Thứ Bảy, 16 tháng 3, 2019

Bản tin ngày Thứ bảy 16 tháng 3 năm 2019


Vì sao quan chức Việt ‘ra đi tìm đường cứu nước’ qua EB-5?
Phạm Chí Dũng
VOA 15/3/2019
Sau rất nhiều năm chỉ có ít ỏi thông tin và không chính thức về hiện tượng giới thương nhân và quan chức Việt Nam ‘ra đi tìm đường cứu nước’ ở Hoa Kỳ, vào đầu tháng 3 năm 2019 đã có một xác nhận đầy thuyết phục về thực trạng những người ‘ngày tụng ca chủ nghĩa xã hội, đêm chuồn sang chủ nghĩa tư bản’ này.
Khái niệm mới: “EB-5 Việt Nam”
Tờ Wall Street Journal ngày 5/3/2019 cho biết các nhà đầu tư bất động sản Mỹ đang nhắm tới nguồn vốn nguồn đầu tư từ Việt Nam thông qua thị thực EB-5, vừa mới, vừa rẻ, vừa phát triển rất nhanh, trong bối cảnh lượng đầu tư từ Trung Quốc theo sáng kiến thu hút đầu tư vào Mỹ EB-5, đang sụt giảm (VOA).
Chuyện đê bao, lúa ba vụ và giải cứu lúa
Lê Anh Tuấn
Thứ Bảy,  16/3/2019
(TBKTSG) - Chỉ trong hai tháng đầu năm 2019, nông dân nhiều vùng trồng lúa ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) như các tỉnh An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp, Hậu Giang, Cần Thơ, Sóc Trăng, Tiền  Giang, Long An... như ngồi trên đống lửa. Không lo sao được khi hạt lúa rớt giá liên tục và đang rơi vào ngưỡng lỗ, đặc biệt những nông dân nghèo phải vay tiền làm ruộng hay mướn đất canh tác trong khi giá phân bón và các loại vật tư nông nghiệp khác, kể cả dịch vụ nông nghiệp, đều tăng.
Trúng mùa, mất giá

“Tài năng doanh nhân Việt Nam tập trung vào đầu cơ hơn là đầu tư"
SGGPO Thứ Sáu, 15/3/2019
Kinh tế tư nhân được xem là trụ cột của nền kinh tế. Tuy nhiên, tại Việt Nam, kinh tế tư nhân chỉ đóng góp chưa đến 30% GDP. Trong khi đó, đóng góp cho GDP chủ yếu vẫn là thành phần kinh tế Nhà nước (28%) và kinh tế hộ gia đình (32%), nhưng đây lại là 2 lực lượng “có vấn đề” nhất về năng lực...
Nguyễn Xuân Nghĩa  - Đầu tư vào Mỹ vì tấm thẻ xanh
13/03/2019
Hôm thứ Ba mùng năm tháng Ba tuần trước, nhật báo The Wall Street Journal của Hoa Kỳ có một bài viết khá lạ kỳ, theo đó, ngành phát triển địa ốc Mỹ đang tìm tới giới đầu tư tại Việt Nam vì một lợi thế là tư bản rẻ. Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu về chuyện này…
Hà Văn Thùy - Triết gia Kim Định với minh triết Việt
Tháng Ba 15, 2019
 (Tham luận trong Lễ kỷ niệm 100 năm sinh triết gia Kim Định tại Viện SENA, Hà Nội, 6-7-2015)
…Ngày nay thế giới đang bước những bước khổng lổ về khoa học công nghệ. Trên nhiều hoạt động, con người đã ngang với thần thánh.
Tuy nhiên, nhân loại cũng đang lâm vào khủng hoảng chưa từng có: cuộc khủng hoảng đường đi! Cuối thế kỷ XX, cuộc thử nghiệm xã hội theo chủ thuyết cộng sản cáo chung. Những người được coi là thức giả hàng đầu thế giới cho rằng lịch sử đã kết thúc. Thế giới yên tâm đi theo con đường tư bản chủ nghĩa. Nhưng rồi thực tế chứng tỏ, dù có những thành công lớn lao thì con đường tư bản cũng bộc lộ những bất ổn nghiêm trọng, đe dọa sự sống còn của loài người.
Tôn sư trọng đạo: Nét đẹp của văn hóa Việt
Từ ngàn xưa, người Việt luôn luôn coi trọng người Thầy. Không thầy đố mày làm nên là câu mà bậc cha mẹ lúc nào cũng dạy con cái trong nhà. Một chữ là thầy, nửa chữ cũng là thầy cũng nói lên lòng trọng ân tuyệt đối của người xưa đối với các vị Thầy. Đây là một nét đẹp đã tồn tại hàng ngàn năm trong đời sống văn hóa của người Việt Nam. Bài viết này cố gắng nêu bật nguồn gốc, tính chất và cách thể hiện của nét đẹp văn hóa này.

Điểm tin báo ngày Thứ bảy 16 tháng 3 năm 2019


QUỐC HỘI MỸ CÓ LẬT NGƯỢC ĐƯỢC QUYỀN PHỦ QUYẾT CỦA ÔNG TRUMP ?

Thesaigonpost 3/16/2019


Cuối cùng thì ông Trump đã dùng quyền phủ quyết - VETO để bác bỏ việc Thượng viện biểu quyết đình chỉ lịnh ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia của tổng thống. 

Quyền phủ quyết của tổng thống sẽ không có hiệu lực nếu 2/3 dân biểu tại Quốc hội biểu quyết chống lại. Ông Trump rất tự tin ông sẽ chiến thắng với quyền phủ quyết của ông vì Quốc hội rất khó đạt được 2/3 lượt nghị viên bác bỏ quyền phủ quyết của tổng thống. Cơ sở để ông tự tin đó là:

Để ngăn chặn quyền phủ quyết của tổng thống thì tại Hạ viện phải có 2/3 dân biểu phản đối quyền phủ quyết của tổng thống. Tức số phiếu phủ quyết phải đạt con số tối thiểu là 290 phiếu trên tổng số 435 dân biểu tại Hạ viện có quyền biểu quyết. 

Kẻ bắn giết đền thờ Hồi Giáo ở Tân Tây Lan là ai?

Thanh Hà
16.3.19


Hung thủ của ít nhất một trong hai vụ nổ súng ở đền thờ Hồi Giáo tại Tân Tây Lan, làm 49 người thiệt mạng, hôm Thứ Sáu, 15 Tháng Ba, đã viết sẵn bản tuyên ngôn để chắc chắn rằng công chúng sẽ biết được một số điều mà y muốn họ được biết: đây là một công dân Úc, 28 tuổi, theo chủ nghĩa dân tộc da trắng (white nationalist), và thù ghét người di dân.

Hoàng Hải Vân - Liên tục bị bôi nhọ, vì sao Donald Trump không làm gì được báo chí Mỹ?

Thanh Hà
16.3.19
                         

Donald Trump có lẽ là vị tổng thống bị báo chí "đưa lên thớt" nhiều nhất trong lịch sử nước Mỹ. Ông liên tục gọi tin tức trên báo chí chính thống là tin tức ngụy tạo (fake news). Nhưng ông chẳng làm gì được họ, ông chỉ đối phó bằng cách tự dùng mạng xã hội và dựa vào một vài tờ báo ủng hộ mình.

Tìm hiểu tội phạm và khủng bố trên Một Vành Đai Một Con Đường của Trung Quốc

March 15, 2019

Philip Dubow
Nguồn:


Phạm Nguyên Trường dịch


Năm 2017, tôi nêu ra câu hỏi chiến lược của Tập Cận Bình có làm gia tăng tội phạm và khủng bố hay không. Hiện nay, chúng ta đã sắp có câu trả lời hay chưa?

Các động cơ địa chính trị có thể có trong Sáng kiến Một Vành Đai Một Con Đường (BRI), khả năng thương mại của nó, và chiến dịch phát triển toàn cầu trị giá hàng tỷ USD của Tập Cận Bình có được thực hiện hay không tiếp tục là đề tài tranh cãi sôi nổi. Ngược lại, các chủ đề của tội phạm và khủng bố liên quan tới Sáng kiến này phần lớn vẫn chưa được nói tới

Tin vắn Hoa Kỳ

Vũ Linh tóm lược

MARCH 16 – 2019



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét