Thứ Sáu, 22 tháng 3, 2019

Bản tin ngày Thứ sáu 22 tháng 3 năm 2019


Việt Nam: Tàu cá chìm tại Hoàng Sa không phải do Trung Quốc đâm

Thanh Hà
22.3.19


Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 21/3 ra thông cáo chính thức về vụ tàu cá Quảng Ngãi QNg 90819 bị chìm đầu tháng này tại Hoàng Sa.

VẪN LÀ NÓI LÁO
Thesaigonpost
3/20/2019


Gần 2.000 học sinh ở Bắc Ninh đã phải đi xét nghiệm và kết quả cho đến nay đã có 209 học sinh bị nhiễm khuẩn. Cũng như mọi khi, trước những hiện tượng bất thường của xã hội, lãnh đạo nhà nước, các cơ quan ban ngành tìm đủ mọi câch để lý giải, để biện minh, để khiến cho sự việc trở thành không là vấn đề, chẳng có chi quan trọng. 

Chính quyền đang đau đầu hợp thức hóa vụ Trương Duy Nhất?

Thanh Hà
22.3.19


Vào ngày 20/3, cô Trương Thục Đoan, con gái của blogger Trương Duy Nhất, cho đài ACTD biết cha của mình đang bị giam tại trại giam T16 ở Hà Nội. Đây là thông tin mới nhất về tung tích của blogger này kể từ khi ông mất tích bí ẩn ở Thái Lan vào ngày 26/1 khi đang xin quy chế tị nạn. Tuy nhiên những thông tin ít ỏi từ gia đình của blogger không thể trả lời được câu hỏi tại sao khi blogger này đang xin tị nạn ở Thái lại đột ngột xuất hiện trong trại giam ở Việt Nam?

Nguyễn Ngọc Chu - CÓ BAO NHIÊU CHÙA BA VÀNG ?
Khi mê tín lộng hành là chữ nghĩa đi vào cửa mạt.
Hỡi những người trót học, hãy mạnh mẽ lên!
1. Tín ngưỡng là điều linh thiêng thần bí. Vì thần bí nên giữa mê tín và tín ngưỡng không có biên giới tường minh.
2. Nghe ông Thích Trúc Thái Minh giải thích về sự thần bí của “Linh”, lấy ví dụ về bóng điện, rằng chưa bật điện lên thì chỉ thấy bóng đèn không thấy ánh sáng, bóng đèn như thể xác, ánh sáng như “Linh”; Rồi lại nghe nhiều tiếng vỗ tay sau đó, thì hiểu rằng con đường đến với khoa học thì xa xôi, mà con đường đến mê tín thì ngay bên cạnh.
Ánh sáng là vật chất, thưa ông Thích Trúc Thái Minh.
Ngày Nước Thế giới 2019: Nước sạch có đủ cho tất cả tại Việt Nam?
Trung Khang, RFA
22/03/2019
 “Nước cho tất cả - Không để ai bị bỏ lại phía sau” là chủ đề của Ngày Nước Thế giới 2019. Thực tế tại Việt Nam như thế nào?
Chủ đề của Ngày Nước Thế giới năm nay nhằm hướng đến tuyên truyền, vận động về khả năng tiếp cận với nước sạch của cộng đồng nhằm thực hiện Mục tiêu phát triển bền vững số 6 về Nước sạch và vệ sinh, theo đó đảm bảo sự sẵn có, quản lý bền vững nước và vệ sinh cho tất cả mọi người.

Quách Hạo Nhiên - Đồng Bằng Sông Cửu Long: Nghịch Lý, Nghị Quyết và... Giả Dối
 “Cần Thơ gạo trắng nước trong
Ai về xứ bạc thong dong cuộc đời”
(Ca dao Nam bộ)
Nghịch lý chồng nghịch lý
Dù nhiều người đã nói rồi nhưng thiết nghĩ cũng cần phải nhắc lại cái nghịch lý đã, đang và sẽ còn diễn ra ở vùng đất cực Nam này của Tổ quốc, đó là: Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tuy được xem là cái “xương sống” cho nền kinh tế nông nghiệp của cả nước nhưng lại là khu vực ít được Nhà nước quan tâm, đầu tư nhất so với các vùng miền khác về tất cả mọi phương diện. Tất cả những chuyện này không phải tìm đâu xa mà đã được thừa nhận ngay trong các văn bản báo cáo của nhiều cơ quan chức năng, các nhà nghiên cứu mỗi khi diễn ra cuộc hội nghị, hội thảo nào đó.

Tìm hiểu “ÔNG GIÀ BA TRI”
Dansaigon
*Miền Nam có thành ngữ “Ông Già Ba Tri” để chỉ mấy ông già gân, hổng ngán gì hết ! nhưng  không mấy người biết chuyện Ông Già Ba Tri
Ông Già Ba Tri tên thiệt là Thái Hữu Kiểm, sống ở Ba Tri, Bến Tre từ thế kỷ 18. Năm 1806, ông Kiểm dựng chợ Trong bên cạnh rạch Ba Tri, giúp cho dân cư ở khu này mần ăn. Dè đâu mấy cha ở chợ Ngoài đắp đập chặn không cho ghe thuyền từ sông Hàm Luông vô chợ Trong. Chợ ế, dân khóc ròng !
Nguyễn Tú - Cái chết trong tù CS của cựu Thủ Tướng Phan Huy Quát
Bác Sĩ Phan Huy Quát sinh năm 1908 tại Nghệ Tĩnh, tham chính nhiều lần, từng làm Tổng Trưởng Giáo Dục, Tổng Trưởng Quốc Phòng, lần cuối cùng giữ chức vụ Thủ Tướng Việt Nam Cộng Hòa, vào năm 1965. Ông cũng là Chủ tịch Liên Minh Á Châu Chống Cộng, phân bộ Việt Nam, và là chủ nhiệm tuần báo Diễn Ðàn, Sài gòn, 1972. Ngày 16 Tháng Tám 1975 Bác Sĩ Quát bị Cộng Sản bắt do nội phản trên đường vượt biên; và chưa đầy bốn năm sau ông từ trần trong nhà tù Chí Hòa. Bài dưới đây do ký giả kỳ cựu Nguyễn Tú, bạn ông, và cũng là bạn tù (người đã sống bên cạnh Bác Sĩ Quát trong những ngày tháng và giờ phút cuối cùng tại khám Chí Hòa), kể lại “như một nén hương chiêu niệm chung.”
Đào Văn Bình -Thảm Họa “Văn Hóa” Ở Trong Nước

https://drive.google.com/open?id=0B7vxHAQlq7jzQ3ltdkZ2Zy1wOWZqTzNDSTJrMmZpbldJU0FF

Hiện nay ở trong nước, hai chữ “văn hóa” được dùng tràn lan, sai nghĩa và trở nên dị hợm khi nóivăn hóa nói dối, văn hóa tham nhũng, văn hóa đi trễ, văn hóa chen lấn, văn hóa chửi thề, văn hóa ỉa bậy, văn hóa phong bì, nền văn hóa giao thông. Hai chữ “văn hóa” ở đây được dùng với ý xấu, ám chỉ cái gì đã trở thành cố tật thấm sâu vào não trạng và không sao thay đổi được nữa và được cả xã hội chấp thuận và làm theo. Trong khi “văn hóa” biểu tượng cho cái gì tốt đẹp đã được gạn lọc theo thời gian và là niềm hãnh diện vì là đặc trưng của một quốc gia.

Điểm tin báo ngày Thứ sáu 22 tháng 3 năm 2019


Ông Hun Sen lên tiếng về dự án cao tốc 2 tỷ USD do Trung Quốc đầu tư ở Campuchia
Dân trí Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm nay đã dự lễ động thổ dự án xây đường cao tốc 2 tỷ USD do Trung Quốc tài trợ vốn. Trước những chỉ trích cho rằng Trung Quốc đang tìm cách thực dân hóa Campuchia, ông khẳng định rằng sẽ không để điều đó xảy ra.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét