Thứ Hai, 28 tháng 10, 2019

Bản tin ngày Thứ hai 28 tháng 10 năm 2019


Tưởng Năng Tiến –  Người Rơm

Thống kê từ Cơ quan chuyển tuyến quốc gia Anh, năm 2018 là năm thứ 03 liên tiếp người Việt nằm trong top 03 nước có tổng số người được chuyển tuyến với nghi vấn là nạn nhân của buôn bán người và di cư trái phép.  

Quảng Định


Cuối năm, blogger Hoàng Giang gửi đến độc giả một câu chuyện rất “nhẹ nhàng” và “đáng yêu” ngăn ngắn: 

“Tôi mới đọc được mẩu tin nho nhỏ, mà chắc chả mấy ai bận tâm, mẩu tin cũng nhẹ nhàng tình “củm” có tựa đề là “How did this Swedish cat turn up in south France?”. Tức là có một chú mèo tên là Glitter sống ở Bromolla, miền nam Thụy Điển mất tích đã 8 tuần. Anh chủ Sammy Karlsson tưởng chừng như sẽ không có hy vọng tìm lại được Glitter nữa thì bỗng dưng vào đúng tuần lễ Thanksgiving, anh nhận được một cuộc gọi từ vùng Nimes tại miền nam nước Pháp hỏi anh về chú mèo lông xù này. 

Phan Khôi: Chữ Quốc Ngữ Ở Nam Kỳ Với Thế Lực Của Phụ Nữ
Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2019
Từ Trương Vĩnh Ký, Huỳnh Tịnh Trai cho đến Nguyễn Chánh Sắt, Đặng Thúc Liêng 
Phan Khôi. “Chữ Quốc ngữ ở Nam Kỳ với thế lực của phụ nữ: Trương Vĩnh Ký, Huỳnh Tịnh Trai, Nguyễn Chánh Sắt, Đặng Thúc Liêng.” Phụ Nữ Tân Văn, số 28, ngày 7 Novembre, 1929, tr. 8-10.
Đại khái chữ quốc ngữ nước ta, phát nguyên tuy là từ miền Bắc, mà bắt đầu thạnh hành lại từ miền Nam. Cho nên bây giờ chúng ta có thể nói được rằng xứ Nam kỳ đối với lịch sử chữ quốc ngữ lại có quan hệ mật thiết hơn Trung, Bắc kỳ. 
Trúc Giang - Thủy hải sản Việt Nam ‘tuột dốc’ toàn diện

28/10/2019


Vụ nghi vấn có nhiều người Việt quê ở Hà Tĩnh – nơi có nhà máy thép Formosa xả thải hủy diệt môi sinh - đã tử vong trong container tại Anh quốc, tiếp tục gióng hồi chuông tử thần cảnh báo về nguồn tài nguyên thủy hải sản của biển Việt Nam đang kiệt quệ ngày thêm trầm trọng.

Đáng ngại là góp phần ‘hủy diệt’ nguồn thủy hải sản đó còn đến từ nhà chức trách Việt Nam.

Nếu không có những quan chức ‘chống lưng’…

Ai Chỉ Thị, Ai Giết Ngô Đình Diệm, Ngô Đình Nhu?
28/10/2019
Phan Ba
CIA giải mật hồ sơ về chính biến 1/11/1963
Lời Tòa Soạn:
Mỗi năm gần đến ngày mồng 1 tháng 11 (1-11-1963) là ngày đảo chánh lật đổ chính quyền của Tổng thống Ngô Đình Diệm, một số phương tiện truyền thông của cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại, đặc biệt là tại Hoa Kỳ, đều tái loan tải những tin tức liên quan đến biến cố chính trị này mà phần lớn chứa đựng những thông tin và dữ liệu cũ có từ nhiều chục năm về trước. Nay, hơn nửa thế kỷ đã trôi qua và những tài liệu mật của chính phủ Hoa Kỳ liên quan đến Việt Nam đã được giải mật, nên chúng ta có thể biết được những gì thực sự đã xảy ra trong những ngày trước và sau cuộc chính biến 1-11-1963. Phần lớn các dữ liệu giải mật này đã được nhà văn/dịch giả Nguyên Giác chuyển ngữ và phổ biến trước đây trên một số website và in thành sách. 
SAO NGƯỜI VIỆT CỨ PHẢI TỪ BỎ ‘THIÊN ĐƯỜNG’ RA ĐI?

Thesaigonpost

28/10/2019


Từ ngày cộng sản thiết lập sự cai trị, người Việt không ngừng phải rời bỏ quê hương để mưu tìm một cuộc sống tốt hơn. 

Họ ra đi trên con đường đầy rủi ro, bất trắc, may rủi... với cái chết luôn rình rập.

Cả tuần nay báo chí quốc tế đầy tin, bài về cái chết của 39 người trong thùng container được phát hiện tại Anh quốc. Nhiều nạn nhân trong đó được xác định người Việt. 

Trong những tin nhắn cuối cùng gởi về nhà, Phạm Thị Trà My đã viết: “Con thương ba mẹ nhiều”, “Con chết vì không thở được”.

Dự án Kênh đào Kra của Thái Lan: Lịch sử, hiện trạng và triển vọng

Thanh Hà

28.10.19




Giới thiệu

Ít có dự án xây dựng lớn nào nằm trên bảng vẽ lâu như kênh đào Kra của Thái Lan. Ý tưởng xây dựng một tuyến đường thủy qua Eo đất Kra ở vùng Thượng Nam đất nước để nối Vịnh Thái Lan với biển Andaman – từ đó nối Thái Bình Dương với Ấn Độ Dương – được đề xuất lần đầu cách đây hơn 300 năm. Kể từ đó, dự án đã được tái sinh nhiều lần, dẫn đến một loạt các cuộc khảo sát kỹ thuật và nghiên cứu khả thi đắt đỏ, trước khi lặng lẽ bị hủy bỏ.

Những lập luận ủng hộ và phản đối kênh đào Kra đã tồn tại và được lặp đi lặp lại từ lâu.
Điểm tin báo ngày Thứ hai 28 tháng 10 năm 2019


Abu Bakr al Baghdadi: Kẻ cầm đầu IS chết 'sau cuộc tấn công của Mỹ' ở Syria
BBC News
28/10/2019
Kẻ cầm đầu Nhà nước Hồi giáo (IS) đã tự sát trong một chiến dịch của quân đội Mỹ ở tây bắc Syria, Tổng thống Donald Trump cho biết.
Phát biểu từ Nhà Trắng, ông Trump cho biết Abu Bakr al-Baghdadi đã kích nổ áo vest tự sát sau khi chạy trốn vào một đường hầm và bị chó nghiệp vụ của quân đội Mỹ truy đuổi.
Điểm tin thế giới ngày Thứ hai 28 tháng 10 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét