Thứ Tư, 20 tháng 4, 2022

Bản tin ngày Thứ tư 20 tháng 4 năm 2022

 

                           

 Tưởng Năng Tiến - Chết Không Nhắm Mắt

https://docs.google.com/document/d/1Zxej-pcoRLwP-w3kFQxPV_M9dm9Z0kpT/edit?usp=sharing&ouid=106381647024774111691&rtpof=true&sd=true

Tôi tình cờ “nhặt” trên FB một tác phẩm khá độc đáo của Marc Riboud. Ông “chớp” được cảnh một anh bộ đội (với con búp bê nằm dưới nắp ba lô, và cái sắc cầm tay) đang trên đường trở về quê cũ.

Cùng với bức ảnh là lời bình, cũng độc đáo không kém, của face booker Nguyễn Hoàng : “Thằng này coi vậy mà hiền, chỉ lấy con búp bê cho con và cái bóp đầm cho vợ mà thôi.”

Thằng chả hiền thiệt chớ. Cái ba lô xẹp lép hà. Ngó thấy mà thương. Là kẻ cầm súng, thuộc phe thắng trận, đương sự có thể thu góp được chiến lợi phẩm nhiều hơn thế.

Bên thua cuộc, rõ ràng, không mất mát chi nhiều mà Bắc/Nam đã được “nối vòng tay lớn” – theo như cách nói của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn. Rồi ra, tác giả còn dự tưởng, sẽ có những đoàn tầu thống nhất “toả khói trắng hai bên đường,” những đám “trẻ thơ đi hát đồng dao” khắp ngõ, và “mọi người ra phố mời rao nụ cười.”

Ông Nguyễn Tường Thuỵ từ trại giam Phú Giáo: Nếu cho làm lại tôi vẫn làm như thế thôi!

20/4/2022

https://docs.google.com/document/d/10TAmi8r5xIZt9CBMV6v07Ilvkf_gFYCs/edit?usp=sharing&ouid=106381647024774111691&rtpof=true&sd=true

“Tôi ở tù không phải là chờ ngày tháng trôi qua mà phải làm việc gì có ích. Có những việc tôi biết sẽ không đạt được yêu cầu chính nhưng vẫn phải làm vì sẽ có những tác dụng khác. Tôi bị ép án điều đó đã rõ . Còn ngày nào trong tù tôi còn tiếp tục đấu tranh (hợp pháp ) để đòi công lý. Tôi không xin giảm án mà đòi xem xét vụ án theo đúng pháp luật.

Với tuổi tác sức khoẻ của tôi, tôi biết khó có thể ở tù đủ án. Người trong điều kiện bên ngoài thọ 80 còn hiếm nữa là ở trong ngục tù. Nhưng tôi bình thản nhất định không nhận tội để giảm án. Người ta chỉ sống có một lần. Nếu cho làm lại tôi vẫn làm như thế thôi.”

Hoàng Khởi Phong: Ngày N +....Phần 3 

Phần 3:

https://docs.google.com/document/d/1-OJz6m8VTF0htvzTMZBW4vejoMGEELqJ/edit?usp=sharing&ouid=106381647024774111691&rtpof=true&sd=true

Ngày N + 10, 6 giờ chiều

Đám đông dân chúng thị xã Tuy Hoà tụ tập bên đường, họ hoan hô chúng tôi, những biểu ngữ chăng la liệt giữa các hàng cây, giữa các trụ đèn, và giữa những con ngựa gai chặn đường vào thị xã. Đoàn xe rẽ phải để đến địa điểm tập họp trong phi trường quân sự ớ đây sẽ có ủy ban tiếp đón. Ở đây sẽ cung cấp nhiên liệu, lương thực để tiếp tục chuyến đi về Nha Trang. Ít ra ở dây cũng có người tỉnh táo. Không thể để cho đoàn người vào Tuy Hoà. Những người lính biệt động quân giả sẽ làm nát thành phố.

Một người lính quân cảnh ngoắc xe tôi ngừng lại. Thiếu úy Huy, trưởng đồn quân cảnh Tuy Hoà tiến đến chào. Anh mời tôi về đồn quân cảnh Tuy Hoà. Xếp chúa Trần Đình Kha chờ tôi ở đó. ông cho biết đại cương: Bộ Chỉ huy Quân cảnh chỉ định tôi nhiệm vụ mới, thay thế thiếu tá Đèo Ngọc Thanh Chỉ huy trưởng trại Tù binh Qui Nhơn, ông Thanh là một trong vài sĩ quan làm tôi quý mến. Xuất thân khóa 8 Đà Lạt, đại úy từ năm 1962, lúc đó đại lá Kinh, Chỉ huy trưởng binh chủng bây giờ còn là trung úy. Thiếu tá Thanh đi phép Ban Mê Thuột và kẹt tại đó.

Nguyễn Diệu Anh Trinh – Một thời khó quên

Atlanta, 4/2022

https://docs.google.com/document/d/17vncKTQSp0_ELuTGJrg5eL0nW2RprS1E/edit?usp=sharing&ouid=106381647024774111691&rtpof=true&sd=true

Tôi là người phụ nữ nuôi con một mình ở cái thời mà kinh tế đất nước đang đi xuống một cách kinh hoàng sau 1975. Thời bao cấp, mọi thứ đều theo chế độ tem phiếu, buôn bán tự do dĩ nhiên không được chấp nhận. Mọi mua bán bên ngoài các cửa hàng kinh doanh tổng hợp đều bị coi là trái phép, là “buôn lậu”… Sanh con thiếu tình cha, tôi phải tự lăn lóc với đủ thứ nghề để nuôi con. Vốn liếng chẳng có, cơ hội cũng không, ai bày vẽ chuyện gì tôi làm chuyện ấy. Thành công ít, thất bại nhiều, nợ nần chồng chất, bệnh hoạn triền miên…

Tuy nhiên, chính những năm tháng đầy khổ ải ấy, tôi đã học được thật nhiều đáng quý. Đó là những bài học về nghĩa tình. Đó là những kinh nghiệm sống không có trong sách vở học đường. Đó là những vốn liếng tôi mang theo suốt đời với bao trân quí. Có người bạn thân cứ trách nhẹ: Tại sao phải hồi tưởng đến những ngày khổ đau xa xưa ấy làm gì, cuộc đời ngắn ngủi, hãy vui với những gì mình đang có…

Thời sự Việt Nam

Ngày Thứ tư 20 tháng 4 năm 2022

https://docs.google.com/document/d/1ER7Ihky6hMSJ6i8K5_8gbf1TCkfYe6Aj/edit?usp=sharing&ouid=106381647024774111691&rtpof=true&sd=true

Phạm Trần  - Nhân quyền Ukraine-quyền nào cho Việt Nam?

20/4/2022

https://docs.google.com/document/d/13MpeaXRf9FWFtJ0GjYP5hQbfkx1ijywC/edit?usp=sharing&ouid=106381647024774111691&rtpof=true&sd=true

Như vậy, nếu so sánh những cuộc tàn sát dân lành của Nga ở Ukraine từ ngày 14/2/2022 với những vụ giết hại dân của Quân đội Công sản Việt Nam trong 30 năm chiến tranh, trong đó có cuộc thảm sát hàng chục ngàn thường dân vô tội ở Huế năm Mậu Thân năm 1968, và trên “đại lộ kinh hoàng” Quảng Trị-Thừa Thiên-Huế năm 1972 thì cán cân nghiêng về phía nào?

Do đó, 3 cuộc bỏ phiếu bênh Nga của Việt Nam ở diễn đàn Liên Hiệp Quốc chỉ bộc lộ tính lệ thuộc và “cùng hội cùng thuyền” với Putin của những người lãnh đạo đảng và nhà nước CSVN -/-

Tin tức thế giới ngày Thứ tư 20 tháng 4 năm 2022

Võ Thái Hà tổng hợp

https://docs.google.com/document/d/1OxNl5QvzouHLq4LkBPdT8UlQIry_K-cW/edit?usp=sharing&ouid=106381647024774111691&rtpof=true&sd=true

John Mills - Đài Loan có thể học hỏi gì từ Ukraine?

20/4/2022

https://docs.google.com/document/d/1Bfeao7C_7ngWakL1GqtkW2nm2Y1Yanhd/edit?usp=sharing&ouid=106381647024774111691&rtpof=true&sd=true

Hiện tại chúng ta sắp bước sang tuần thứ năm của chiến sự Nga-Ukraine, vậy nên chúng ta cũng đúc rút được một số bài học kinh nghiệm căn bản có thể được áp dụng vào cuộc xâm lược có khả năng xảy ra đối với Đài Loan.

Vài tháng trước, tôi đã viết về việc đừng để cuộc xung đột tiềm tàng ở Ukraine gây phân tâm; trò chơi chính là Trung Quốc tấn công. Với liên kết đối tác “không có giới hạn” hiện đang có hiệu lực giữa Trung Quốc và Nga, chúng ta cần phải coi thỏa thuận này là một chuyện phi thường nghiêm túc. Trung Quốc, với vai trò là đối tác chính yếu, và Nga, là đối tác thứ yếu, đã thông báo rằng tất cả mọi thứ đều sẽ được bàn tính để liên kết đối tác này có thể hạ bệ và thế chỗ Hoa Kỳ. Điều này bao gồm chiến tranh hạt nhân, hóa học và sinh học. Hiện nay, mối giao kết này là chuyện sống còn đối với toàn thế giới.

Vincente Nguyen  - McDonald’s và những nỗi ám ảnh của nước Nga

Thức ăn nhanh, ý thức hệ và những ám ảnh địa chính trị quốc tế.

20/4/2022

https://docs.google.com/document/d/1eCpLr7mP_2rZMEQ51N6N0_B5k9j-IY5j/edit?usp=sharing&ouid=106381647024774111691&rtpof=true&sd=true

Ngày 8/3/2022, Chris Kempczinski, Giám đốc điều hành McDonald’s thông báo: [8]

“Giá trị cốt lõi của McDonald’s không cho phép chúng ta bỏ mặc những tổn thương nhân mạng vô nghĩa đang diễn ra tại Ukraine.”

Từ tháng 3/2022, hãng thức ăn nhanh này tạm thời đóng cửa toàn bộ hệ thống cửa hàng trên lãnh thổ Nga, với cam kết sẽ tiếp tục trả lương nhân viên và tiền thuê mặt bằng hàng tháng cho các đối tác. McDonald’s cho biết quyết định này gây thiệt hại cho họ khoảng 50 triệu Mỹ kim mỗi tháng. [9]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét