Thứ Hai, 14 tháng 10, 2019

Bản tin ngày Thứ hai 14 tháng 10 năm 2019


Phỏng vấn: Thế hệ Sử gia trẻ Tiến sĩ Dự Bị Alex-Thái Võ Về Dự án Di Sản VNCH Và Lịch Sử Người Mỹ Gốc Việt
Okt 10, 2019
Triều Giang thực hiện
LTG: Dự án Di Sản VNCH và Lịch Sử Người Mỹ Gốc Việt do Trung Tâm Á Châu Học của Đại học Oregon (UO) và Hội Bảo Tồn Lịch Sử Văn Hóa Người Mỹ Gốc Việt (VAHF) hợp tác thực hiện với sự khuyến khích và hỗ trợ của một số cựu viên chức VNCH nhằm mục đích đào tạo và khuyến khích thế hệ sử gia trẻ viết về VNCH và Lịch Sử Người Mỹ Gốc Việt. Dự án sẽ được Giáo sư Tường Vũ người điều hành Dự án và cũng là Giám đốc của Trung tâm Á Châu học tại Đại học Oregon chính thức giới thiệu tại Hội thảo: “Nghiên Cứu Về Việt Nam Cộng Hòa: Vấn Đề, Thử Thách Và Triển Vọng” vào hai ngày 14&15 tháng 10 sắp tới. 
Trần Trung Đạo -  Quốc Gia Nào Ủng Hộ Trung Cộng Trong Tranh Chấp Biển Đông?
October 08, 2019
TT Philippines, Rodrigo Duterte kết thúc chuyến viếng thăm Trung Cộng vào cuối tháng 8, 2019.

Theo TT Rodrigo Duterte, Tập Cận Bình đề nghị Philippines và Trung Cộng cùng hợp tác và chia lợi từ các nguồn tài nguyên trong khu vực tranh chấp giữa hai nước trên Biển Đông với một điều kiện Philippines phải bỏ qua phán quyết của tòa án The Hague.

Bắc Kinh không bác bỏ những lời tuyên bố của Duterte.

TT Rodrigo Duterte chỉ thấy cái lợi trước mắt nhưng không thấy hay không quan tâm đúng mức mối hại lâu dài.

Nhắc lại các bài trước, Tòa án Trọng tài Thường trực (Permanent Court of Arbitration) viết tắt là PCA đặt tại The Hague cho rằng Philippines đúng khi chống lại các đòi hỏi của Trung Cộng trong tranh chấp chủ quyền Biển Đông.

Mark Esper sắp đến VN để bảo vệ cho ExxonMobil?

14 tháng 10

Thường Sơn


(VNTB) - Sự tự tin của ExxonMobil khi lên tiếng về mỏ Cá Voi Xanh phát xuất tự sự hiện diện của hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson của Mỹ cập cảng Đà Nẵng vào đầu tháng Ba năm 2018...

Tân bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper sắp đến Việt Nam trong bối cảnh cuộc chiến giàn khoan của Trung Quốc còn lâu mới chịu kết thúc. Tàu thăm dò địa chất Hải Dương 8, và sau đó là hàng lô hàng lốc phương tiện khai thác dầu như tàu cẩu Lam Kình, giàn khoan Hải Dương Thạch Du 982 kéo vào Biển Đông, giễu qua ngay trước mũi Bộ Chính trị Việt Nam, và có trời mới biết còn bao nhiêu hình ảnh ngáo ộp nữa sẽ được Bắc Kinh cho trình diễn trong tương lai gần…, đã làm tê tái những kẻ vẫn cắm mặt giương cao lá cờ mang tên’Mười sáu Chữ Vàng’ ở Hà Nội.

Bùi Phạm Thành  - Chuyện Cuối Tuần: Tranh Chấp Biển Đông Nga Hưởng Lợi
Sunday, October 13, 2019 
Kể từ khi nền kinh tế của Trung Cộng (TC) trở nên phồn thịnh ở thập niên 1990, các nhà lãnh đạo của TC bắt đầu mở mang về quân sự. Đặc biệt nhắm vào đại dương, TC đã đẩy mạnh sự tăng trưởng về hải quân cũng như hiện đại hóa quân đội để có thể đương đầu với một quân đội hùng mạnh nhất trên thế giới là Hoa Kỳ.

Sự bành trướng về kinh tế và quân sự của TC được nhiều đời tổng thống Hoa Kỳ ngó lơ, Âu Châu thì quá yếu kém, không dám đụng vào. Và như thế, chỉ trong vòng hai thập niên, TC đã trở nên một quốc gia có nền kinh tế hùng mạnh thứ nhì trên thế giới, chỉ sau Hoa Kỳ, và tiếp theo đó là một lực lượng quân sự không đối thủ ở khu vực Đông Nam Á Châu, với triển vọng trở nên một lực lượng quân sự ở vị trí đại cường quốc trên thế giới.

Thụy Khuê: Nói Chuyện với Tạ Trọng Hiệp - Phan Khôi, người xa lạ (Tiếp theo và hết)

Chủ Nhật, 13 tháng 10, 2019


TK: Trong khi chờ đợi những nguồn tư liệu như thế, anh là người có thể cho độc giả biết những điều sơ khởi về Phan Khôi?

TTH: Bài tiểu sử của ông Hoàng Văn Chí cũng nói một vài điểm rất rõ là khoảng Đông Kinh Nghĩa Thục đang hoạt động, thì cụ Phan Khôi có liên lạc với cụ Phan Chu Trinh và có nhận công tác gì đó, ra Bắc. Lúc đó Phan Khôi còn trẻ lắm, vì các bạn nhớ là ông Phan Khôi sinh năm 1887. 1907 là ông mới 20 tuổi. Lúc đó hình như ông mới đậu tú tài rồi bị bắt giam cho đến năm 1911. Sau đó được thả ra. Kiếm ăn bằng nghề làm báo. Bắt đầu với Nam Phong.

TT Nguyễn Văn Thiệu tiết lộ ai mới là kẻ đích thực bán đất nước miền Nam và 3 lý do dẫn tới thất bại



Tổng thống VNCH Nguyễn Văn Thiệu chia sẻ vào ngày định mệnh như sau: "Thưa toàn thể đồng bào, trước hết tôi xin lỗi hôm nay tôi nói chuyện một cách trực tiếp mà không đọc một cái thông điệp trước quý vị và trước quốc dân đồng bào hay là anh em chiến sĩ cán bộ.

Cũng vì cái vấn đề cấp bách đòi hỏi một quyết định cấp bách và phải được sự bảo vệ kín đáo tối đa vì lý do an ninh quốc gia...Đối với đồng bào và anh chị em chiến sĩ cũng vậy. Đây là một cuộc nói chuyện rất quan trọng nên không được thông báo trước vì lý do an ninh quốc gia và tính cách quan trọng của nó đối với quốc gia. Cho nên tôi xin đồng bào và anh chị em chiến sĩ, cán bộ hãy thông cảm...

Thưa quý vị, thưa tất cả đồng bào và anh chị em.

Điểm tin báo ngày Thứ hai 14 tháng 10 năm 2019


Dân biểu Patrick Maloney: 'Bắc Kinh tìm cách bắt nạt Quốc hội' Mỹ
BBC News
14/10/2019
Trung Quốc từ chối cấp Visa cho một phái đoàn quốc hội Hoa Kỳ. Một quan chức TQ nói với một nhân viên quốc hội rằng Visa sẽ chỉ được cấp nếu họ hủy bỏ một điểm dừng ở Đài Loan, theo tin Bloomberg.
Bloomberg trích dẫn bài xã luận Beijing Tries to Bully Congress (Bắc Kinh muốn bắt nạt Quốc hội) của Sean Patrick Maloney, đảng Dân chủ, dân biểu tiểu bang New York đăng trên Wall Street Journal hôm 13/10:
''Trung Quốc đã có một hành động phi thường đầu tháng này khi từ chối cấp Visa cho một phái đoàn lưỡng đảng của Quốc hội Mỹ. Chúng tôi bị cấm không được vào nước này chỉ vì một lý do duy nhất là dự định đến thăm Đài Loan.''
Điểm tin thế giới ngày Thứ hai 14 tháng 10 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Đòn tỷ giá bất lực: Chỉ số tháng 9 của Trung Quốc tệ đến mức báo động, chỉ còn cách "khuất phục" trước Mỹ?
Hải Võ
14/10/2019
Quy mô xuất khẩu của Trung Quốc tiếp tục sụt giảm trong tháng 9/2019 - đánh dấu tháng giảm thứ hai liên tiếp, cho thấy nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề bởi thương chiến với Mỹ.
Xuất khẩu Trung Quốc giảm liên tiếp 2 tháng, tệ hơn dự báo
Reuters dẫn số liệu của Tổng cục hải quan Trung Quốc vừa công bố, cho thấy chỉ số xuất khẩu và nhập khẩu của Trung Quốc trong tháng 9 tồi tệ hơn so với các dự báo ban đầu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét