Chủ Nhật, 13 tháng 10, 2019

Bản tin ngày Chủ nhật 13 tháng 10 năm 2019


James Riedel - Liệu Mỹ có tiến hành chiến tranh thương mại với Việt Nam hay không?

Thanh Hà

13.10.19


Nguồn: James Riedel & Markus Taussig, “Vietnam’s vulnerability to the US–China trade war”, East Asia Forum, 08/10/2019.

Biên dịch: Trần Mẫn Linh | Biên tập: Lê Hồng Hiệp

* James Riedel là Giáo sư hưu trí ngành Kinh tế Quốc tế tại Đại học Johns Hopkins. Markus Taussig là Phó Giáo sư ngành Kinh doanh Quốc tế tại Đại học Rutgers.

Ngày càng có nhiều lo ngại rằng chiến tranh thương mại Mỹ – Trung sẽ lan sang Việt Nam. Một cách hợp lý để tiếp cận vấn đề là nghiên cứu logic đằng sau thương chiến Mỹ -Trung, sau đó đánh giá liệu logic tương tự có thể dẫn đến một cuộc chiến thương mại Hoa Kỳ – Việt Nam hay không. Tuy nhiên, vấn đề với cách tiếp cận này là thương chiến Mỹ – Trung không tuân theo logic kinh tế.

Bãi Tư Chính: Việt Nam có dám chạy đua vũ trang với Trung Quốc?
13 tháng 10
Thường Sơn
 (VNTB) - Tuyên bố của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc vào ngày 18 tháng Chín năm 2019, không những khẳng định vùng biển ở Bãi Tư Chính (nằm ở Đông Nam Việt Nam) là thuộc chủ quyền của Trung Quốc, mà còn đòi “Việt Nam phải chấm dứt các hoạt động khoan tìm dầu khí đơn phương tại Bãi Tư Chính,” là chưa từng có, rất có thể là bước dọn đường dư luận quốc tế và dư luận tại đại lục để nhảy sang hành động tiếp biến khó lường: Chiến tranh!
Gió Bấc  - Vì sao bò đỏ cay cú trước hương linh thi sĩ Du Tử Lê?
Thứ Sáu, 10/11/2019 - 04:26
Nhà thơ tài hoa Du Tử Lê tạ thế là tin buồn với người Việt trong ngoài nước. Không sôi động ồn ào tụ họp như với Trịnh Công Sơn hay sướt mướt nước mắt thương tiếc như với Thanh Nga, người yêu mến tưởng niệm nhà thơ rất chân thành, nhẹ nhỏm ôn lại những vầng thơ mộng mị triết lý nhân sinh hư ảo của loài chim bói cá. Một số tờ báo, trang mạng chính thống cũng đã tưởng niệm ông nhẹ nhàng, chừng mực. Chỉ có vậy mà đàn bò đỏ lại chạm nọc. Nhiều trang mang xã hội, facebooker đã củng gào thét kịch liệt lên án, chụp mũ những người tưởng niệm một nhà thơ tài hoa của đất nước. Vì sao như vậy?
Thụy Khuê: Nói Chuyện với Tạ Trọng Hiệp - Phan Khôi, người xa lạ

Thứ Bảy, 12 tháng 10, 2019


Thụy Khuê: Hợp Lưu có ý định ra một số báo chủ đề Phan Khôi. Người đầu tiên Hợp Lưu cần hỏi ở hải ngoại là anh, bởi vì anh giữ tương đối đầy đủ tài liệu về Phan Khôi và anh cũng đã đọc, đã suy nghĩ nhiều về Phan Khôi. Việc đầu tiên khi nhắc đến Phan Khôi, theo ý anh, là việc gì?

Tạ Trọng Hiệp: Xin cảm ơn Thụy Khuê đã nghĩ đến tôi. Thật ra những gì Thụy Khuê vừa nói là do tình cảm quen biết nhau trong văn hóa cho nên Thụy Khuê khen thế thôi, chứ tôi thấy không đúng đâu. Nếu có ai am tường về Phan Khôi thì chắc không phải là tôi. Nếu tôi có chú ý đến Phan Khôi là vì cố gắng cá nhân, bên cạnh công việc chính là nghiên cứu Hán Nôm cổ.
Điểm tin báo ngày Chủ nhật 13 tháng 10 năm 2019


ĐÀN HẶC: CẬP NHẬT
Vũ Linh
12/10/2019
Câu chuyện đàn hặc ngày một rắc rối, với cả hai phe, Hạ Viện do DC kiểm soát và Tòa Bạch Ốc của TT Trump, chẳng bên nào có vẻ chịu nhượng bộ, trái lại, cố tung mọi chiêu võ ra đánh đối thủ chí mạng.
Với cuộc bầu cử gần kề khi chỉ còn đúng một năm là tới ngày bầu cử, cả hai bên đều tố xả láng, được ăn cả ngã về không.
Cuộc chiến chỉ mới bắt đầu, chắc chắn sẽ kéo dài tới ngày bầu cử, hay nếu TT Trump tái đắc cử, sẽ kéo dài tới cuối năm 2024 không chừng.
Dưới đây là những tin mới nhất. DĐTC sẽ tiếp tục theo dõi và cập nhật tùy theo nhu cầu.
Điểm tin thế giới ngày Chủ nhật 13 tháng 10 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
NGUYỄN CHƯƠNG - TÁT CẠN ĐẦM LẦY (Drain the Swamp)
FB Nguyễn Chương
Hồi ông Trump mới đắc cử Tổng thống, ổng cam kết sẽ "tát cạn đầm lầy" ("drain the swamp") nghĩa là làm sạch di chứng của căn bịnh chánh trị lạm quyền, tham nhũng ngay tại đầu não thủ đô Hoa Thạnh Đốn (Washington). Đợi hoài, không thấy những cú "tát cạn" trong nội bộ nước Mỹ gì ráo mà toàn thấy tập trung sức lực đấu với đầm lầy bên ngoài như Triều Tiên, Ba Tư (Iran), đặc biệt là đấu với nước Trung của Tập Cận Bình.
Bây giờ, quí 4 năm 2019, ông Trump mới thực thụ bắt tay vào "tát cạn đầm lầy" ngay tại Hoa Thạnh Đốn!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét