Thứ Sáu, 4 tháng 10, 2019

Bản tin ngày Thứ sáu 4 tháng 10 năm 2019


Mặc Lâm - Hà Nội không vội được đâu

Thanh Hà
4.10.19


Hôm 5 tháng 3, Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội đưa ra một báo cáo gây sửng sốt về ô nhiễm không khí, thông số PM2,5 cao gấp 7 lần so với mức khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và gấp 3 lần so với tiêu chuẩn môi trường của Việt Nam. Mới đây nhất, sáng ngày 1 tháng 10 Hà Nội như có một màn sương dày đặc bao phủ nhưng thật ra đó là bụi trong không khí đang hòa trộn với nhau mà giới khoa học gọi là bụi mịn.

Nguyễn Quang Dy - Việt Nam cần thoát khỏi ngã ba đường
3/10/2019
Năm 2014, sự kiện dàn khoan HD-981 đã làm cả nước bị sốc, xô đẩy Biển Đông vào “khủng hoảng lần đầu” và thúc đẩy Việt Nam phải “đổi mới vòng hai” để thoát khỏi ngã ba đường. Nhưng 5 năm sau, Biển Đông lại “khủng hoảng lần hai”, trong khi Việt Nam vẫn chưa “đổi mới vòng hai”. Nói cách khác, Việt Nam vẫn chưa thoát khỏi ngã ba đường. Nay đã đến lúc Việt Nam phải điều chỉnh chiến lược và cải tổ thể chế trước khi quá muộn.   
Bộ trưởng Hải Quân Mỹ và chủ tịch FedEx sẽ phát biểu tại lễ tưởng niệm 81 chiến sĩ Nhảy Dù VNCH
September 29, 2019
by dongsongcu
WESTMINSTER, California (NV) – Bộ trưởng Bộ Hải Quân Hoa Kỳ, ông Richard Spencer, và chủ tịch sáng lập FedEx, ông Fred Smith, sẽ là hai trong số những người phát biểu tại lễ tưởng niệm 81 “Thiên Thần Mũ Đỏ” tại Tượng Đài Chiến Sĩ Việt-Mỹ, Westminster, vào lúc 9 giờ sáng Thứ Bảy, 26 Tháng Mười tới đây.
Nhớ ngục sĩ Nguyễn Chí Thiện
Đinh Quang Anh Thái : Hoa Địa Ngục — Tiễn anh, ngày mưa đầu mùa (3-10-2019)
Trần Bình Nam - Cuộc đời tù đày và đấu tranh của nhà thơ Nguyễn Chí Thiện
Mặc Lâm - Hoa Địa Ngục
Vũ Thư Hiên -NHỚ BẠN TÙ NGUYỄN CHÍ THIỆN
 (Hôm nay ngày 02 Tháng 10, 2019 là đúng bẩy năm Ngục Sĩ Nguyễn Chí Thiện lìa trần. Xin phép đăng lại bài viết này nhân lễ an vị tro cốt của nhà thơ ngày 11 Tháng 10 năm 2012)
Đinh Quang Anh Thái
Nhớ Viện Đại học Cao Đài: “Khi đó chúng tôi rất hạnh phúc”
…cho đến ngày 30 tháng Tư năm 1975.
30/09/2019

Trần Phương


Tan sở vào mỗi chiều thứ Sáu, Mai Thanh Truyết lái xe dọc dòng sông Doubs êm đềm của tỉnh Besancon để đến Paris, nơi anh sinh hoạt hàng tuần với Tổng hội Sinh viên Việt Nam. Trong những lần đi đi về về như thế, chàng thanh niên đưa mắt nhìn qua cửa kính bùi ngùi nghĩ về quê hương.
Anh biết nước nhà đang réo gọi mình. Mười năm xa xứ, kể từ khi tham gia phong trào sinh viên chống lại chính quyền Ngô Đình Diệm, chàng thanh niên đã lấy bằng tiến sĩ về hóa học cơ cấu và có cuộc ổn định nơi viễn xứ.
Tên gọi của các trường Đại học ở miền Nam trước năm 1975
Nói về bậc Đại học ở Sài Gòn thì ngày xưa có Viện Đại học Sài Gòn với 8 phân khoa cho 8 trường Đại học khác nhau trong đó có Đại học Y khoa hay còn được gọi là Y khoa đại học đường.
Sau 1975 thì trường bị đổi tên thành Đại học Y Dược Tp HCM. Một cái tên rất dễ nhầm lẫn vì nếu có 1 người học Y Dược lại phải hỏi họ học bên Y hay bên Dược hay bên Nha, xét về góc độ khoa học thì đây là 3 mảng riêng.
Điểm tin báo ngày Thứ sáu 4 tháng 10 năm 2019


Mỹ cần kiềm chế: Giáng đòn quá đau vào Trung Quốc, cả một châu lục sẽ "gặp nguy"?
Tất Đạt
04/10/2019
CNBC dẫn lời các nhà phân tích cho rằng châu Âu sẽ chịu nhiều "nỗi đau" kinh tế hơn nếu chính quyền ông Trump tiếp tục gây sức ép đầu tư nhằm vào Trung Quốc.
Một số thông tin mới đây tiết lộ rằng Nhà Trắng đang tìm cách hạn chế các khoản đầu tư giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Điểm tin thế giới ngày Thứ sáu 4 tháng 10 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Tài phiệt Hong Kong và Việt Nam, cách mạng sẽ đi tới đâu?

Jackhammer Nguyễn

4-10-2019


Khi cuộc biểu tình đòi dân chủ ở Hong Kong bước sang tháng thứ hai, ông Lương Chấn Anh, cựu đặc khu trưởng, được báo Bưu điện Hoa Nam trích lời, nói rằng Hong Kong không cần dân chủ, mà điều làm cho sinh viên học sinh lãnh thổ này biểu tình chính là sự nghèo khó ngày càng lớn, khoảng cách giàu nghèo tăng nhanh, nhiều người trẻ tuổi không có việc làm và nhà ở.
Ông cũng buộc tội giới tài phiệt Hong Kong là muốn duy trì cái thế ưu đãi của mình từ thời thuộc địa được người Anh trao cho, và từ đó, chính họ đã tiêm vào đầu giới trẻ Hong Kong sự bất bình với (nước mẹ) Trung Hoa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét