Thứ Năm, 3 tháng 10, 2019

Bản tin ngày Thứ năm 3 tháng 10 năm 2019


HIỂU SAI MỘT LI, ĐI LẠC LỊCH SỬ MỘT DẶM !

Trần Gia Phụng - HOÀNG SA VÀ TRƯỜNG SA TRONG HỘI NGHỊ SAN FRANCISCO 1951


* Vai trò hệ trọng của thực thể chánh trị "QUỐC GIA VIỆT NAM" trong hồ sơ chủ quyền của VN đối với Hoàng Sa, Trường Sa.

Tôi không khỏi ngỡ ngàng khi thấy nhiều người share một stt của fb Tuong Dang viết bừa như sau: "Các bạn chưa biết? Hiệp ước San Francisco 1951, đại diện Mỹ, Nga, Tàu, và VNCH ký hiệp ước công nhận Hoàng Sa và Trường Sa thuộc về lãnh thổ VNCH. Chính đại diện TQ cũng ký vô bản hiệp ước này, sao bây giờ nói ngược". Bao nhiêu người tin sái cổ vào "lệch sử" kiểu này? Stt chỉ có mấy chục chữ thôi mà sai bét hết trơn: Tàu (TQ) không dự Hiệp ước này, lấy ma nào ký vào / Nga (đúng hơn là Liên bang Soviet) có dự, nhưng Nga không ký / thời điểm 1951 chưa có VNCH.

Lâm Vĩnh Thế - Minh Oan và Vinh Danh Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa
27/9/2019
Chiến Tranh Việt Nam đã kết thúc vào ngày 30-4-1975, cách đây đã hơn 40 năm rồi.   Việt Nam Cộng Hòa (VNCH) cùng với Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa (QLVNCH) đã bị khai tử.  Trong khoảng thời gian đó, phần lớn các công trình nghiên cứu nhằm đánh giá cuộc chiến của các sử gia Hoa Kỳ thuộc nhóm “chính thống” (orthodox) đều cho rằng Hoa Kỳ đã thua trận vì rất nhiều lý do, mà một trong những lý do đó là vì đồng minh của quân đội Mỹ, QLVNCH, là một quân đội hèn nhát và không có khả năng chiến đấu.  Quan điểm sai lầm và có tính nhục mạ QLVNCH này gần đây đã bị chính một thế hệ mới của các sử gia và nhà nghiên cứu Hoa Kỳ, được mệnh danh là nhóm “xét lại” (revisionist) bác bỏ hoàn toàn.  Bài viết này là một cố gắng nhỏ trong việc ghi lại một vài nhận định và kết luận của các sử gia Hoa Kỳ thuộc thế hệ mới này, nhằm minh oan và vinh danh QLVNCH.
Nhận Định Sai Lầm Về Bản Chất Của QLVNCH
Nguyễn Ngọc Chính - Góp nhặt buồn vui thời điêu linh: Đốt sách

Thứ Bảy, 29 tháng 9, 2012


“Nơi nào người ta đốt sách thì họ sẽ kết thúc bằng việc đốt sinh mạng con người”.

Theo Sử ký Tư Mã Thiên, sau khi Tần Thủy Hoàng thống nhất Trung Hoa, thừa tướng Lý Tư đã đề nghị dẹp bỏ tự do ngôn luận để thống nhất chính kiến và tư tưởng. Lý Tư chỉ trích giới trí thức dùng ‘sự dối trá’ qua sách vở để tạo phản trong quần chúng.

Chủ trương Đốt sách, Chôn nho (Phần thư, Khanh nho) của Tần Thủy Hoàng được thực hiện từ năm 213 trước Công nguyên. Qua đó, tất cả những kinh điển từ thời Chư tử Bách gia (trừ sách Pháp gia, trường phái của Lý Tư) đều bị đốt sạch. Lý Tư còn đề nghị đốt tất cả thi, thư, sách vở, trừ những quyển được viết vào thời nhà Tần. Sách trong lĩnh vực triết lý và thi ca, trừ những sách của Bác sĩ (cố vấn nhà vua) đều bị đốt. Những nho sinh dùng sử sách để chỉ trích chính quyền đều bị hành hình. Những ai dựa vào chế độ cũ để phê phán chế độ mới sẽ bị xử tội chém ngang lưng.

Điểm tin báo ngày Thứ năm 3 tháng 10 năm 2019


David Shambaugh - Kỷ niệm 70 năm, Trung Quốc phải chấp nhận thách thức to lớn nhất: Cải cách chính trị và mở cửa

David Shambaugh 

Dịch giả: Đỗ Kim Thêm

* Tác giả David Shambaugh là Giáo sư nghiên cứu châu Á và các vấn đề quốc tế, Giám đốc Chương trình Chính sách Trung Quốc tại Đại học George Washington, ở Washington DC.

Thanh Hà

3.10.19



Lời dịch giả: Nhân dịp lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Cộng hòa Nhân dân, Trung Quốc đã thể hiện những mâu thuẫn rõ rệt, vừa ca ngợi thành tích vừa lừa dối lịch sử cận đại.

Điểm tin thế giới ngày Thứ năm 3 tháng 10 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược

Được WTO “bật đèn xanh”, Mỹ thẳng tay áp thuế lên 7,5 tỷ USD hàng hóa EU
An Huy
03/10/2019
Mỹ ngày 2/10 tuyên bố sẽ áp thuế quan lên một loạt hàng hóa nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU), trong đó có máy bay Airbus, nhằm đáp trả điều mà Washington cho là EU trợ cấp bất hợp pháp cho Airbus.
Mạnh Kim - “If we burn, you burn with us!”
Tháng Mười 2, 2019
Phan Ba
Chừng ba tiếng sau khi Carrie Lam rời lễ đài kỷ niệm 70 năm quốc khánh Trung Quốc, những phát đạn thật đã nổ ra ở Hong Kong. Đó không chỉ là phát đạn bắn gục một thanh niên 18 tuổi mà là phát đạn bắn thủng vào mô hình quyển Hiến pháp khổng lồ mà Trung Cộng trưng ra diễu hành tại Quảng trường Thiên An Môn trước đó chỉ vài giờ.
Ngô Nhân Dụng - Trung Cộng phải thờ Mao hay thờ Đặng
October 1, 2019
Tập Cận Bình đạo diễn thành công vở Tuồng Bắc Kinh phô bày lực lượng quân sự Trung Quốc trong ngày Quốc Khánh. Nhìn cảnh 15 ngàn binh sĩ cùng xe tăng, máy bay, hỏa tiễn, vân vân diễu hành trên đại lộ Trường An ít nhất những lãnh tụ như Giang Trạch Dân, Hồ Cẩm Đào cũng tự an ủi được rằng “Giải phóng quân” Trung Hoa ngày nay đã hùng mạnh hơn đám quân nhếch nhác kềnh càng kéo sang đánh cướp nước Việt Nam năm 1979 rồi lếch thếch kéo về.
Trung Quốc khoe DF-41, Mỹ cho thử tên lửa lướt biển ở Guam
Trọng Nghĩa
RFI
Đăng ngày 03-10-2019 Sửa đổi ngày 03-10-2019
Vào đúng lúc Trung Quốc khoe vũ khí mới tại Bắc Kinh nhân lễ quốc khánh hôm qua, 01/10/2019, ngoài khơi đảo Guam, Hải Quân Mỹ đã lẳng lặng bắn thử một loại tên lửa chống hạm tối tân được gọi là tên lửa "lướt biển", có độ chính xác cực cao. Đây là lần đầu tiên mà Hoa Kỳ thử nghiệm loại vũ khí này ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.
Trung Quốc "thêm thù, bớt bạn" dưới thời Tập Cận Bình
Thu Hằng
Phát Thứ Năm, ngày 03 tháng 10 năm 2019

Chân dung chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được long trọng rước đi trong đoàn diễu hành trên quảng trường Thiên An Môn ngày 01/10/2019 nhân kỉ niệm 70 năm thành lập nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa. Vẫn là chân dung ông Tập Cận Bình, nhưng tại Hồng Kông, lại được người biểu tình đòi dân chủ dán lên tường để ném trứng và vàng mã cũng trong ngày 01/10, được coi là « ngày quốc táng » chế độ độc tài.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét