Thứ Bảy, 9 tháng 4, 2022

Trương Duy Hy Tử thủ căn cứ hỏa lực 30 Hạ Lào Chương 7 8 9

 


Trong tháng tư năm 2022, Báo Quốc Dân sẽ lần lượt đăng lại quyển Hồi ký chiến tranh của Đại úy Pháo binh Trương Duy Hy, Quyển hồi ký gồm 25 chương, hàng ngày sẽ phổ biến 3 chương.

Chương 7, 8, 9

(Nguồn: Lê Thy đánh máy từ sách in trước 1975 do TM gởi tặng)

Chương 7.

TÂM-SỰ TÙ-BINH

Tảng sáng ngày 14, khi mặt trời vừa ló trên đỉnh núi phía Đông, Đại-đội 321 và 322-của Tiểu-đoàn 2 Dù lại chạm súng mạnh với địch. Tiếng súng cối hòa lẫn với tiếng nổ của AK, M79, lựu đạn dòn dã vọng lại từ hai tiền đồng Đông Nam… Chúng tôi thi hành tức khắc yểm trợ cho hai Đại-đội nầy.

Mãi đến10g00 tiếng súng im bặt. Tôi qua BCH/TĐ2 Dù gặp Đại-úy Hạnh Trưởng ban 3, đang liên lạc máy. Đại-úy Hạnh cho biết kết quả sơ khởi do hai Đại-đội trên vừa tịch thu được:

– 4AK

– 1 thượng liên

– 16 Việt Cộng chết tại chỗ

– 1 Thượng-sĩ VC bị bắt làm tù binh.

Tôi ngồi tại đấy đấu láo với Đại-úy Hạnh trọn một tiếng đồng hồ chờ trực thăng đến chuyển vận chiến lợi phẩm và tù binh từ tiền đồn về.

… Tôi xin phép ra gặp Thượng-sĩ tù binh – cùng lúc, Trung-úy Trưởng Ban 2 đang lấy lời khai. Được biết Thượng-sĩ ấy tên là Thanh, khoảng 25, 26 tuổi, tuy bị thương, nhưng Thanh vẫn còn tỉnh táo, nói giọng Bắc nhỏ nhẹ.

Tôi chờ cho Trung-úy Ban 2 làm xong nhiệm vụ, tôi ghé hỏi vài câu… Đồng thời, chiến lợi phẩm được tiếp nhận đưa vào BCH/TĐ. Tôi liếc nhìn thấy có nhiều bi-đông và các binh sĩ Dù cho biết trên mỗi xác chết đều có hai bi-đông : 1 đựng rượu, 1 đựng chất nước đắng và 1 mặt nạ phòng hơi độc, hơi cay.

Tôi hỏi Thanh :

– Anh lên Thượng-sĩ bao lâu ? Do công trạng gì?

– Tôi mới mang cấp bậc Trung-sĩ vài tháng nay vì có công chuyển vận các tiếp liệu phẩm vào Nam Việt Nam và Campuchia.

– Tết vừa qua anh ăn Tết ở đâu ? Có được về với gia đình không ?

– Đã sáu năm nay đi công tác, chúng tôi nhớ gia đình lắm nhưng không được về thăm nhà vì công tác của nhân-dân giao phó nặng nhọc và liên tục.

Tôi sực nhớ mấy cái bi-đông lúc nãy, nên nhân tiện tôi hỏi tiếp :

-À! còn hai bi-đông mà binh sĩ các anh dùng, sao lại một cái đựng rượu, một cái đựng chất đắng ?

– Bi-đông đựng rượu kẻ có người không, ai thích rượu thì được cấp thêm cho, còn không thích rượu thì có thể dùng đựng nước suối uống. Riêng bi-đông đựng chất nước đắng, mỗi chúng tôi đều có, khi lâm chiến. Chúng tôi dùng nó để khỏe người và tăng thêm can đảm khi tấn công các anh.

– Anh có biết đơn vị chúng tôi đang hoạt động ở đây là đơn vị Nhảy-Dù thiện chiến không ? Và các anh đã dùng bao nhiêu quân tấn công vào tiền đồn của chúng tôi ?

– Chúng tôi biết lực lượng của các anh là lực lượng Dù do các vị chỉ huy tôi bảo thế. Vừa rồi, trước khi đi đánh các anh, cấp chỉ huy của chúng tôi cho biết các anh bị chúng tôi pháo kích bằng súng cối 82 ly, 57 ly mấy hôm nay đã chết gần hết. Bây giờ chỉ còn 5, 6 người trong đồn, nên lực lượng tấn công vào các anh sáng nay, chúng tôi chỉ dùng 1 K (bằng 1 Đại-đội).

– Quân số 1 K của anh bao nhiêu ?

– Khoảng 50 người, 47 hoặc 48.

– Anh nghĩ thế nào trước và trong khi chiến đấu ?

– Khi nhận lệnh, chúng tôi đều tin tưởng chiếm đồn các anh dễ dàng, nhất là được cấp chỉ huy cho biết số quân giữ đồn 5, 6 người đã mất hết tinh thần. Chúng tôi ra đi hăng hái lắm, cứ tính làm sao bê cho hết các chiến lợi phẩm về nạp cho BCH. Nhưng khi lâm chiến, chúng tôi vô cùng kinh ngạc ! Các anh đông và chiến đấu ác liệt quá !

Thoạt tiên, sau loạt đạn khai hỏa của bọn tôi, các anh vứt quả gì tròn tròn nổ chát tai, mảnh văng tung tóe, xong các anh bồi thêm cối vào chúng tôi Cối quá nhiều ! Chúng tôi chỉ nghe tiếng nổ khủng khiếp của hai loại vũ khí nầy chứ không nghe tiếng súng nhỏ tiểu liên.Vì vậy chúng tôi không biết các anh nấp ở hầm nào đánh chúng tôi, nên chúng tôi không còn kịp dùng B4O và 57 chống trả.

– Lúc đó, các anh có sợ lắm không ?

– Dạ sợ! Các anh cối liên tục, chúng tôi không ngóc đầu được. Lại cấn thế đất, vì chúng tôi dự định sau khi khai hỏa sẽ ào lên đồn, nhưng triền núi quanh đồn dốc quá, đành phải nằm lại chịu trận. Tôi nhìn quanh thấy các bạn đồng đội bị thương và chết gần hết. Kế đó, tôi cũng bị thương, không chạy lui được nữa. Tôi lết đến bụi cây nằm sát vào bực đất nghỉ đỡ. Quanh tôi vẫn không dứt tiếng nổ ầm ầm, lửa chớp, đất bụi tung khắp nơi… sau đấy, chờ cho tiếng súng im hẳn, tôi lắng tai nghe động tĩnh… chỉ có tiếng rên rỉ hấp hối của binh sĩ tôi làm cho tôi thêm sợ. Tôi không tin tôi có thể sống, nếu phải đợi đến tối bò về Bộ Chỉ-huy vì máu ở vết thương ra nhiều..

– Sao anh không lên tiếng đầu hàng khi bị thương ?

Anh ta nhếch mép cười :

– Đánh nhau làm sao xin đầu hàng được. Vả lại dù có xin đầu hàng cũng không thể sống được với đồng đội, họ sẽ xử tôi ngay. Nhưng may, sau đó các anh lục soát gần đến chỗ tôi nấp. Trong tích tắc, ý nghĩ đầu hàng hiện trong trí tôi. Tôi đánh liều lên tiếng xin các anh đừng giết tôi. Tôi được các anh vội vàng đến khiêng vào đồn, băng bó vết thương ngay. Thật tình tôi cảm động như chính các anh sinh ra tôi một lần nữa !

– Thế anh có hận gì cấp chỉ huy của anh không ?

Đăm chiêu và im lặng trong giây lát, anh chậm rãi trả lời :

– Chúng tôi đã bị lừa đối trước khi xuất quân. Bây giờ biết thì đã muộn rồi !

– Hỏa lực cá nhân của các anh mang theo nhiều không ?

– Chúng tôi mang theo đủ loại B40, 57, AK, thượng liên…

– Đạn dược dồi dào không ?

– Mỗi khẩu AK được phát 3 băng đạn. Chúng tôi cận chiến trang bị nhẹ vừa đủ xử dụng tấn công chớp nhoáng vào các anh thôi

Tôi lắc đầu, tiếp :

– Tội cho các anh thật! Chắc các anh không biết là các anh đã lầm lẫn một cách tai hại. Mỗi vị trí đóng quân của chúng tôi, chung quanh biết bao nhiêu mìn chống biển người. Còn đạn dược đối với các đồn cố định, có thể xử dụng suốt cả tháng cũng không hết thì với vài băng AK làm sao các anh tấn công nổi.

Anh ta gân cổ lên cãi:

– Tại BCH của chúng tôi nhận báo cáo sai về tình hình trong đồn các anh. Do đó kế hoạch tấn công không sát với thực tế, chứ từ trước đến nay chúng tôi thường xử dụng bằng ấy đạn để chiến đấu.

Một ý nghĩ thoáng nhanh trong trí tôi : Thật đáng hương cho số phận của các chiến binh Cộng Sản. Họ lợi dụng xương máu một cách trắng trợn. Ngay cả việc trang bị hỏa lực cho binh sĩ cũng thiếu sót quá đáng. Ấy vậy mà người lính chiến vẫn cảm thấy đầy đủ quá rồi !

Tôi giải thích cho anh ta :

– Khi nãy anh có bảo chúng tôi xử dụng cục tròn tròn và nhiều cối… Đó là lựu đạn và đạn của súng M79 bắn thẳng, chứ ở tiền đồn chúng tôi không mang theo súng cối nhiều như anh tưởng đâu!

Tội nghiệp cho anh ta ! Thật tình anh ta không biết các vũ khí đó chứ không phải anh ta giả vờ. Nhìn trên nét mặt ngơ ngẩn của anh lúc tôi giải thích các «cục tròn tròn» và «cối», tôi mới hiểu rằng có lẽ, trước đây anh ta chỉ công tác tại các đơn vị tiếp liệu, các trục giao liên, chứ chưa chiến đấu trực tiếp bao giờ (?). Đây quả là lần đầu anh tham chiến công đồn! Đối với anh, những quả «na» vỏ sắt, bên trên có cần làm bằng gỗ mới là lựu đạn. Ngoài ra lúc tấn công anh đã vào gần sát rào của tiền đồn thì súng cối với đạn đạo vòng các làm sao sát hại được hiệu quả như thế ? Vậy mà anh vẫn nghĩ rằng các bạn anh bị thương và chết vì đạn súng cối ! Chả trách các anh em Dù nhận xét « Cộng quân ở Hạ-Lào không kinh nghiệm bằng Cộng quân ở Tây-Ninh hoặc bất cứ nơi nào tại Nam Việt Nam mà chính anh em đã đụng độ». Phải chăng Miền Bắc đã vơ vét sạch các đơn vị yểm trợ như các ngành Tiếp-liệu, Quân-nhu… bổ sung cho đơn vị chiến đấu vì đã hao bụt quá nhiều quân số ?

Trước khi rời anh, tôi bảo :

– Thế là may cho anh lắm rồi. Giờ đây đương nhiên anh được săn sóc đầy đủ như một thương binh của chúng tôi. Trực thăng sẽ đến đưa anh về Quân-Y Viện để các Bác-sĩ tận tâm cứu chữa. Tôi hy vọng vết thương của anh chóng lành… ,

Các binh sĩ Dù quây quần lại hỏi han, kẻ cho thuốc hút, người cho thức ăn, nước uống. Có anh mời cả cà-phê, nhưng vì không quen dùng cà-phê, Thanh nhấm một tí rồi xin lỗi từ chối.

Bắt đầu từ đây, cá nhân tôi mang theo tất cả những hình ảnh vị tha đẹp đẽ nhất của anh em binh sĩ Dù.

Nhìn vào cử chỉ hào hiệp đó của Binh-sĩ Tiểu-đoàn 2 Dù, tôi cảm động hơn bao giờ hết. Bài học lúc còn ngồi ghế Trường Trung-học Phan-Châu-Trinh Đà Nẵng hiện lên rõ trong óc tôi :

…Con ơi ! Một ngày kia con sẽ đi lính. Nếu phải đi đánh giặc, thì con sẽ đánh thật hăng say. Và đó là nhiệm vụ của con, nhưng khi chiến trận chấm dứt, nếu kẻ thù của con bị thương, con nên coi họ chỉ là một người anh em khốn khổ… Con hãy thương xót họ, săn sóc họ, an ủi họ. Có lẽ còn sẽ xứng đáng nếu một ngày kia, con cũng bị thương mà được một kẻ thù săn sóc và an ủi con. Con ơi ! Đó là tình nhân loại vậy.

BERSOT

Chính Giáo-sư Trần Ngọc Quế bắt tôi dịch ra Việt văn trong bài :

… Enfant, tu seras soldat un jour. S’il t’arrive de te battre, tu te battras en conscience, parce que c’est ton devoir, mais une fois le combat fini, si ton ennemi est blessé, ne vois plus en lui qu’un frère malheureux… Aie pitié de lui, soigne-le, console-le. Tu mériteras peut-être que, si toi aussi, tu tombes un jour blessé, il vienne un ennemi qui te soigne et te console. Cela, mon enfant, c’est l’ humanité.

BERSOT

Hẳn Giáo-sư Trần Ngọc Quế không ngờ rằng – ngày nay, đứa học trò 18 năm về trước của Giáo-sư đang chứng kiến «Tình Nhân- Loại» ấy ngay trận địa quyết liệt ở Hạ-Lào, trong khung cảnh ngập đầy máu lửa, giữa rừng thiêng nước độc, đèo heo hút gió này! Mà hào hùng và đẹp đẻ thay, «Tình Nhân-Loại» đó lại được nẩy nở trong lòng của các chiến binh Thiên-Thần Mũ Đỏ.

Tôi tin rằng những lời an ủi của tôi và những hành động vô cùng nhân đạo của Binh-sĩ Dù – Ít ra cũng thoa dịu được phần nào vết thương trên cơ thể của Thanh một cừu địch của chúng tôi trước đây vài tiếng đồng hồ !

Rời Thanh, tôi tìm gặp Trung-tá Thạch bày tỏ lòng hân hoan của Pháo-đội tôi qua các chiến thắng liên tiếp vừa xảy ra. Tôi ao ước có một khẩu AK để làm kỷ niệm. Trung-tá hứa chờ!

Cùng ngày nầy, Tiểu-đoàn 39 Biệt-Động-Quân hoạt động ở Đông-Bắc, cách chúng tôi khoảng trên 4 cây số chạm địch lẻ tẻ. Tuy chúng tôi không có nhiệm vụ yểm trợ cho Biệt-Động-Quân, nhưng vẫn biết tin tức là nhờ hệ thống liên lạc của BCH/TĐ 2 Dù. Việc yểm trợ trực tiếp cho Biệt-Động-Quân do Tiểu-đoàn 64/PB và vài Pháo-đội khác tăng cường đóng ở Phú Lộc (nằm sát ranh giới Lào-Việt, trên lãnh thổ VN) phụ trách mà tôi không được rõ.

Khoảng 15 -16g00 Tiền-sát-viên cánh BĐQ lại vào máy xin tôi tác xạ (qua Sĩ-quan Liên-lạc Phú-Lộc), tôi phải gọi Bạch Phú (Danh-hiệu của Tiểu-đoàn 3 Pháo-binh Dù) ở Căn-Cứ Hỏa-Lực 31 trình-bày trường-hợp nầy. Đồng thời tôi yêu cầu cho tôi được phép giúp đỡ cho BĐQ. Ngỏ lời cùng tôi, ý Bạch Phú không bằng lòng, vì việc yểm trợ đã được quy định rõ trong lệnh Hành-quân rồi. Tuy nhiên, cuối cùng Bạch Phú cũng thuận cho tôi hướng 2 khẩu yểm trợ và bắt buộc tôi, sau khi chấm dứt tác xạ phải lập tức quay súng về hướng chính, sẵn sàng tác xạ cho các cánh quân đang bảo vệ Căn-Cứ Hỏa-Lực 31.

Đồng thời với những tác xạ nầy, Pháo-đội tôi còn phải tiếp nhận đạn do Chinook mang đến khoảng 1000 quả.

Thấy pháo thủ mệt mỏi quá, tôi lại phát thêm trái cây, gạo sấy ! Nhờ đó anh em cũng đỡ đạ phần nào, ngoài những bữa ăn chính sau các công tác nặng nhọc.

Chương 8.

NHỮNG LỜI NGỢI KHEN CỦA THƯỢNG-CẤP VIẾNG PHÁO-ĐỘI

Ngày 15-2-71, cũng như thường lệ, từ 7g00 chúng tôi đã bắt đầu khai hỏa. Hết yểm trợ cho Căn-Cứ Hỏa-Lực 31 lại tác xạ cho Tiểu-đoàn 2 Dù.

10g30, Trung-tá Vũ-Đình-Chung – Chỉ-huy-Trưởng Pháo-binh Quân-đoàn I, Thiếu-tá Nguyễn-Văn-Tự – Tiểu-đoàn Trưởng của tôi, Thiếu-tá Hằng – Tiểu-đoàn-Phó Tiểu-đoàn 64 Pháo-binh cùng Đại-úy Hoàng đến Căn-Cứ Hỏa-Lực 30 thăm chúng tôi.

Rước từ bãi đáp, hướng dẫn quý vị vào Đài Tác-xạ thuyết trình.

Trung-tá CHT không muốn tôi trình bày dông dài, do đó tôi được phép trả lời câu hỏi của Trung-tá về sức khỏe của Binh-sĩ, tinh thần chiến đấu, tình trạng đại bác, đạn dược và về vấn đề ẩm thực của Pháo-đội. Cuối cùng tôi trình bày khả năng hữu hiệu của Pháo-binh 155 ly đối với các đơn vị bạn, lòng cảm mến sâu xa của các Tiền-sát-viên Dù và thành tích đã thu hoạch được từ lúc đặt chân lên đất Lào đến bây giờ.

Trung-tá Chung tỏ vẻ hài lòng lắm, bỗng có một sĩ-quan của BCH Tiểu-đoàn 2 Dù chạy vào Đài Tác-xạ yêu cầu tôi ra trình diện Trung-tướng Dư-Quốc-Đống tại BCH/TĐ2 Dù.

Tôi xin lỗi quý vị có mặt tại Đài Tác-xạ chạy vội về BCH/TĐ2 Dù. Nhưng Trung-tướng cùng Thiếu-tá tùy viên và Trung-tá Thạch đã bước qua vị trí Pháo-đội tôi rồi. Tôi đứng nghiêm chào. Không đợi tôi trình diện hết câu, Trung-tướng đưa tay bắt tay tôi. Nhìn thẳng vào mặt tôi. Trung-tướng bảo :

– Tôi rất hài lòng về việc làm của anh. Anh yểm trợ rất tốt. Anh em đã thu nhiều kết quả. Tôi khen anh và Pháo-đội anh. Anh chuyển lời đến các Binh-sĩ.. hãy cố gắng mãi như thế này thì sớm về..

– Cám ơn Trung-tướng, Pháo-đội tôi xin thi hành.

Có lẽ 1úc bấy giờ ở Đài Tác-xạ quá chật chội, quý vị chỉ huy của tôi di chuyển ra ngoài – đúng vào lúc Trung-tướng đang nói chuyện với tôi. Tôi trịnh trọng giới thiệu Trung-tướng về việc thăm viếng của Trung-tá CHT/PB/QĐI, Thiếu-tá TĐT… Trung-tướng lần lượt bắt tay từng người.. Một lần nữa, Trung-tướng vỗ vai tôi vừa cười vừa nói với Trung-tá Chung :

– Ông ơi, anh này làm việc giỏi lắm đó, tôi thành thật khen ngợi anh ta.

– Dạ, cám ơn Trung-tướng. – Trung-tá Chung đã đỡ lời cám ơn ấy trước mặt mọi người. Bỗng tôi cảm thấy hãnh diện trong niềm hãnh diện chung của toàn thể PĐC/44 PB chúng tôi. Tôi liếc nhìn Thiếu-tá TĐT, bắt gặp ông ta đang gật đầu cười mỉm chi ! Chắc hẳn Thiếu-tá tôi cũng vui niềm vui ấy.

Thế rồi Trung-tướng cùng mọi người tiến ra bãi đáp trực thăng. Trong lúc chờ đợi, Trung-tướng, Trung-tá CHT/PB/QĐI, Thiếu-tá TĐT tôi đàm đạo một số vấn đề quanh việc yểm trợ pháo binh cho các đơn vị Dù thành quả đã gặt hái được.

Sau khi Trung-tướng rời khỏi bãi đáp bằng trực thăng riêng, tôi hướng dẫn Trung-tá CHT/PB/QĐI quan sát phía Bắc bãi đáp trực thăng. Ý Trung-tá muốn chuyển đến Căn-Cứ nầy thêm một Pháo-đội 105 ly của Tiểu-đoàn 64/PB hầu đáp ứng nhu cầu yểm trợ kịp thời cho Tiểu-đoàn 39 và Tiểu-đoàn 21 Biệt-Động Quân. Trung-tá cũng muốn thiết lập một I.O.D giao cho Pháo-đội C chúng tôi phụ trách. Tôi. trình bày rằng : chúng tôi có thể đảm nhận vì Thiếu-úy Thiện xử dụng được, nếu có thêm một số vật liệu để thiết lập đài quan sát cao và bảo đảm.

Trong thâm tâm, tôi nghe Trung-tá nói đến hệ thống quan-sát I. O.D, tôi quá mừng ! Vì với hệ thống quan-sát tân kỳ nầy, chúng tôi có được một cặp mắt thần nhìn rõ mọi vật chung quanh cách xa chúng tôi hàng chục cây số ngàn. Hơn thế nữa, đây là loại máy quý giá mà người Hoa-Kỳ chưa giao cho bất cứ một đơn vị nào của chúng ta xử dụng…

Chờ đến 12g00 trực-thăng vẫn chưa trở lại đón Trung-tá. Tôi mời quý vị vào dùng cơm trưa tại hầm riêng của tôi. Thiếu-tá Hằng và Đại-úy Hoàng đi qua Pháo-đội C/3 Dù dùng cơm với Trung-úy Trí, người anh em bà con của Thiếu-tá.

Trong lúc dùng cơm, Trung-á và Thiếu-tá đàm đạo với tôi nhiều vấn đề cần thiết.

Trung-tá bảo :

– Trường hợp BĐQ bị chạm nặng, anh nên cố gắng giúp đỡ cho nó, dù sao nó cũng là người nhà.

– Thưa Trung-tá, lúc nào tôi cũng sẵn sàng tác xạ, muốn tác xạ ngay để giúp đỡ cho anh em, song ngặt một điều là tôi ở trong trường hợp tăng phái cho Dù, vì thế nhất cử nhất động phải tùy thuộc Dù.. như hôm qua, BĐQ xin tác xạ, tôi hỏi lại Bạch Phú và biết được ý của Bạch Phú không bằng lòng.

– Nhưng anh có tác xạ mà ?

– Vâng, thì nói quá Bạch Phú cũng thuận, song sau khi tác xạ chấm dứt (Bạch Phú có theo dõi và ngay cả PĐC/3 Dù sát tôi cũng lưu ý không kém). Bắt buộc tôi phải quay trả lại hướng súng tác xạ cũ… vì vậy, tôi xin Trung-tá can thiệp cách nào để tôi có thể dùng riêng 2 khẩu đặt theo hướng BĐQ, có lẽ như vậy thuận tiện hơn cả.

Im lặng một tí, Trung-tá bảo :

– Thôi được, để tôi cho một Sĩ-quan liên lạc đến đây với anh và tôi sẽ dàn xếp. Theo ý anh, nếu có một pháo đội 105 ly lên vị trí này có trở ngại gì không ?

– Thưa Trung-tá, trở ngại thì không, song địa thế quá hẹp, mặt bãi đáp trực thăng khi nãy Trung-tá quan sát đấy, được xem là ngoài vòng đai an ninh, nếu có một Pháo-đội nữa, tất phải có quân bảo vệ bên ngoài, không biết BĐQ có người không ?

Trung-tá gật đầu suy nghĩ. Không hiểu lúc đó Trung-tá đang chọn một giải pháp nào thích nghi.

Thiếu-tá Tự – Tiểu-đoàn Trưởng tôi tiếp lời :

– Phần anh, ngay bây giờ anh chuẩn bị sẵn sàng Pháo-đội để có thể tách đôi, mỗi Trung-đội 3 khẩu… có lẽ 2, 3 hôm nữa phải di chuyển một nửa đến căn-cứ mới (tức Căn-Cứ 32, phía Tây-Bắc Căn-Cứ Hỏa-Lực 31)

Tôi liếc mắt nhìn Lân và đáp ngay :

– Thưa Thiếu-tá, tôi đã chuẩn bị sẵn sàng từ ở Cam-Lộ. Nay tách đôi cũng không có gì trở ngại lúng túng – Xin Thiếu-tá cứ yên trí. Lúc nào có chỉ thị của Thiếu-tá, chúng tôi thi hành ngay.

Nhân dịp này, tôi có thuật lại cho Thiếu-tá hiểu nỗi khổ sở, vất vả của Pháo-đội liên-tiếp trong những ngày vừa chiếm đóng xong vị trí, vừa tác xạ, vừa nhận lãnh đạn dược do Chinook mang đến và vụ bị la rầy vì mấy dây câu súng triệt thoái không kịp… như là một thanh minh thành thật, để có dịp Thiếu-tá trình bày cho Trung-tá Phi ở Bộ Chỉ Huy Pháo-binh Sư-đoàn Dù… Dĩ nhiên tôi cởi bỏ được một ấm ách trong lòng trước mặt vị Chỉ Huy trực tiếp tôi, đồng thời cũng là cơ hội tốt để cho tôi nêu lên một kinh nghiệm thực tiễn cho những lần trực-thăng-vận kế tiếp.

Thiếu-tá Tự tiếp :

– Còn một việc nữa, tin anh biết, theo tin tức khí tượng, từ 17 đến 22-2-71 trời rất xấu, sẽ không có trực thăng tiếp tế đâu. Anh hãy cho binh sĩ tồn trữ nước mà dùng. Nghe anh kêu nước quá đâm xót ruột cả BCH/TĐ.

– Thưa Thiếu-tá. Như Thiếu-tá đã thấy đó. Nước đối với chúng tôi còn cần hơn là thực phẩm. Chắc Thiếu-tá và Đại-úy Thông….

Ông vội ngắt lời :

– Ông Thông nay đã mang lon Thiếu-tá rồi.

– Ô hay, sao ông không gởi bia rửa lon cho bọn tôi với, Thiếu-tá ?

Rồi tôi tiếp :

– Chắc Thiếu-tá và Thiếu-tá Thông cùng các bạn Sĩ-quan không khỏi cười về cái công điện ngớ ngẩn xin nước của chúng tôi, thưa Thiếu-tá ?

Thiếu-tá Tự ngừng nhai, vừa cười và đáp :

– Ông Thông đọc trước rồi trình tôi. Ông cười anh khéo khôi hài đến thế là cùng ! Sự thật, dầu cho anh không làm công điện xin nước, tôi và Thiếu- tá Thông, Đại-úy Diệm cũng lo ngay cho anh. Nhìn lên bản đồ, với cao độ 727 thước mà đồi trọc, tôi đã đoán biết các anh cần nước lắm.

Bỗng Trung-tá Chung quay lại vấn đề vừa xảy ra :

– Anh Hy, tôi mừng cho anh đó. Nói thật với các anh, Tướng Đống ít khen sĩ quan lắm. Vậy mà với anh, Trung-tướng đã khen như thế thì thật là vinh dự cho anh.

– Cám ơn Trung-tá, đối với tôi, tôi không bao giờ chểnh mảng nhiệm-vụ, tôi hy vọng sẽ giữ được cảm tình lâu bền với đơn vị Dù ở đây…

Ăn cơm xong, khoảng nửa giờ sau trực thăng đến, tôi tiễn Trung-tá và quí vị ra bãi đáp sau khi chụp vài tấm hình kỷ niệm.

Chương 9.

NHỮNG QUẢ ĐẠN PHÁO-KÍCH ĐẦU TIÊN CỦA ĐỊCH

Bấy giờ gần như là thói quen, cứ khoảng 14g00 hoặc 15g00 thế nào Chinook cũng ùn ùn tiếp tế đạn cho Pháo-đội.

Đồng thời 6 khẩu đại bác 155 ly bắt đầu «đòi» quân cụ! Hết hỏng cơ phận này lại hỏng cơ phận khác, mặc dù chúng tôi đã bảo trì tối đa. Kể ra nó hỏng cũng phải, vìchúng tôi tác xạ quá nhiều. Hai ngày sau nầy, chúng tôi xử đụng toàn nạp 7! Hầu hết các cần bịt nòng tân trang đều bị rộng lỗ dẫn hỏa, kim hỏa bị gẫy.

Lúc ra đi tôi đã cẩn thận mang theo dự phòng cần bịt nòng mới và 3 khối kích hỏa ngoài bản cấp số do tôi xin được của đơn vị Pháo-binh Hoa-Kỳ đóng ở đồi 65 Đại-Lộc để dự trữ thay thế. Nhưng không kịp mà thay. Tôi khẩn cấp đánh điện về BCH/TĐ xin can thiệp toán chuyên viên đến giám định để thay thế cho Khẩu 5, Khẩu 2 là hai khẩu bị chảy dầu hệ-đàn-hồi và thay thế 3 cần bịt nòng, 3 khối kích hỏa cùng vài kim hỏa…trong chuyến tiếp tế gần nhất.

Kế đó, tôi được BCH/TĐ trả lời :

– Phải tập trung cơ phận hư gởi về trước để làm phiếu một đổi một rồi sẽ gởi cơ phận mới lên. Còn nhân viên giám định sẽ có một phi vụ trực thăng đặc biệt đưa đến vào ngày mai.

Tôi bực mình và nghĩ rằng : chúng tôi đang quần quật suốt ngày lo tác xạ yểm trợ các cánh quân không kịp thở, tuy súng không còn bắn được với nạp 7 chớ dùng tạm cũng có thể xử dụng được với nạp 5 trở lại. Nếu tháo ra gởi về trước để đổi thì tỷ số đại bác bất-khiển-dụng quá cao, không đủ súng yểm trợ…tai đâu mà nghe các đơn vị bạn trách móc!

Tôi trả lời ngay:

– Yêu cầu BCH/TĐ xin Bộ Tư-Lệnh Hành-quân can thiệp cho tôi được nhận cơ phận mới trước, ròi sẽ trả cơ phận cũ để cố gắng và có thể tác xạ được chừng nào hay chừng ấy, chứ không thể nào gởi cơ phận cũ về trước.

Phát cáu và không thiết gì nữa, tôi rời Đài Tác-xạ, tiến ra bãi đáp xem anh em làm việc… bỗng… vèo…veo… hai quả đạn 105 ly bay từ hướng Bắc xuống hướng Nam, nổ cách chân vị trí chúng tôi khoảng 100 thước!

– Việt Cộng pháo kích… Việt Cộng pháo kích – Tiếng la của một binh sĩ ở bãi đáp vọng vào.

Tôi vội trụt xuống một hầm tròn bên cạnh quan sát.

Đó là những quả đạn pháo kích đầu tiên của Việt Cộng bắn vào Căn-Cứ Hỏa-Lực 30. Lúc ấy đúng 16gl0. Sau tám ngày chiếm đóng, Căn-Cứ 30 hoàn toàn yên tĩnh, giờ đây, Việt Cộng mới bắt đầu điều chỉnh tác xạ vào căn-cứ tôi.

Tuy nhiên, đạn pháo kích của Việt Cộng còn rời rạc, quả dài, quả ngắn, không quả nào trúng vị trí. Sau 6 quả pháo kích, bỗng dưng chúng im bặt.

Pháo thủ lại tiếp-tục chuyển đạn vào hầm chính, hầm Khẩu…

Đồng thời, tôi và Trung-úy Trí liên-lạc với cánh Biệt-Động-Quân hướng Bắc căn-cứ để xét một tọa độ phản pháo. Xong cả hai Pháo-đội chúng tôi tập trung hỏa lực tác xạ vào mục tiêu có đến 15 phút.

Trong lúc Phản-Pháo, một trực-thăng bị nạn, cố gắng lao đến bãi đáp… Thật may, nếu đáp sớm 1, 2 giây, trực-thăng sẽ rơi vào hầm đạn – và nếu trực thăng bốc cháy, hậu quả sẽ kinh khủng không lường nổi.

Bốn nhân viên phi hành Hoa-Kỳ vội vàng nhảy xuống, chạy tản mát trên bãi đáp. Sau đó, một trực thăng từ Khe-Sanh đến đưa đoàn phi hành rời căn-cứ. Xác trực thăng vẫn để tại chỗ.

Ngày 16-2-71, Cộng quân bắt đầu dùng chiến xa tấn công các Đại-đội bảo vệ Căn-Cứ Hỏa-Lực 31. Được điện văn xin tác xạ khẩn cấp của Sĩ-quan Liên-lạc 330, chúng tôi hướng tất cả bốn đại bác vào mục tiêu (2 khẩu còn lại hoàn toàn bị tê liệt, phải chờ thay thế cơ phận mới xử dụng được).

Thế rồi hàng trăm quả đạn liên tục rơi vào một vùng rộng khoảng 600 thước mỗi cạnh ô vuông…

Tiếng nói của Sĩ-quan Tiền-sát-viên 331, 332 báo cáo rõ ràng từng chi tiết di chuyển của chiến xa địch để xin chuyển xạ oang oang trong máy.

Kết quả, địch phải rút lui, bỏ lại chiến trường hàng trăm xác với đủ loại súng, trong đó có một thiết giáp, 2 molotova cháy tại chỗ.

Thanh toán mục tiêu này xong, 330 yêu cầu chúng tôi tiếp tục tác xạ vào mục tiêu mới theo lời xin của Tiền-sát-viên 331.

Sau 4 quả đạn đầu, một tiếng nổ dữ dội từ mục tiêu vọng lại, một cột khói đen cao vút bốc lên, tiếp theo là hàng tràng tiếng nổ nối tiếp… Tiền-sát- viên 331 báo cáo ngay :

– Các bạn bắn trúng kho đạn Việt Cộng tồi ! Tiếp tục cho 10 tràng nữa rồi chấm dứt.

Chúng tôi hân hoan không tả xiết. Nhìn lên xạ bảng, khoảng cách kho đạn của địch đến Căn-Cứ Hỏa-Lực 31 không quá 3 cây số và đến Căn-Cứ Hỏa-Lực 30 của chúng tôi không quá 9 cây số!

Tiếng nổ lại từ mục tiêu bắt đầu lúc 8g30 đến 13g00 mới đứt. Thỉnh thoảng, những cột khói đen phụt lên cao, đứng xa hằng chục cây số vẫn thấy rõ bằng mắt trần.

Có điều đặc biệt suốt ngày nay chúng lại không pháo kích vào vị trí chúng tôi.

Tối đến, tôi qua Đài Tác-xạ PĐC/3 Dù mừng Trí vinh thăng Đại-úy. Đại-úy Trí mời tôi nhậu rượu trắng và ít đồ nhắm do Hậu-cứ của Trí ở Khe-Sanh vừa gởi lên.

Qua ngày 17-2-71, tôi lại được tin từ BCH/TĐ chỉ thị cho tôi vẫn phải chuẩn bị tách đôi Pháo-đội và có thể ngày 18-2 hoặc 19-2-71 thi hành.

Tôi và Lân bàn định công việc tại hầm ngủ. Hai chúng tôi không muốn rời nhau tí nào cả. Lân mến và kính trọng tôi lắm. Tôi biết điều đó nên tôi thương Lân như người em cùng một núm ruột. Lân lo ngại sức khỏe không quá «40 ký» của tôi với bệnh ghẻ đang kỳ bộc phát. Lân tình nguyện xin tôi nếu tách đôi Pháo-đội để di chuyển đến vị trí mới Lân sẽ lãnh trách nhiệm đưa 3 khẩu đi. Lân chọn các Khẩu 1, 5, 3 do TS Nhơn, TSI Ngân, TS Quá làm Khẩu-trưởng. Phần Sĩ-quan, Lân xin Thiếu-úy Thiện và Thường vụ TSI Lục.

Suốt ngày, tôi và Lân bỗng dưng ít nói, trong óc mỗi đứa dường như theo đuổi và suy tư về một biến cố sắp xảy ra…

Tôi gọi Thiện vào nói ý định đó. Thiện vui vẻ và không có ý kiến.

Đối với Thiện, tôi cũng có rất nhiều cảm tình, Trước kia tôi nghe Thiện ương ngạnh, hay cãi lý. Vậy mà từ ngày tôi nhận chức Pháo-đội Trưởng của Pháo-đội C đến nay, đã 5 tháng qua, tôi nhận xét Thiện xứng đáng là một Sĩ-quan gương mẫu, tinh -thần phục-vụ rất cao, chưa bao giờ Thiện nề hà hay cãi lại tôi bất cứ một công tác nào tôi giao phó cho Thiện – Và chưa bao giờ kết quả của Thiện làm bị trì trệ. Thiện lại thích khoa học, hay tẳn mẳn sửa những vật liệu về điện, máy móc như radio, xe hơi… Nên lúc còn ở Đồi 37 Đại-Lộc, Thiện ít khi rỗi rảnh, hết sửa máy nầy đến sửa máy khác cho anh em Binh-sĩ, cho Pháo-đội. Được dịp may hiếm có, anh em lại thường đi xin máy chiếc radio hư của lính Mỹ mang về nhờ Thiện sửa hộ. Những lúc ấy Thiện rất vui vẻ, trên mặt như hiện rõ niềm hân hoan giúp được cho lính một công việc…

Với tính tình ấy, Thiện đã hợp với tôi khá nhiều quan điểm, tôi xem Thiện là một người em đáng mến nhất trong Pháo-đội.

Khoảng 8g00 hôm sau, Việt cộng bắt đầu pháo kích lại, cũng bằng loại đạn pháo binh 105 ly. Chúng lồng khung Căn-Cứ Hỏa-Lực 30 với một số đạn quả dài quả ngắn. Có quả rơi gần và lọt hẳn vào phía trong rào hướng Nam hướng Bắc. Mảnh văng tung tóe vào Khẩu 5 của TS Ngân, Khẩu của TS Thìn. Nhưng may mắn, anh em chúng tôi đều vô sự.

Lập tức 4 khẩu phản pháo ngay. Trong chốc lát chúng im pháo kích. Pháo đội lại tiếp tục tác xạ yểm trợ cho các Tiền-sát-viên quanh vùng.

Khoảng 11g00 trưa, sau khi toán Quân Cụ giám định súng và thuận cho Pháo-đội tôi triệt thoái Khẩu 5, Khẩu 2 về Đông Hà thay hệ đàn hồi, thì 12g00, thêm một toán Quân Cụ khác mang đến 5 cần bịt nòng và 5 khối kích hỏa mới cùng một vài kim châm hỏa, thay thế cho những cơ phận bị hỏng.

Nhân tiện tôi có viết một lá thư tỏ lòng biết ơn Trung-tá Tiềm, Chỉ-huy Trưởng Liên-đoàn Quân Cụ trong việc giúp đỡ Pháo-đội tu bổ và thay thế những hư hỏng đại bác. Tôi cũng đề cập đến kết quả thu đoạt được từ ngày đầu hành quân cho đến hôm nay — với mục đích chứng minh cho Trung-tá thấy hiệu quả tác xạ, đương nhiên tùy thuộc vào đại bác xấu hay tốt…

…Theo kế hoạch của Trung-tá Chung, tôi tiếp nhận Trung-úy Kim, Sĩ-quan liên lạc của Biệt-Động-Quân. Kim thuộc Tiểu-đoàn 64 PB, trước kia là học trò lớp Đệ Ngũ và Đệ Tứ của tôi tại Hội An.

Kim đến với tôi không ngoài mục đích xin tác xạ tăng cường cho 64 PB yểm trợ hai Tiểu-đoàn Biệt-Động-Quân đang hoạt động phía Bắc. Đi theo Kim, có hai “đệ tử” mang máy và thức ăn.

15g00 Chinook mang đạn tiếp tế cho căn-cứ. Tôi phải đích thân ra chỉ huy và cùng anh em khẩn cấp dọn sạch sẽ bãi đáp tức khắc. Vì sợ Việt cộng pháo kích lại, nhỡ có quả nào rơi vào bãi đáp, chắc chắn sẽ không tài nào tránh được nguy hiểm.

Cũng trong cuộc tái tiếp tế này, Lân nhận thêm đồ ăn của vợ từ Đà Nẵng gởi đến. Cả một thùng lớn, cơ hồ có thể nuôi 5 sĩ quan chúng tôi trong một tuần lễ.

Móc hậu nước mới gởi đến, tôi ra lệnh tất cả các Khẩu-đội phải tiết kiệm tối đa, dự trù cho mỗi binh sĩ 3 ống. Khẩu đội chỉ xử dụng 2 ống dùng để thông nòng đại bác và rửa buồng đạn.

Trên mặt mọi người đều tỏ vẻ bất bình cách tiết giảm nước như thế. Nhưng tôi cương quyết, bắt buộc phải thi hành. Vì trong vài ngày nữa, số nước dự trữ mới hy vọng đủ cung ứng cho công tác và ẩm thực nếu việc tiếp tế bị đình chỉ như đã dự liệu.

Từ đây, trời bắt đầu không còn trăng về đêm. Việc canh gác của Tiểu-đoàn 2 Dù và Pháo-đội được tăng cường tối đa…

https://baovecovang2012.wordpress.com/2022/03/27

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét