Chủ Nhật, 3 tháng 3, 2019

Bản tin ngày Chủ nhật 3 tháng 3 năm 2019


MƯU ĐỘC NGÀN NĂM
Từ Cuộc Khởi Nghĩa của Hai Bà Trưng đến Cột Đồng Mã Viện

02/03/2019

Phạm Cao Dương


 “Đồng trụ chiết, Giao Chỉ Diệt”
Mã Viện
 Cột đồng chìm chín suối,
 Bia đá rọi ngàn thu.
Đặng Văn Bá (1877 - 1942)

Cột đồng Đông Hán tìm đâu thấy
Chỉ thấy Tây Hồ bóng nước gương.

Thái Xuyên Hoàng Cao Khải (1850 - 1933)

Cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng là cuộc khởi nghĩa đầu tiên của người Việt nhằm đánh đuổi người Tầu, giành lại nền độc lập cho dân tộc sau một trăm năm mươi năm nước ta bị Nhà Hán đô hộ.  Cuộc khởi nghĩa này rất quan trọng vì nó không phải chỉ xảy ra ở một địa phương nhỏ bé, xa xôi, tương xứng với hai huyện Mê Linh và Châu Diên thuộc quận Giao Chỉ mà thôi mà được toàn thể các quận huyện khác từ Cửu Chân ở phía nam tới Hợp Phố trên lãnh thổ Trung Hoa hiện tại ở phía bắc hưởng  ứng.  Nó đã làm rung động triều đình Nhà Hán, khiến cho Nhà Hán phải cử viên lão tướng danh tiếng nhất đương thời là Mã Viện sang đánh và phải mất hai năm dài sửa soạn mới phản công được. 

Các Giới Hạn Tại Biển Nghiên Cứu số 143
Trung Quốc:  Các Tuyên Nhận Trên Biển  tại Biển Nam Trung Hoa
Ngày 5 Tháng Mười Hai, 2014
Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ Phòng Đại Dương và Các Sự Vụ Môi Trường Quốc Tế và Khoa Học Washington, D. C.
Ngô Bắc dịch
**
Lời Người Dịch
Dưới đây là bản dịch một bài nghiên cứu của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ mới đựoc công bố hôm 5 Tháng 12, 2014 về đường các vạch đứt đoạn tại Biển Nam Trung Hoa trên bản đồ chính thức của Cộng Hòa Nhân Dân Trung Quốc, với một kết luận chắc nịch rằng:
Vì các lý do này, trừ khi Trung Quốc nói rõ rằng sự tuyên nhận theo đường các vạch đứt đoạn chỉ phản ảnh một sự tuyên nhận các hòn đảo nằm bên trong đường đó và bất kỳ khu vực biển nào phát sinh từ các địa hình đất liền đó đúng theo luật quốc tế về biển, như được phản ảnh trong Công Ước LOS, sự tuyên nhận theo đường các vạch đứt đoạn của nó không phù hợp với luật biển quốc tế.
Với tư cách một siêu cường duy nhất hiện nay có các quyền lợi chiến lược quan trọng trong vùng, tiếng nói chính thức của Hoa Kỳ về tình trạng tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông chắc chắn có một ảnh hưởng lớn lao đến sự phán xét của Phiên Tòa Trọng Tài Quốc Tế trong vụ kiện của Phi Luật Tân xin giải thích về các sự tuyên nhận chủ quyền phi pháp và phi lý của Trung Quốc. 
Hai ngày sau, vào ngày 7 Tháng 12, 2014, Bộ Ngoại Giao của Cộng Hòa Nhân Dân Trung Quốc đà đưa ra bản tuyên bố Lập Trường của Trung Quốc về vấn đề Quyền Tài Phán trong vụ Trong Tài tại Biển Nam Trung Hoa được khởi kiện bởi Công Hòa Phi Luật Tân. Bản văn về lập trường của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc này có thể được tham khảo tại địa chỉ:
Điêu Khắc Gia Phạm Thông ngưởi tạt tượng điêu khắc Trần Hưng Đạo ở Bạch Đằng Sài Gòn xưa
Thùy Trâm
Nỗi đau quẳng quạy của Phạm Thông là ngưởi tạt tượng điêu khắc Trần Hưng Đạo ở Bạch Đằng Sài Gòn xưa ...

LITTLE SAIGON- Chiều Chủ nhật ngày 5 tháng 4 năm 2015, theo lời mời của Ủy Ban Xây Dựng Tượng Đài Đức Trần Hưng Đạo tại khu Hanoi Plaza, Little Saigon, Nam California, Điều khắc gia Phạm Thông đã từ Houston, Texas qua tham dự cuộc họp báo để trình bày về việc ông được mời tạc bức tượng Đức Trần Hưng Đạo to hơn, cao hơn thay thế tượng đang có vì quá nhỏ. Nhân dịp này, chúng tôi đã phỏng vấn ông Phạm Thông, một điêu khắc gia nổi tiếng của Việt Nam qua nhiều tác phẩm có tầm vóc lớn. Sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn của chúng tôi:

Lê Phú Khải - Ông Lê Duẩn đã định làm bom nguyên tử như thế nào?

Thanh Hà
3.3.19


Cũng may cho nhân dân ta có những bậc trí thức lớn, đủ trí, đủ dũng như Trần Đại Nghĩa, Nguyễn Khắc Viện, Tạ Quang Bửu...đã can ngăn các lãnh tụ sau cơn say chiến thắng...không bán cả nước đi để trở thành một siêu cường hạt nhân! Chúng ta hãy tưởng nhớ các vị đó.

Điểm tin báo ngày Chủ nhật 3 tháng 3 năm 2019


Trần Trung Đạo - Ai thắng ai thua sau cuộc họp thượng đỉnh Mỹ – Bắc Hàn?

Thanh Hà
3.3.19


TT Trump cám ơn Tập Cận Bình “giúp đỡ” trong việc dẫn đến phiên họp giữa ông và Kim Jong Un. Lời cám ơn của TT Trump lần nữa xác định vai trò quan trọng của Tập trong việc giải quyết xung đột nguyên tử Bắc Hàn không chỉ trong các cuộc họp thượng đỉnh đã qua mà cả những lần tới nếu có.

Tổng thống Trump giận dữ công kích Robert Mueller

Thanh Hà
3.3.19


Tổng thống Mỹ Donald Trump giận dữ phát động cuộc công kích nhắm vào công tố viên đặc biệt Robert Mueller và những người chỉ trích ông tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ.

Nguyễn Quang Duy - Sau Thượng Đỉnh Hà Nội Cần Làm Gì?

Thanh Hà
3.3.19



Đối với Tổng Thống Trump hợp đồng buôn bán luôn được ưu tiên làm trước nên khi vừa đến Hà Nội ông dành ngày đầu để ký các hợp đồng buôn bán và bảo trì máy bay dân sự lên đến 30 tỷ Mỹ kim.

Phát biểu trong cuộc gặp với Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc ông Trump tiết lộ sẵn sàng bán thiết bị quân sự, máy bay phản lực và bất kỳ loại hỏa tiễn nào mà Việt Nam cần, để giảm thặng dư thương mại với Hoa Kỳ.

Được biết khi hai ông gặp riêng có trao đổi về Hiệp định Thương mại Việt – Mỹ và Hiệp định về thương mại và đầu tư (TIFA).

Hồng y George Pell và sức mạnh của pháp luật
Phạm Phú Khải
27/02/2019
... Một số tờ báo, kể cả báo uy tín hàng đầu Úc The Age, đã vội vã đưa thông tin về kết quả vụ án này sau ngày 11 tháng 12 năm 2018. Mặc dầu chỉ đưa thông tin vô thưởng vô phạt, như "Một nhân vật rất cao cấp đã bị kết án vào thứ Ba về một tội phạm nghiêm trọng, nhưng chúng tôi không thể báo cáo danh tính của họ do lệnh cấm", các ký giả thuộc báo The Age cùng nhiều cơ quan truyền thông khác sẽ phải đối phó với khả năng bị phạt lẫn tù trong những ngày tháng tới. Tội khinh thường tòa án (contempt of court) cũng được Giám đốc Công tố Kerri Judd xem xét đối với các cơ quan truyền thông mà có thể vi phạm tội định kiến đối với phiên tòa này.
...Theo tờThe Gurdian thì có đến 100 ký giả bị xem là vi phạm lệnh cấm trên có thể bị án tù.
Điều đáng nói là lệnh cấm này tất nhiên chỉ có hiệu nghiệm trong nước Úc mà thôi. Luật tiểu bang Victoria hay quốc gia Úc không thể có quyền hạn đối với các phóng viên nước ngoài. Vì thế nên tin Hồng y Pell bị kết tội đã bay xa khỏi Úc ngay lập tức trong thời đại tin học, được các cơ quan truyền thông nhưThe Washington Post đăng ngay ngày sau đó, mặc dầu tờ báo này cũng cẩn thận không dám nêu đích danh nguồn tin từ ai để những người đó tại Úc khỏi bị tội vạ.
...Vụ án này cho thấy mọi thành phần xã hội, từ những người tưởng bất khả xâm phạm, từng đứng đầu các cơ quan tôn giáo, truyền thông, hành pháp, lập pháp và cả tư pháp, cũng phải tôn trọng và thi hành pháp luật. Bởi nó đều có răng cứng và không chừa kẻ vi phạm nào cả.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét