Thứ Ba, 19 tháng 3, 2019

Bản tin ngày Thứ ba 19 tháng 3 năm 2019


Năm thành viên Liên Minh Dân Tộc Tự Quyết bị y án hô to 'đả đảo phiên tòa bất công'

Thanh Hà
19.3.19


Năm thành viên Liên minh Dân tộc Việt Nam Tự quyết bị tuyên y án, trong ngày 18 tháng 3 lên tiếng phản đối bản án với lời hô “đả đảo phiên tòa bất công, đả đảo đảng Cộng sản” sau khi tòa bác bỏ kháng cáo của họ.

Kami - Tại sao vụ án PVN đầu tư khai thác dầu tại Venezuela lại nóng lên vào lúc này?

Thanh Hà
19.3.19


Nói tóm lại, cuộc lao đầu tập thể vào lửa của Bộ Chính trị đã gây thất thoát hơn hai chục nghìn tỷ VND, sẽ rất khó truy cứu trách nhiệm cho các cá nhân lãnh đạo cao cấp và sẽ không có ai phải chịu trách nhiệm. Có chăng là mấy con tép riu cỡ Đinh La Thăng trở xuống.

Tình nguyện vớt rác trên sông cũng phải xin phép?
Mtđt, 17:13 19/03/2019
Dù là hoạt động có ích cho môi trường nhưng theo lãnh đạo quận 2, TP. HCM, vì là hoạt động tự phát, gây nguy hiểm cho tính mạng của những người tham gia vớt rác trên sông nên cần phải xin phép.
Minh-Ly de Reboul: 'Em nghỉ học thứ Sáu để chống biến đổi khí hậu'
6 giờ trước
Chiến dịch chống biến đổi khí hậu do Greta Thunberg, 17 tuổi, người Thụy Điển - người vừa được đề cử Nobel Hòa Bình - khởi xướng, nhanh chóng được giới trẻ toàn cầu đón nhận.
Hôm thứ Sáu 15/3, khoảng 60 học sinh các trường quốc tế ở Bangkok đã nghỉ học để tham gia hưởng ứng chiến dịch.
BBC Tiếng Việt có cuộc trao đổi với bốn học sinh đang học lớp 12, cùng lứa tuổi 17, tham gia biểu tình từ trường quốc tế St Andrews, Bangkok.
Mỹ loại một số nước khỏi GSP: Không phải tin vui cho Việt Nam
Ngọc Lan
Thứ Ba,  19/3/2019
(TBKTSG) - Tổng thống Mỹ đã công khai bày tỏ ý định loại một số nước ra khỏi Chương trình ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP). Nếu vậy, hàng hóa của các nước này xuất vào Mỹ sẽ phải chịu thuế cao hơn.
Bà Phạm Chi Lan: Tập đoàn Trung Quốc thấy "rất có lợi về nhiều mặt" mới đề xuất làm cao tốc Bắc - Nam
Hoàng Đan
19/03/2019
Theo bà Phạm Chi Lan, việc một Tập đoàn Trung Quốc đề xuất tham gia xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam đặt ra rất nhiều vấn đề và người dân chắc chắn sẽ có những phản ứng.
Vốn Trung Quốc tưởng ưu đãi nhưng rốt cuộc lại là ngược đãi
Đào Văn Bình : Nhật Ký Biển Đông: Phi Luật Tân Theo Chính Sách Trung Lập?.
https://drive.google.com/open?id=0B7vxHAQlq7jzaXg1ZmRJbmVtOFBVQ1FhSjFEOEM2ZjBGTHlr                                                                                                          
Nhật Ký Biển Đông hai tuần đầu Tháng Ba ghi nhận những biến chuyển quan trọng như sau:
Tình hình Hoa Kỳ:
            -ABC News ngày 6/3/2019: “Cảnh Sát Pinellas County, Florida nói rằng, hai chị em gái bị cáo buộc giết người cha 85 tuổi trong một âm mưu hoàn hảo lạnh người, chỉ bị khám phá bốn năm sau, nhờ một người đàn ông ngủ cả với hai chị em  khai ra. Linda Roberts 61 tuổi và Mary Beth Tomaselli 63 bị bắt và buộc tội sát nhân vì giết cha mình là Anthony Tomaselli năm 2015.”
Cạnh tranh ảnh hưởng Trung - Mỹ tại Đông Nam Á

Thanh Hà
19.3.19


Bài viết so sánh chính sách đối ngoại của Trung Quốc và Mỹ, cụ thể là các hình thức hội nhập kinh tế và cách tiếp cận địa chính trị tại Đông Nam Á. Các tác giả so sánh động cơ và lý do các cường quốc lớn và hạng hai trong khu vực chấp nhận hoặc tranh cãi về các chính sách của Mỹ và Trung Quốc.

Ba mối họa từ dầu lửa
Minh Anh
19-03-2019
 Thay vì là « bổng lộc trời ban » cho các nước sản xuất, dầu hỏa lại thường mang lại thảm họa, mà Algeri và Venezuela là những ví dụ mới nhất. « Của trời cho » này cản trở sự phát triển và nền dân chủ. Nhật báo kinh tế Les Echos số ra ngày 19/03/2019 chỉ ra « Tam họa của dầu lửa ».
Điểm tin báo ngày Thứ ba 19 tháng 3 năm 2019


Nền kinh tế Trung Quốc : Xét cho cùng, không lớn tới mức vậy
China's Economy: Not So Big After All
Salvatore Babones
18/03/2019
Mai Hưng dịch
Song ngữ Việt Anh
Một nghiên cứu mới cho thấy nền kinh tế của Trung Quốc chỉ bằng một nửa nền kinh tế Mỹ và tăng trưởng chậm hơn nhiều so với báo cáo chính thức.
Hai tài tử hối lộ để con vào đại học bị kiện $500 tỷ!
March 17, 2019
 OAKLAND, California (NV) – $500 tỷ! Đúng vậy, $500 TỶ, chứ không phải $500 triệu!
Đó là số tiền một phụ nữ đòi hai nữ tài tử Hollywood, Lori Loughlin và Felicity Huffman, phải bồi thường cho hàng trăm người không vào được các đại học danh tiếng vì bị giới nhà giàu, bao gồm hai người này, hối lộ “giành” mất chỗ.
Cố vấn kinh tế của cựu TT Obama và Clinton tự sát
19/03/2019
Ông Alan Krueger, 58 tuổi, một giáo sư kinh tế nổi bật tại Đại học Princeton, từng cố vấn cho các cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama, đã tự sát cuối tuần qua, gia đình ông cho biết hôm 18/3.
Theo Reuters, tuyên bố từ người thân của ông, cũng như của Đại học Princeton trước đó, không nói rõ về hoàn cảnh dẫn tới cái chết của ông. Ông bỏ lại vợ và hai con.
Chính sách giảm thuế của Tổng thống Trump giúp tăng trưởng GDP
19/03/2019
Tổng thống Donald Trump sáng thứ Hai (18/3) viết trên Twitter rằng, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Hoa Kỳ trong năm 2018 tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 2005, The BL đưa tin.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét