Thứ Hai, 7 tháng 10, 2019

Bản tin ngày Thứ hai 7 tháng 10 năm 2019


Người Việt hải ngoại biểu tình phản đối Trung Quốc tuyên bố chủ quyền tại Bãi Tư Chính

RFA
2019-10-05

Sáng ngày 5 tháng 10 năm 2019, rất nhiều người Việt hải ngoại từ nhiều tiểu bang tề tựu về thủ đô Washington DC, trước tòa đại sứ Trung Quốc, để biểu tình phản đối việc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền tại Bãi Tư Chính cũng như sự phản đối yếu ớt của chính quyền Việt Nam.
Hôm 18 tháng 9 năm 2019, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói Trung Quốc có chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa, quyền chủ quyền và tái phán đối với vùng nước ở Bãi Tư Chính trong khu vực quần đảo Trường Sa, đồng thời yêu cầu Việt Nam lập tức dừng các hoạt động mà họ gọi là vi phạm đơn phương để lập lại sự yên tĩnh của vùng nước này.

An ninh tạm giữ các phóng viên độc lập đưa tin hội thảo Biển Đông
RFA
2019-10-06


3 phóng viên của truyền hình CHTV (Chấn Hưng TV) - một kênh truyền thông độc lập ở Việt Nam - đã bị an ninh tạm giữ nhiều giờ đồng hồ, bị thẩm vấn và tịch thu toàn bộ máy quay, điện thoại, sau khi đi đưa tin một tọa đàm về tình hình Biển Đông vào sáng ngày 6/10 ở Hà Nội.
Vào tối ngày 6/10, sau khi được thả, ông Lê Dũng, một trong 3 phóng viên bị an ninh tạm giữ nói qua điện thoại với Đài ACTD:

Bãi Tư Chính: Nhiều trí thức muốn Việt Nam kiện Trung Quốc
Nguyễn Đức Tường thuật ở Hà Nội
2 giờ trước
BBC News
Một buổi thảo luận về Bãi Tư Chính vừa diễn ra tại Hà Nội ngày 6/10, với sự tham dự của nhiều vị nhân sĩ có tiếng.
Tọa đàm khoa học "Vùng biển Bãi Tư Chính và Luật pháp quốc tế" do Viện nghiên cứu chính sách pháp luật và phát triển (Viện PLD) thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam tổ chức.
Cuộc gặp có sự tham gia của nhiều nhân sĩ trí thức như GS Nguyễn Đình Cống, cựu đại sứ Nguyễn Trung, GS Chu Hảo, GS Trần Ngọc Vương.
Hùng Trương - Hà Nội mùa ô nhiễm, ông thầy xàm và AirVisual
7-10-2019
Tôi thiệt là không muốn viết chuyện này, vì thấy nó phí thời gian của tôi, nhưng bị vài bạn hỏi, thôi thì viết một lần trả lời cho nó xong.
Hôm qua thấy ông thầy nào viết một bài bốc phốt Airvisual gì đó, tôi đọc nhanh hết bài thì cho qua vì nó quá xàm, không đáng nhắc tới. Vậy mà không ngờ bài vậy mà có hơn 7000 share, kéo theo một đàn đi rate cái app airvisual 1 sao tới độ nó block luôn IP từ VN vì quá vô lý. Tôi bó tay và thấy sợ cho mớ người còn ô nhiễm hơn cái bầu trời HN kia.
Lê Nguyễn Duy Hậu - Gỡ bỏ Air Visual: Không hiểu họ nghĩ họ đã đạt được cái gì?
FB Lê Nguyễn Duy Hậu
Vậy là một “KOL” đã “bóc phốt” thành công rằng Hà Nội không đáng bị Air Visual đánh giá là thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Thậm chí, một KOL khác còn cho rằng Air Visual làm vậy chủ yếu là để bán được máy lọc không khí v.v… Mình không nghĩ quá nhiều người đặt câu hỏi về cách lập luận của những KOL này nhưng hề chi, cũng có ai đặt câu hỏi về cách Air Visual đo đạc đâu. Vốn dĩ, chúng ta chỉ cần một quan điểm nào đó nghe nguy hiểm để có thể núp bóng và cảm thấy thiên hạ bị phỉnh còn ta thì không thôi. Phải không?
TRUNG HOA LÀ KẺ THÙ THÂM ĐỘC CỦA CHÍNH MÌNH
TRONG MỐI QUAN HỆ VỚI KHU VỰC

(China’s its own worst enemy in regional relations)


Thitinan Pongsudhirak – Bình Yên Đông lược dịch

East Asia Forum -31 March 2016

Sơ lược về tác giả

Thitinan Pongsudhirak là Phụ giảng và Giám đốc Viện Nghiên cứu An ninh và Quốc tế, Khoa Khoa học Chánh trị, Đại học Chulalongkorn.

Thái độ ứng xử của Trung Hoa trong khu vực càng ngày càng tập chú trong thời gian gần đây.  Họ ít chú trọng đến việc duy trì “nguyên trạng”, và chú trọng nhiều hơn đến việc sửa lại động lực và tình huống trong khu vực theo ý họ.  Chủ thuyết sửa đổi nầy có lẽ là căn nguyên chính yếu của những căng thẳng và tiềm năng xung đột ở Đông Nam Á (ĐNA).

Điểm tin báo ngày  Thứ hai 7 tháng 10 năm 2019


Sát "giờ G", TQ bất ngờ đổi giọng về điều kiện đàm phán với Mỹ: "Chiếc ghế" của TT Trump bị đe dọa, Bắc Kinh hả hê?
Hồng Anh  
07/10/2019
Trung Quốc đang phát đi những tín hiệu cứng rắn hơn với Mỹ về điều kiện đàm phán thương mại trong bối cảnh sóng gió luận tội "bủa vây" ông Trump.
Trung Quốc lại định "lật kèo"?
Các quan chức Trung Quốc đang phát đi những tín hiệu cho thấy họ bắt đầu do dự trước việc kí kết thỏa thuận với Tổng thống Mỹ Donald Trump ngay trước thềm vòng đàm phán sắp được tái khởi động trong tuần này, Bloomberg đưa tin.
Điểm tin thế giới ngày Thứ hai 7 tháng 10 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Sếp Blackstone: “Kinh tế Mỹ khó suy thoái”
Nền kinh tế Mỹ hiện tại trông “khá mạnh” và khó rơi vào suy thoái, nhà sáng lập công ty quản lý tài sản hàng đầu thế giới nhận định...
Thăng Điệp
07/10/2019
Nền kinh tế Mỹ hiện tại trông "khá mạnh" nhờ thị trường việc làm lành mạnh và tiêu dùng tăng trưởng khả quan - ông Steve Schwarzman, nhà sáng lập, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty quản lý quỹ hàng đầu thế giới Blackstone Group, nhận định trong một cuộc trao đổi với hãng tin CNBC ngày 7/10.
Vi Anh - Chánh Trị Gia Âu Mỹ Lầm TC


Sư Kiện và Thời sự: Tin RFI của Pháp nhơn ngay lễ Quốc Khánh của TC “Trung Quốc biểu dương lực lượng, đe dọa khu vực, khuyến cáo Mỹ. Hàng loạt vũ khí tối tân đã được Bắc Kinh phô trương trong buổi diễu binh 01/10/2019, ghi dấu đảng Cộng Sản cầm quyền được 70 năm tại Hoa lục. Đây là cơ hội để chủ tịch Tập Cận Bình chứng tỏ thành quả hiện đại hóa quân đội và cùng lúc khuyến cáo các quốc gia láng giềng có xung khắc với Trung Quốc và xa hơn nữa là các đồng minh của Mỹ và nước Mỹ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét