Thứ Hai, 21 tháng 10, 2019

Bản tin ngày Thứ hai 21 tháng 10 năm 209


Phạm Chí Dũng - CSVN với chính sách ‘Ba Không’ và tương lai lộn cổ
Người Việt 20/10/2019
Có lẽ đáng ngạc nhiên khi ông Mark Esper, người vừa trở thành bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ, sẽ có chuyến công du Việt Nam, nhiều khả năng diễn ra Tháng Mười, 2019, với mục đích danh nghĩa là “thảo luận việc gia tăng hợp tác quốc phòng giữa hai nước.”
Nếu điều này đúng, thì đây là chuyến thăm Việt Nam lần thứ ba chỉ trong vòng hai năm của các bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ.
Tiền trạm cho Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Mark Esper là ông Randall Schriver, phụ tá bộ trưởng Quốc Phòng phụ trách an ninh khu vực Ấn Độ Thái Bình Dương.

DUY TRÌ NHỊP TIM CỦA LƯU VỰC MEKONG

(Sustaining the heartbeat of the Mekong Basin)

Brian Eyler and Courtney Weatherby – Bình Yên Đông lược dịch
Chinadialogue -  March 11, 2019


Sông Mekong thường được cho là phát nguyên từ Thanh Hải trên Cao nguyên Tây Tạng.  Trên bản đồ, nó chảy về hạ lưu qua miền tây nam của Trung Hoa, trở thành biên giới hay chảy qua các nước Lào, Myanmar và Thái Lan, và xuyên qua Cambodia và Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam trước khi đổ ra biển sau một hành trình dài 4.500 km từ Hy Mã Lạp Sơn (Himalayas).

Tuy nhiên, Mekong còn có một nguồn khác: Biển Hồ ở Cambodia.  Hàng năm, đời sống vươn lên từ hồ, hầu hết là số lượng cá khổng lồ di chuyển đến các nhánh sông xa xôi của hệ thống Mekong ở cả thượng và hạ lưu.

Cảnh báo nguy cơ “bẫy nợ” từ các khoản vay của Trung Quốc
Thứ Hai 21/10/2019
Theo AFP, Guardian
Viện nghiên cứu tại Australia cảnh báo sự hào phóng về tài chính của Trung Quốc tại Thái Bình Dương tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sự ổn định của các quốc gia trong khu vực.

Trong báo cáo được công bố hôm nay 21/10, Viện nghiên cứu Lowy tại Sydney (Australia) cảnh báo, các quốc gia Thái Bình Dương có thể đối mặt với “những nguy cơ rõ ràng” đối với sự ổn định của họ nếu họ vay mượn quá nhiều và phải đáp ứng những đòi hỏi từ Trung Quốc.
Việt nam : Vay nợ thêm gần 500 ngàn tỷ để bù đắp thiếu tiền chi tiêu
21/10/2019   
Việc đi vay nợ sẽ ngày càng khó hơn trong thời gian tới, nghĩa vụ trả nợ nước ngoài của Chính phủ khả năng cũng sẽ tăng lên tương ứng.
Tính chuyện vay thêm gần 500 nghìn tỷ đồng
Chính phủ vừa có báo cáo gửi Quốc hội về tình hình nợ công năm 2019 và dự kiến năm 2020.
Báo cáo về nợ công năm 2020, Chính phủ cho biết nhiệm vụ huy động vốn vay của Chính phủ cho cân đối ngân sách trung ương năm 2020 là 459 nghìn tỷ đồng, bao gồm: vay bù đắp bội chi ngân sách trung ương là hơn 217 nghìn tỷ đồng; vay để trả nợ gốc của ngân sách trung ương là hơn 217 nghìn tỷ đồng; vay để nhận nợ Bảo hiểm xã hội 9,1 nghìn tỷ.
Điểm tin báo ngày  Thứ hai 21 tháng 10 năm 2019


Tại sao tình cảm bài Trung đang gia tăng ở Trung Á?

Aruuke Uran Kyzy

Aruuke Uran Kyzy hiện là nhà nghiên cứu và nhà báo tại TRT World Research Centre.

Phạm Nguyên Trường dịch

October 21, 2019

Song ngữ Việt Anh


Trung Á có thể phá hoại tất cả các tham vọng Nhất Đái Nhất Lộ của Bắc Kinh

Hàng ngàn kiều dân Trung Quốc sống rải rác khắp Trung Á và bên ngoài khu vực này kỉ niệm ngày Quốc khánh của mình bằng lễ thượng cờ và diễu hành. Ở Trung Quốc, ngày lễ kỉ niệm này có cả cuộc diễu binh lớn, với những loại vũ khí mới và công nghệ hiện đại nhất của đất nước. Nhưng bên ngoài biên giới Trung Quốc, cùng với những biểu hiện được dàn dựng về tình đoàn kết dân tộc, không khí lễ hội đã bị gián đoạn vì sự tái xuất hiện và lan tràn tình cảm bài Trung trong dân chúng Trung Á. 

Giữa lúc Trung Quốc đang sắp xếp lại cấu trúc xã hội của khu vực, sự hiện diện và ảnh hưởng ngày càng gia tăng của nước này - trước đây coi là có tính chất phòng thủ - cùng với sức mạnh ngày càng gia tăng và sự phát triển kinh tế của Bắc Kinh trong hai thập kỉ vừa qua đã tạo được đòn bẩy đáng kể đối với trật tự trong khu vực và mục tiêu của quốc gia này.

Điểm tin thế giới ngày Thứ hai 21 tháng 10 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Hoa Kỳ kiểm duyệt phim như thế nào
Và tất nhiên, cả tự kiểm duyệt.
16/10/2019
Võ Văn Quản
Câu chuyện kiểm duyệt văn hóa phẩm tại Việt Nam tiếp tục nóng lên với một tình huống tương phản không thể rõ ràng hơn: một bên là bộ phim hoạt hình được cấp phép có sự góp mặt của một hãng phim Trung Quốc, trực tiếp đưa đường “lưỡi bò” chiếm trọn Biển Đông vào nhiều phân đoạn và cảnh phim; một bên là bộ phim Việt Nam mang tên “Ròm”, chưa được Cục Điện ảnh cấp phép mà lý do cụ thể được nêu trong Công văn số 637/ĐA-PBP, ghi nhận: “Những tệ nạn xã hội như chơi lô, đề, cho vay nặng lãi, đòi nợ, mê tín, bao lực xuyên suốt bộ phim, kết phim bi quan, bế tắc, không lối thoát, thiếu tính nhân văn. Câu chuyện phim diễn ra tại TP Hồ Chí Minh nhưng không có sự quan tâm của chính quyền và cơ quan chức năng.” 
Song cách công chúng tiếp cận và giải quyết vấn đề thì quả rất khác nhau. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét