Thứ Tư, 9 tháng 10, 2019

Bản tin ngày Thứ tư 9 tháng 10 năm 2019


Thương chiến Mỹ - Trung sẽ lan sang Việt Nam ?
Thanh Phương
RFI
09-10-2019
Trang mạng East Asia Forum ngày 08/10/2019 có đăng bài viết của hai giáo sư Mỹ James Riedel, Đại học Johns Hopkins, and Markus Taussig, Đại học Rutgers cho biết ngày càng có nhiều quan ngại về khả năng chiến tranh thương mại Mỹ - Trung lan đến Việt Nam.
Mức thặng dư thương mại của Việt Nam đối với Hoa Kỳ trong năm 2017 đứng vào hàng thứ 16 trong toàn bộ thâm thủng mậu dịch song phương của Mỹ. Nhưng tính theo tỷ lệ trên tổng trao đổi mậu dịch song phương Mỹ-Việt, thặng dư thương mại của Việt Nam lại cao hơn bất cứ quốc gia nào khác, kể cả của Trung Quốc.
Lưu Trọng Văn - Lần đầu tiên một Bí mật của Biển Đông được công bố và trong Trung ương vị nào bán nước rồi sẽ rõ
09/10/2019
FB Lưu Trọng Văn
Sáng 7-10.
Phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương đảng chủ tịch nước, tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị trung ương "phân tích, dự báo có căn cứ, cơ sở khoa học, tình hình thế giới và trong nước, nhất là tình hình Biển Đông; chỉ rõ các khả năng có thể xảy ra trong thời gian tới, lường trước những thời cơ, thuận lợi cần nắm bắt, những khó khăn, thách thức cần phải nỗ lực vượt qua”.
Xây đập chặn dòng Mê-Kông nhưng không lấy điện, Trung Quốc toan tính gì?
Lan Ngọc
Việc xây dựng các đập thủy điện tại thượng nguồn khiến dòng chảy bị chặn lại.
TheLEADERMặc dù lượng điện có sự lãng phí lớn tại các công trình thủy điện của Trung Quốc, nước này vẫn tiếp tục xây dựng với tính toán cho vài thập kỷ tới.
Được khởi công xây dựng từ năm 2002 và kết thúc vào cuối thập kỷ trước tại tỉnh Vân Nam, đập Tiểu Loan (Xiaowan) của Trung Quốc gây choáng ngợp bởi công suất 4.200MW, trở thành đập thủ điện lớn nhất trên sông Mê Kông và có công suất lớn thứ 3 thế giới.
Nguyễn Ngọc Chính - Những cánh thư xưa mang dấu ấn KBC

Thứ Ba, 1 tháng 10, 2019


KBC là chữ viết tắt của "Khu Bưu Chính". Đây là một đơn vị quân bưu, chuyên về nhận và chuyển phát thư từ, điện tín của Quân lực Việt Nam Cộng hòa. Mỗi KBC gồm có 3 chữ cái viết hoa, tiếp theo là 4 con số. KBC của QLVNCH được bắt đầu bằng số: 3, 4, 6 và 7.

KBC mang số nhỏ nhất: KBC 3001 (Tiểu đoàn 51 Pháo Binh). KBC mang số lớn nhất: KBC 7889 (Tiểu đoàn 475 Địa phương quân - Long Xuyên).

Điểm tin báo ngày Thứ tư 9 tháng 10 năm 2019


Chủ tịch FED phát tín hiệu sẵn sàng giảm thêm lãi suất
Chủ tịch FED Jerome Powell cho rằng sự tăng trưởng này của kinh tế Mỹ “có vẻ rất bền vững”...
An Huy
09/10/2019
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell ngày 8/10 phát tín hiệu sẵn sàng cắt giảm thêm lãi suất để ngăn ngừa rủi ro toàn cầu đối với kinh tế Mỹ, một lần nữa nhấn mạnh rằng FED sẽ hành động "phù hợp" đối với nền kinh tế mà ông cho là vẫn đang tiếp tục tăng trưởng.
Sự tăng trưởng này của kinh tế Mỹ "có vẻ rất bền vững", hãng tin Reuters dẫn lời ông Powell phát biểu tại hội nghị thường niên của Hiệp hội Kinh tế doanh nghiệp Quốc gia Mỹ (NABE) diễn ra ở Denver.
Chuyên gia Mỹ: TT Trump có thể biến Trung Quốc thành Bắc Triều Tiên thứ hai
Tuyết Mai 
08/10/2019 
Ngày 6/10, buổi tọa đàm “Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung tiếp tục nóng lên và phản ứng của Đài Loan” được tổ chức tại Đại học Đài Loan với sự tham gia của nhiều chuyên gia nổi danh. Hàng loạt vấn đề được đưa ra trong buổi tọa đàm, chẳng hạn như cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung sẽ tiến triển ra sao, bên nào chiếm ưu thế cuối cùng hay tình thế hiện nay có liên quan gì đến Đài Loan?
Điểm tin thế giới ngày Thứ tư 9 tháng 10 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Mỹ hạn chế visa cho Trung Quốc vì vấn đề người Hồi giáo Tân Cương
BBC News
Mỹ tuyên bố sẽ hạn chế số visa cấp cho các quan chức Trung Quốc bị cáo buộc liên quan đến việc đàn áp người Hồi giáo.
Đây là bước tiếp theo sau quyết định hôm thứ Hai, đưa 28 tổ chức của Trung Quốc mà theo Hoa Kỳ, có liên quan đến cáo buộc ngược đãi ở khu vực Tân Cương.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cho biết chính phủ Trung Quốc đã tạo ra "một chiến dịch đàn áp mạnh".
Trung Quốc đã bác bỏ các cáo buộc là không có căn cứ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét