Thứ Ba, 1 tháng 10, 2019

Bản tin ngày Thứ ba 1 tháng 10 năm 2019


Tưởng Năng Tiến – Cầu Cống & Tuyển Tập

Mồm miệng đỡ chân tay.
Thành ngữ


Vài năm trước – từ Miên – tôi sang Lào bằng cửa khẩu Stung Treng rồi lần lên phía Bắc qua Pakse, Savannakhet, Vientiane, Vang Vieng, Luang Prabang …   Sau cuộc hành trình này, tôi đi đến một kết luận (hơi) nghiêm trọng: “Người Lào hoàn toàn không có khái niệm gì về thời gian cả.” Hay nói cách khác, bằng ngôn ngữ âm nhạc của Phạm Duy, là họ luôn cố giữ “đừng cho không gian đụng thời gian.” Bất cứ đâu – ở đất nước này – bạn cũng có thể thấy những cô gái Lào đang thản nhiên tắm suối, hay hồn nhiên ngồi quay sợi và dệt vải, cứ như thể là chúng ta vẫn còn đang sống ở Thời Trung Cổ vậy.

Khuyến cáo dân Hà Nội 'hạn chế ra đường' vì ô nhiễm không khí
3 giờ trước
BBC News
Bộ Tài nguyên Môi trường Việt Nam khuyến cáo người dân Hà Nội "hạn chế ra ngoài" do chất lượng không khí liên tục ở mức xấu trong nhiều ngày.
Hôm 1/10, ông Nguyễn Văn Tài, Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường nhận định nồng độ bụi mịn PM2.5 tại Hà Nội ở mức cao nhất trong 5 năm qua.
Ông khuyến cáo "người dân, đặc biệt là trẻ em, người lớn tuổi, phụ nữ mang thai, người mắc các bệnh hô hấp nên hạn chế ra bên ngoài, tham gia giao thông và các hoạt động ngoài trời" nhưng không đề cập đến các giải pháp kiểm soát, xử lý ô nhiễm không khí.
Kami - Chín người bỏ trốn tại Hàn Quốc, Chủ tịch Quốc Hội vô can nhưng sao lại "có tật giật mình"?

Thanh Hà
1.10.19


Đây có lẽ là lần đầu tiên, thể hiện rõ nét sự bất đồng quan điểm (mâu thuẫn) giữa Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Giữa lúc mâu thuẫn giữa Chính phủ của ông Nguyễn Xuân Phúc và Tổng Bí thư Trọng cũng ngày càng bị khoét sâu hơn, khi ngày khai mạc Đại hội đảng CSVN lần thứ 13 đang đến gần. Nội bộ cao cấp đảng CSVN lại một lần nữa hình thành thế chân vạc của Tam Quốc. Tranh chấp, đấu đá quyền lực trong đảng sẽ có nhiều chuyện để xem.

Diễn văn của Tổng thống Trump tại Phiên họp thứ 74 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc
Phát hành vào ngày: 25 tháng 9 năm 2019
Trụ sở Liên Hợp Quốc
New York, New York
Ngày 24 tháng 9 năm 2019
Vĩnh Tường dịch
TỔNG THỐNG TRUMP: Cảm ơn quý vị rất nhiều. Kính thưa ông Chủ tịch, Tổng thư ký, các đại biểu, đại sứ, và các nhà lãnh đạo thế giới:
Bảy thập kỷ lịch sử đã đi qua hội trường này, với tất cả sự phong phú và kịch tính. Nơi tôi đứng, thế giới đã nghe thấy từ các tổng thống và thủ tướng ở đỉnh cao của Chiến tranh Lạnh. Chúng ta đã thấy nền tảng của các quốc gia. Chúng ta đã thấy những kẻ đầu sỏ của cách mạng. Chúng ta có những vị thánh đã truyền cảm hứng cho chúng ta với hy vọng, những kẻ nổi loạn đã khuấy động chúng ta với niềm đam mê và những anh hùng đã khuyến khích chúng ta can đảm- tất cả ở đây để chia sẻ những kế hoạch, những đề xuất, những tầm nhìn và những ý tưởng trên sân khấu lớn nhất thế giới.
Điểm tin báo ngày Thứ ba 1 tháng 10 năm 2019


Bắc Kinh không để Hồng Kông phá hỏng Quốc Khánh Trung Quốc
01/10 : "Ngày tang tóc" tại Hồng Kông
Thu Hằng
01-10-2019
« Không gì có thể lay chuyển được nền tảng quốc gia hùng mạnh của chúng ta. Không gì có thể ngăn cản đất nước và dân tộc Trung Hoa tiến lên phía trước ».
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố dõng dạc như trên trong bài diễn văn mừng 70 năm thành lập Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa, ngày 01/10/2019, tại Bắc Kinh.
BS Đỗ Văn Hội - Thử tìm hiểu số phận của chế độ Cộng sản Trung Quốc?

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Quốc Khánh 1/10/1949-2019


Trung Cộng, một thế lực đang lên kể từ thập niên 2010, có thể cạnh tranh với Hoa Kỳ về vị trí bá chủ toàn cầu và lãnh đạo thế giới vào giữa thế kỷ thứ 21 như lời tuyên bố của Tập Cận Bình, nhà lãnh đạo tối cao mãn đời của nước này. Trung Cộng đã trở thành quốc gia có nền kinh tế lớn đứng thứ hai sau Hoa Kỳ, vượt qua Nhật Bản từng ngự trị vị trí này trong nhiều năm.

Điểm tin thế giới ngày Thứ ba 1 tháng 10 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Luận tội Trump: trách nhiệm hay canh bạc của Đảng Dân chủ? 
VOA Tiếng Việt

01/10/2019


Đảng Dân chủ có trách nhiệm tiến hành luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump mặc dù hành động này có thể đem đến cho họ rất nhiều rủi ro chính trị, các nhà phân tích nhận định.
Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ, bà Nancy Pelosi, hôm 24/9 loan báo Đảng Dân chủ đã bắt đầu chính thức điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump về những cáo buộc rằng ông cố gắng gây áp lực với Tổng thống Ukraine để điều tra ông Joe Biden, một ứng cử viên Tổng thống 2020 bên Đảng Dân chủ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét