phạm Hồng Sơn, người từng bị chính quyền Việt Nam kết án 13 năm tù, sau giảm thành 5 năm tù và 3 năm quản thúc, nay sống tại Paris, Pháp.”
Chỉ đôi dòng giới thiệu thế thôi thì tôi e hơi bị thiếu. Tưởng cũng nên viết thêm năm bẩy chữ nữa, cho nó rõ ràng, theo như nguyên văn bản tin của TTXVN: “Phạm Hồng Sơn bị kết án 13 năm tù về tội gián điệp.”
PHỤ NỮ
Từ Thức
Ngày 8 tháng 3 là ngày quốc tế phụ nữ. Cuộc đấu tranh cho quyền phụ nữ, cho nam nữ bình quyền vẫn còn đầy chông gai ở thế kỷ 21. Ngay cả ở những nước Tây Phương, trừ vài nước Bắc Âu, phụ nữ vẫn còn phải tranh đấu hàng ngày chống bất công : lương thấp hơn đàn ông, rất ít hiện diện trong các chức vụ lãnh đạo, trên mọi địa hạt, từ chính trị tới kinh tế. Cuộc tranh đấu cho nữ quyền còn rụt rè ở những nước chậm tiến, đặc biệt là ở những xứ Hồi giáo, nơi đàn bà có nhiệm vụ duy nhất là sinh đẻ và phục vụ đàn ông, đàn bà được coi là một nửa đàn ông trên phương diện pháp lý .
“Mồ cha không khóc, khóc đống mối”
Tiến sĩ Dương Xuân Thành
07/03/19
 (GDVN) - Xin lấy bài viết này thay một nén nhang dâng lên Đức Phật, Đức Thái hậu Ỷ Lan và các vị tiên hiền trong tâm linh người Việt vào ngày xuân năm Kỷ Hợi - 2019.
Loại bỏ những hiện tượng mê tín như “xin ấn thăng quan” hay “cúng sao giải hạn”, hoạt động lễ hội mùa xuân của người Việt tại các di tích lịch sử, văn hóa tâm linh luôn là nét đẹp truyền thống được duy trì qua nhiều thế hệ. 
Tuy nhiên lựa chọn đúng điểm du xuân không phải ai cũng biết, đặc biệt trong tình trạng xuất hiện những biến tướng “kinh doanh tâm linh” không chỉ tại các địa điểm mới xây dựng mà ngay tại một số di tích cổ. 
Trân Văn - Thành phố Hồ Chí Minh: Chủ thiếu, chốt thừa

Thanh Hà

7.3.19


Hết Chủ tịch tới Phó Chủ tịch TP.HCM rên như bọng vì thiếu cán bộ chủ chốt. Không chỉ thiếu Phó Chủ tịch (1), TP.HCM hiện còn thiếu một mớ lãnh đạo Văn phòng UBND TP.HCM và giám đốc một số Sở (2).

Xe điện có thật sự thân thiện với môi trường?
Xe điện không hề có khí thải, không có khói đen ngòm, không sử dụng nhiên liệu hoá thạch thì tất nhiên nó thân thiện với môi trường hơn là xe xăng?
Chúng ta đang thấy cả thế giới phát cuồng với những chiếc xe của Tesla, chính xác hơn là những chiếc xe điện của Tesla. Tỷ phú Elon Musk là một người dám nghĩ dám làm, và những gì ông ta nghĩ trong đầu đều đang biến thành hiện thực. Xe điện của Tesla sử dụng điện hoàn toàn, và thậm chí nó còn có hiệu năng tốt hơn rất nhiều nếu so với máy xăng. Nhưng trong khuôn khổ bài này chúng ta sẽ xét về cái lý do mà xe điện được làm ra, đó là bảo vệ môi trường. Liệu những chiếc xe Tesla có thực sự bảo vệ môi trường như mọi người nghĩ?
Vụ ám sát dân biểu Trần Văn Văn ngày 7-12-1966

Lâm Vĩnh Thế
28-2-2019


7-12-66.—Dân-biểu Trần Văn Văn bị hai thanh niên cưỡi Honda bắn tử-thương, hồi 9 giờ sáng nay trước nhà đường Phan Thanh Giản, Sài Gòn. Một hung-thủ bị bắt.

(Trích dẫn: Đoàn Thêm, 1966: việc từng ngày, tr. 220)[1].

Việc ông Trần Văn Văn, Dân Biểu Quốc Hội Lập Hiến, bị ám sát vào ngày 7-12-1966, là một biến cố chính trị quan trọng, gây tranh cải khá nhiều, tại thời điểm này. Chánh phủ Nguyễn Cao Kỳ tố cáo đây là một hành đông khủng bố của Việt Cộng và xử tử hình tên hung thủ bị bắt tại trận. Giới báo chí, và ngay cả gia đình của Dân Biểu Trần Văn Văn, thì nghĩ rằng ông Văn đã bị chính quyền thanh toán vì ông Văn luôn luôn chống đối chính quyền. Bây giờ, sau hơn nửa thế kỷ, với nhiều nguồn tài liệu khác nhau, người viết bài này cố gắng tìm hiểu đâu là sự thật trong vụ này.

Điểm tin báo ngày Thứ năm 7 tháng 3 năm 2019


Ngay trước bầu cử, Thái Lan giải tán đảng thân ông Thaksin
Tòa án Hiến pháp Thái Lan ngày 7/3 ra lệnh giải tán một chính đảng có mối liên hệ với cựu Thủ tướng Thaksin...
Thăng Điệp
07/03/2019
Tòa án Hiến pháp Thái Lan ngày 7/3 ra lệnh giải tán một chính đảng có mối liên hệ với cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, với lý do đảng này có hành vi không phù hợp với Hiến pháp.
Theo hãng tin Bloomberg, phán quyết nói rằng đảng Thai Raksa Chart đã vi phạm quy định khi chọn công chúa Ubolratana Rajakanya làm ứng cử viên Thủ tướng của đảng vào hôm 8/2.
Ba Lan bắt một giám đốc 'rửa tiền triệu cho mafia Việt Nam'

Thanh Hà
7.3.19


Trang Rzeczpospolita (04/03/2019) đăng tin một giám đốc người Ba Lan làm việc cho chi nhánh của "ngân hàng nổi tiếng" ở Warsaw, đã bị cảnh sát bắt, sau khi có cuộc điều tra của công tố viện về nạn rửa tiền của băng đảng Việt Nam.

Nguyễn Quang Dy - Đằng sau Trump – Kim Summit tại Hà Nội

Thanh Hà
7.3.19


“Hà Nội không vội được đâu”

Khi vở diễn Trump-Kim đã hạ màn, khách khứa đã về nhà mình, và 2600 nhà báo đã xong việc, thì bụi đường Hà Nội cũng tạm lắng xuống. Việc đánh giá thất bại hay không chỉ là quan niệm tương đối, vì “Hà Nội không vội được đâu”. Bên cạnh quan hệ Mỹ-Triều, các mối quan hệ khác có liên quan vẫn nổi cộm trong đầu chủ nhà. Đó là quan hệ Mỹ-Trung và Mỹ-Việt trong tam giác Mỹ-Trung-Việt, với tầm nhìn “Indo-Pacific tự do và rộng mở”.  Xét cho cùng, cuộc gặp Trump-Tập sắp tới còn quan trọng hơn, và liên quan mật thiết với nhau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét