Thứ Tư, 30 tháng 10, 2019

Bản tin ngày Thứ tư 30 tháng 10 năm 2019


Hội thảo: ‘Miền Nam giáo dục cho hòa bình, miền Bắc phục vụ chiến tranh’

29/10/2019

Ngọc Lễ


Nền giáo dục miền Nam trước 1975 có mục tiêu lâu dài là xây dựng thế hệ công dân xây dựng đất nước trong khi miền Bắc tập trung vào mục tiêu trước mắt là đào tạo lớp chiến binh kế cận đi chiến đấu và điều này đã tạo lợi thế lớn cho miền Bắc trong cuộc chiến, các nhà nghiên cứu nhận định tại một hội thảo mới đây tại Eugene, bang Oregon, Hoa Kỳ.
Tại phiên thảo luận về giáo dục, nghệ thuật và truyền thông trong khuôn khổ hội thảo về nền Cộng hòa và các giá trị Cộng hòa Việt Nam được tổ chức hôm 15/10 tại Đại học Oregon ở Eugene, các nhà nghiên cứu đã có cái nhìn so sách về tầm nhìn và chiến lược giáo dục của hai miền ở Việt Nam trong cuộc chiến.
‘Kính yêu và thù hận’
Tuấn Khanh: MỖI NGƯỜI MỘT ƯỚC MƠ
29-10-2019

Đi cùng với sự hình thành nền văn minh nhân loại, là những giấc mơ. Những ước mơ riêng của mỗi con người đã tạo nên một thế giới đầy khát vọng và kỳ diệu của loài homo sapiens, so với các loài khác cùng tồn tại trên hành tinh. Lịch sử đã ghi lại rằng, đôi khi chỉ cần một ước mơ của Gandhi hay của Luther King, thế giới phải chuyển mình.
... Trong sách Bên Thắng Cuộc của tác giả Huy Đức, có ghi “ngày 20-7-1979, Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc triệu tập một hội nghị về thuyền nhân Việt Nam tại Geneva với sáu mươi quốc gia tham dự. Tại hội nghị, Quốc Vụ khanh Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Nguyễn Cơ Thạch, nói “thuyền nhân” chỉ là “những phần tử bất mãn của chế độ cũ, những kẻ có nợ máu với nhân dân, những thành phần đĩ điếm, trốn tránh lao động”.
Cảnh sát Đức bắt 3 xe đưa lậu người vào nước Đức: 17 người Việt Nam bị nhét trong 3 chiếc xe
30/10/2019
Hiếu Bá Linh (Biên dịch)
Dịch giả gửi tới Dân Luận
Trong một cuộc kiểm tra lớn trên đường cao tốc A17 gần biên giới Đức - Séc, cảnh sát Liên bang Đức đã bắt giữ tổng cộng 17 công dân Việt Nam vào chiều và tối thứ Hai hôm qua 28/10/2019, tất cả đều được đưa lậu vào nước Đức.
Đầu tiên, trong cuộc kiểm tra tại bãi đậu xe "Am Heidenholz" trên đường cao tốc gần biên giới Đức - Séc vào khoảng 16 giờ 50 phút cảnh sát đã bắt giữ một người đàn ông Ukraine lái chiếc xe Minivan mang biển số của Séc chở 7 người Việt Nam (4 nam, 3 nữ). Hai thanh niên Việt Nam ngồi trong cốp xe, 5 người Việt Nam kia ngồi trên các băng ghế xe với tài xế người Ukraine (31 tuổi). Tất cả đều bị bắt giữ, chấm dứt chuyến đưa người lậu vào nước Đức.
Đô đốc Mỹ lên án Trung Quốc không ngừng quân sự hóa Biển Đông
Tú Anh
RFI
30-10-2019
Bắc Kinh tiếp tục tăng cường lực lượng tại Biển Đông, đe dọa con đường hàng hải chiến lược và nhiều nước trong đó có các đồng minh của Hoa Kỳ. Trên đây là tuyên bố của đô đốc John Aquilino, tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương trong cuộc họp báo tại New Delhi, được báo chí Ấn Độ loan tải hôm nay 30/10/2019.
Trong bối cảnh hải quân ba nước trong vùng Ấn Độ - Thái Bình Dương gồm Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản chuẩn bị cuộc tập trận thường niên Malabar, đô đốc John Aquilino đến thăm Bộ Tư Lệnh hải quân Ấn Độ và các viên chức cao cấp trong bộ Quốc Phòng.
Toàn văn phát biểu của Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence: Định hình quan hệ Mỹ-Trung mới nhất

Thanh Hà
30.10.19


Dưới đây là toàn bộ phát biểu của ông Pence hôm 24/10/2019:
“Từ những ngày đầu tiên của chính quyền này, Tổng thống Trump đã quyết tâm xây dựng mối quan hệ với Trung Quốc dựa trên nền tảng của sự thẳng thắn, công bằng và tôn trọng lẫn nhau, nhằm đạt được mục đích là, theo đúng lời của ông, một thế giới công lý và hòa bình hơn.

Vào đúng tháng này một năm trước, tôi đã nói về rất những chính sách của Bắc Kinh gây tổn thất nhiều nhất cho lợi ích và các giá trị của người Mỹ. Từ chính sách ngoại giao “bẫy nợ”, chủ nghĩa bành trướng quân sự, sự đàn áp người có tín ngưỡng, sự xây dựng nhà nước giám sát, và tất nhiên, tới kho vũ khí các chính sách của Trung Quốc mà tương phản với thương mại tự do, công bằng. Trong đó có thuế nhập khẩu, hạn ngạch nhập khẩu, thao túng tiền tệ, cưỡng bức chuyển giao công nghệ và trợ cấp công nghiệp.

Điểm tin báo ngày Thứ tư 30 tháng 10 năm 2019


Hội nghị kỳ bốn, khóa 19 của Cộng đảng Trung Quốc
Nguyễn Xuân Nghĩa
2019-10-29
Sau nhiều tháng chờ đợi, tuần này, Hội nghị Kỳ bốn của Ban Chấp hành Trung ương thuộc Khóa 19 được đảng Cộng sản Trung Quốc triệu tập tại Bắc Kinh, từ ngày 28 đến 31 Tháng 10. Vì sao kỳ họp này lại quan trọng và đáng được lưu ý? Điễn đàn Kinh tế xin tìm hiểu và giải thích…
Tầm quan trọng của Hội nghị kỳ bốn
Nguyên Lam: Ban Việt ngữ đài Á Châu Tự Do cùng Nguyên Lam xin kính chào chuyên gia kinh tế Nguyễn-Xuân Nghĩa. Thưa ông, cuối cùng thì Hội nghị Kỳ 4 của đảng Cộng sản Trung Quốc đã được triệu tập vào tuần này tại Bắc Kinh. Xin ông trình bày cho bối cảnh và giải thích về tầm quan trọng của biến cố đó.
Biển Đông dự kiến sẽ được thảo luận tại Thượng đỉnh ASEAN 35
BBC News
Việc Hoa Kỳ chỉ cử Bộ trưởng Thương mại tham dự Thượng đỉnh Đông Á sẽ diễn ra tại Bangkok, Thái Lan tuần này sẽ khiến các quốc gia đối tác châu Á thất vọng.
Các nước này đang rất lo lắng trước sự gia tăng ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực.
Reuters dẫn một tuyên bố của Nhà Trắng loan tin rằng, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump dự kiến sẽ tham dự diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tổ chức tại Chile giữa tháng 11 tới.
Điểm tin thế giới ngày Thứ tư 30 tháng 10 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Hạ viện Anh nhất trí bầu cử sớm vào tháng 12 để giải quyết Brexit
Từ năm 1923 đến nay, Anh chưa khi nào tổ chức bầu cử vào tháng 12...
An Huy
30/10/2019
Lần đầu tiên kể từ năm 1923, nước Anh sẽ tiến hành một cuộc tổng tuyển cử vào tháng 12, nhằm phá vỡ thế bế tắc xung quanh cuộc "ly hôn" giữa nước này với Liên minh châu Âu (EU).
Theo tin từ CNBC, vào buổi tối ngày 29/10 theo giờ Anh, các nghị sỹ trong Hạ viện nước này đã bỏ phiếu nhất trí với đề nghị của Thủ tướng Boris Johnson về tiến hành bầu cử vào ngày 12/12. Kế hoạch được thông qua với 438 phiếu thuận và 20 phiếu chống.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét