Thứ Ba, 8 tháng 10, 2019

Bản tin ngày Thứ ba 8 tháng 10 năm 2019


Tưởng Năng Tiến – Cái Cầu Tiêu & Cuộc Cách Mạng Bốn Không
Các nhà lãnh đạo, các cá nhân và tập thể, các bộ, ban, ngành cần phải thay đổi tư duy cũ, nhanh chóng tiếp thu, học hỏi những cái mới, những thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0 để trở thành những hạt nhân nền tảng cho sự chuyển mình của dân tộc, tiến bước cùng thời đại.
Tạp Chí Cộng Sản
Tháng rồi tôi tìm ra một cái nhà trọ rẻ không ngờ, giá chỉ 10.000 kips mỗi đêm (khoảng một US dollar) thôi, nơi bản làng của người Khơ Mú – ở Thượng Lào. Tất nhiên là không có giường nệm, bàn ghế, điện nước gì ráo – ngoài một cái đèn dầu hột vịt tù mù.
Tôi đã qua nhiều đêm trong những trại tù nên không cảm thấy bất tiện gì cho lắm, chỉ hơi lo lắng về chuyện tiêu tiểu mà xíu thôi. Khi hiểu được ra nỗi băn khoăn này, người chủ cười xoà, chỉ tay và hất mặt ra phía trước. Tôi nhìn theo, với đôi chút bất an vì chỉ thấy một cái mái nhỏ tí teo ở xa xa. Đến tận nơi mới biết đó là một nhà vệ sinh công cộng, khá sạch sẽ, do Port Hope Rotary Club từ Canada xây tặng.
Trọng hay Phúc sẽ đi Mỹ?
Phạm Chí Dũng
VOA 7/10/2019
Ẩn số trong phương trình ‘Nguyễn Phú Trọng đi Mỹ’ dường như đang lộ dần đáp án. Chỉ có điều, cái tên Nguyễn Phú Trọng không còn vị thế độc quyền gặp Trump.
“Sao không thấy hình ảnh Nguyễn Phú Trọng đi lại?”
Từ cuối tháng 9 năm 2019, bắt đầu rộ lên thông tin bên lề chính trường Việt Nam về việc ‘Tổng tịch’ Nguyễn Phú Trọng gặp phải vấn đề khó khăn về sức khỏe nên sẽ khó có thể đi Washington gặp Tổng thống Trump, dự kiến vào tháng 10.
Dấu hiệu gần nhất và dễ nhận ra nhất là Nguyễn Phú Trọng đã phải vắng mặt tại phiên họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York, Mỹ vào cuối tháng 9 năm 2019 - một hội nghị quốc tế lớn mà nếu còn đủ sức khỏe thì Trọng đã luôn hớn hở ‘mình phải như thế nào thì người ta mới tiếp đón như thế chứ’.
Nguyễn Hồng Vũ - Ô nhiễm không khí: Thứ ô nhiễm đáng sợ!
07/10/2019
Theo FB Nguyễn Hồng Vũ
TS. Nguyễn Hồng Vũ,
Viện Nghiên cứu ung thư, City of Hope, California, USA
Cố vấn khoa học Ruy Băng Tím
Sáng nay mình lại thấy cộng đồng mạng “hoang mang” về việc không còn tìm thấy được phần mềm ứng dụng đo lường chất lượng không khí AirVisual. Đây là phần mềm được sử dụng rất phổ biến của người dân Việt Nam gần đây để theo dõi tình trang ô nhiễm không khí ngày càng trầm trọng ở nước ta, đặc biệt là Hà Nội.
Tuy nhiên, vừa qua bảng xếp hạng của AirVisual trong hai ngày (30/9 và 1/10) đã xếp Hà Nội “vinh dự” đứng đầu trong các thành phố ô nhiễm nhất thế giới! Điều này đã làm người dân sinh sống ở thủ đô rất hoang mang và các lãnh đạo cũng chẳng vui vẻ gì… Tuy từ phía AirVisual đã nhấn mạnh là việc Hà Nội xuất hiện ở đầu bảng chỉ là tức thời trong vài ngày, chỉ số trên không có nghĩa là “Hà Nội đã trở thành phố ô nhiễm nhất thế giới” nhưng giải thích này có lẽ không làm “nhiều người” hài lòng và những người này “làm sao đó” để được kết quả hôm nay là AirVisual không muốn chia sẻ thông tin về đo lường chất lượng không khí cho người Việt Nam nữa!
Irene Ohler nói về Bà Triệu và phụ nữ Việt Nam thời nay
BBC News
Cây bút Irene Ohler người Áo hiện sống ở TP HCM, nói về Bà Triệu và các vấn đề phụ nữ Việt Nam thời nay phải đối mặt.
Trả lời BBC News Tiếng Việt hôm 02/10/2019 ở London, đầu tiên bà Irene Ohler giải thích vì sao bà lại lấy tên nữ anh hùng chống Trung Quốc của Việt Nam, Triệu Thị Trinh, đặt cho cuốn sách mà bản tiếng Anh là "Ba Trieu's 21st Century Daughters: Stories of Remarkable Vietnamese Women" đang được tái bản.
Nguồn gốc đạo Cao Đài giữa đất Nam Kỳ

06/10/2019

Trần Phương


Một tôn giáo do những người Việt ở Nam Kỳ sáng lập.

Đạo Cao Đài là một tôn giáo mới phát triển gần 100 năm nay. Tôn giáo này bắt nguồn từ một hoạt động đến nay vẫn còn nhiều bí ẩn là cầu cơ và chấp bút.
Đạo Cao Đài ra đời vào những năm 1920 từ các buổi cầu cơ của một số công chức người Việt ở Sài Gòn. Từ những đàn cơ này đã hình một tôn giáo mới với triết lý độc đáo.

Đạo Cao Đài không có một giáo chủ bằng xương thịt như nhiều tôn giáo khác. 
Theo lịch sử của tôn giáo này, đạo Cao Đài lúc khai sinh có 13 tín đồ nhận thông điệp của một đấng tối cao là “Cao Đài Tiên ông Đại bồ tát Ma ha tát”. Theo đó, đấng tối cao này sẽ thông qua cơ bút [cầu cơ và chấp bút] để hướng dẫn tín đồ phát triển đạo Cao Đài trong những ngày đầu thành lập.
Paul T De Vries: Team 162 và Nhảy Dù Cố Gắng
October 8, 2019 by dongsongcu
Paul T De Vries
Bản tiếng Việt: Mđ Paul Le
Lời nói đầu : Đây là bài viết của Đại tá Paul De Vries viết về thời gian ông làm cố vấn Phòng Ba cho Sư Đoàn Dù, trong thời gian toàn bộ Sư Đoàn Dù mở trận tấn công tái chiếm thành phố Quảng Trị, năm 1972. Người dịch chuyển dịch lại bản tiếng Anh từ quyển sách Angels of the Red Hats của tác giả Michael Martin, xuất bản năm 1995.
Điểm tin báo ngày Thứ ba 8 tháng 10 năm 2019


Mỹ bất ngờ liệt 28 thực thể của TQ vào danh sách đen sau khi Bắc Kinh vừa manh nha "lật kèo": Washington có ý gì?
Hồng Anh
08/10/2019
Bộ Thương mại Mỹ ngày hôm qua (7/10) đã công bố danh sách 28 cơ quan công an và công ty của Trung Quốc vừa bị nước này liệt vào danh sách đen.
Theo báo The Guardian (Anh), trong số 28 cơ quan nhà nước và công ty kể trên có cả nhà sản xuất thiết bị giám sát Hikvision - công ty từng thuộc diện có nguy cơ bị Washington liệt vào danh sách đen khi "ông lớn" công nghệ Huawei của Trung quốc bị Mỹ nhắm đến trước đó.

Điểm tin thế giới ngày Thứ ba 8 tháng 10 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét