Thứ Bảy, 12 tháng 10, 2019

Bản tin ngày Thứ bảy 12 tháng 10 năm 2019


TRẦN TRUNG ĐẠO - BÀI HỌC KURDS CHO NGƯỜI VIỆT NAM
SỰ PHÂN LIỆT CỦA DÂN TỘC KURDS
11/10/2019
FB Trần Trung Đạo
Người viết đã có dịp bàn đến bài học dân tộc Kurds rút ra cho người Việt Nam trong 2 bài viết trên talawas.
Bài thứ nhất viết năm 2005 và bài thứ hai viết năm 2010. Thời gian rất dài nhưng các ý chính vẫn còn nguyên vẹn vì điều kiện chính trị tại Việt Nam chưa thay đổi.
Cuối tuần sẽ ra thư viện đọc lại sách cũ để viết “Bài học Kurds cho người Việt Nam” khai triển rộng hơn từ bài viết năm 2010.
Thấy gì qua chuyến đi sắp tới của ông Esper tới Hà Nội?

Jackhammer Nguyễn
11-10-2019


Cách đây gần hai tuần, một nguồn tin từ giới ngoại giao châu Á tại Bắc Mỹ nói, ông Mark Esper, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sẽ đến Việt Nam và các Bộ trưởng quốc phòng Mỹ, Nhật, Hàn sẽ họp tại Hà Nội.
Tin này được một số cơ quan truyền thông trích dẫn từ tin chính thức của Thông tấn xã nhà nước Việt Nam sau đó khoảng hơn một tuần.
Những người cùng khổ ở Đắk Nông
Khi ước mơ thoát nghèo lại dẫn đến chấn song sắt và xà lim tử tù.
Trần Phương
10/10/2019
Thuở xa xưa, không ai để ý đến Tây Nguyên xa xôi, một vùng đất chưa có nhiều người biết đến, vốn nuôi nấng những tộc người còn chưa có chữ viết. Ở đó, rừng rậm là bá chủ. Rừng ôm trọn lấy tất cả. Rồi người Pháp đến để khai mở vùng đất rậm rạp này. Người Kinh chỉ mới mò mẫm đến chốn hoang vu này trong những năm chiến tranh khói lửa.
Tây Nguyên mở rộng vòng tay với tất cả, những ai chịu được cái buồn muôn thuở. Đâu đâu cũng là rừng, mùa nào cũng buồn như mùa nào, yên tĩnh, trầm lặng. Dân di cư sợ hãi, co cụm vào một chỗ để chống chọi với cái buồn nẫu ruột.

“Khởi kiện là công cụ hữu hiệu nhất để chống lại Trung Quốc”

Neuer Streit im Südchinesischen Meer

China setzt im Südchinesischen Meer seit Monaten verstärkt auf Konfrontation. Die Anrainerstaaten haben dem wenig entgegenzusetzen. In Vietnam mehren sich Stimmen, China zu verklagen.

Tác giả: Bill Hayton

Hiếu Bá Linh, biên dịch
12-10-2019


Đó là nhận định của ông Bill Hayton, chuyên gia Đông Nam Á của Viện nghiên cứu Chatham House Hayton ở Anh, trong một cuộc nói chuyện với đài Deutsche Welle (Làn sóng Đức).
Sau đây là bản lược dịch bài báo “Tranh chấp mới ở Biển Đông” đăng trên trang web của đài Deutsche Welle (Làn sóng Đức) hôm 11/10/2019:
Điểm tin báo ngày Thứ bảy 12 tháng 10 năm 2019


Thương mại : Mỹ-Trung đạt được thỏa thuận một phần
Thanh Hà
RFI
12-10-2019
Tiếp trưởng đoàn đàm phán thương mại Trung Quốc tại Nhà Trắng, tổng thống Hoa Kỳ ngày 11/10/2019 thông báo đôi bên đạt được thỏa thuận trong "giai đoạn 1" về mậu dịch. Theo thỏa thuận, Washington ngưng biện pháp tăng thuế nhập khẩu đánh vào hàng Trung Quốc bán sang Mỹ. Đổi lại Bắc Kinh mua vào từ 40 đến 50 tỷ đô la nông phẩm của Hoa Kỳ.
Điểm tin thế giới ngày Thứ bảy 12 tháng 10 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Mỹ tăng áp lực ngăn chặn Thổ Nhĩ Kỳ tấn công người Kurd
BBC News
12/10/2019
Thổ Nhĩ Kỳ đang tiếp tục cuộc tấn công vào các khu vực do người Kurd nắm giữ ở Syria.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Mark Esper cảnh báo về "hậu quả nghiêm trọng" trong khi Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đưa ra triển vọng về các biện pháp trừng phạt mới.
Quyết định rút quân của Tổng thống Donald Trump làm nảy sinh cuộc xâm nhập và tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ.
Tin vắn Hoa Kỳ trong tuần

Vũ Linh tóm lược


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét