Thứ Năm, 31 tháng 10, 2019

Bản tin ngày Thứ năm 31 tháng 10 năm 2019


Phạm Chí Dũng Tăng trưởng 7%’ sao vẫn phải vay nợ $20 tỷ/năm?
VOA 31/10/2019
Một nghịch lý kinh khủng đã, đang và sẽ còn hiện hình trong ‘nền kinh tế định hướng xã hội chủ nghĩa’ và trong ‘chính phủ kiến tạo’ ở Việt Nam: trong tài khóa năm 2020, chính phủ của thủ tướng ‘Cờ Lờ Mờ Vờ’ Nguyễn Xuân Phúc dự kiến phải vay đến 460.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 20 tỷ USD để ‘bù đắp ngân sách’, bất chấp chính phủ này vẫn tung ra các báo cáo đầy lạc quan về tốc độ tăng trưởng GDP lên đến 7% và giống hệt chỉ số thành tích GDP của ‘đảng anh’ Trung Quốc, gấp đôi mức tăng trưởng của Hoa Kỳ và gấp gần 3 lần mức tăng trưởng của Liên minh châu Âu (EU).
Vì sao lại nghịch lý?
Từ ‘GDP ma’ đến ‘vay đảo nợ’
20 triệu người ở Đồng bằng sông Cửu Long gặp nguy cơ vì nước biển dâng
30/10/2019
VOA
Các nhà nghiên cứu dự báo hầu hết Đồng bằng sông Cửu Long ở Việt Nam sẽ biến mất dưới nước và năm 2100
Công trình nghiên cứu của tổ chức Climate Central vừa được công bố hôm 29/10 cảnh báo rằng đến năm 2050, trên toàn thế giới, khoảng 300 triệu người sẽ sống ở những vùng gặp nguy cơ ngập lụt do biến đổi khí hậu gây ra, trong đó có 20 triệu người ở Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam.
Đặc vụ Mỹ đến Việt Nam điều tra lô hàng 4,3 tỉ USD giả mạo xuất xứ Việt

Minh Hạnh


Theo Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn, lô hàng do một tập đoàn có công nghệ, dây chuyền, nhưng lại nhập khẩu nhôm thỏi, nhôm thanh, nhôm bán thành phẩm nhằm đưa ra các sản phẩm để xuất khẩu đi Mỹ và một số nước khác. Bởi do chênh lệch thuế suất vì nếu nhôm của Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ chỉ phải chịu thuế khoảng 15%, nhưng nhôm của Trung Quốc xuất khẩu vào Mỹ phải chịu thuế lên đến 374%.
Hội thảo: ‘Nhạc Vàng’, di sản trường tồn của Việt Nam Cộng hòa
31/10/2019
Ngọc Lễ
Nhạc Vàng mà sự thịnh hành của nó gắn liền với miền Nam Việt Nam trước 1975 giúp cho khán thính giả ngày nay sống lại thời Việt Nam Cộng hòa và có thể được xem là di sản có sức sống nhất của chế độ đã qua, các nhà nghiên cứu nhận định tại một hội thảo mới đây ở tiểu bang Oregon, Hoa Kỳ.
Nhạc Vàng là tên thường gọi của thể loại nhạc được sáng tác và trình diễn dưới thời Việt Nam Cộng hòa. Ngoài tên gọi này, một phần của nó còn được gọi là ‘nhạc sến’ hay ‘nhạc boléro’, dựa trên thể điệu và lời ca.
Ngày đảo chánh Ngô Đình Diệm (I)
Tháng Mười 31, 2019 by Phan Ba
Vào buổi sáng ngày thứ sáu này, ngày 1 tháng 11 năm 1963 – đó là ngày Lễ Các Thánh – Đại sứ Lodge chế giễu lần cuối cùng tình hữu nghị bảy năm trời giữa nước Mỹ và Ngô Đình Diệm. Ông biết rằng quân đội Việt Nam đang sẵn sàng hủy diệt chính quyền ấy nhưng dù vậy vẫn đến viếng thăm xã giao Diệm theo lệ thường vào lúc mười giờ ở Dinh Gia Long, cùng với Đô đốc Felt. Trong cuộc trao đổi, Diệm đưa ra một nhận xét rằng người Mỹ không nên bất an về làn sóng mới của những “tin đồn” đảo chánh. Tất cả mỉm cười.
Điểm tin báo ngày Thứ năm 31 tháng 10 năm 2019
Ông Pompeo nói ‘Mỹ phải thách thức Đảng Cộng sản TQ’
BBC News
31/10/2019
Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Mike Pompeo hôm 31/10 lại dấn thêm một bước trong các phát biểu gần đây vốn đã gay gắt của Hoa Kỳ nhắm vào Đảng Cộng sản cầm quyền Trung Quốc, rằng họ tập trung vào việc thống trị quốc tế và cần phải bị thách thức, theo Reuters.
Trích đoạn phát biểu của TT Trump tại Đại hội đồng LHQ
Phát biểu của ông Pompeo được đưa ra ngay cả khi chính quyền Trump cho biết họ vẫn dự kiến sẽ ký kết giai đoạn thỏa thuận đầu tiên để chấm dứt cuộc chiến thương mại với Bắc Kinh vào tháng tới, bất chấp việc Chile rút khỏi vị trí chủ nhà hội nghị APEC - nơi các quan chức Mỹ hy vọng sẽ diễn ra lễ ký kết.
Luật An ninh Mạng mới phải chăng sẽ là ‘cửa hậu’ để Bắc Kinh xâm nhập công nghệ Mỹ?
Duy Nghĩa
ĐKN
Tin tặc Trung Quốc từng tấn công rất nhiều nơi trên thế giới, nhưng chủ yếu là Mỹ.
Ông Julio Rivera, giám đốc biên tập tờ Reactionary Times, cho rằng Luật an ninh mạng mới của Trung Quốc sẽ là ‘cửa hậu’ để Bắc Kinh xâm nhập sở hữu trí tuệ của các công ty Mỹ.
Một điều bí mật mà ai cũng biết trong kinh doanh quốc tế, đó là Trung Quốc đang đánh cắp mọi thứ từ Mỹ.
Điểm tin thế giới ngày Thứ năm 31 tháng 10 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Mỹ nói IS có thể ‘trả thù cho Baghdadi’
BBC News
31/10/2019
Video chiếu cảnh quân Mỹ bắn dân quân và tấn công khu nhà trú ẩn của Abu Bakr al-Baghdadi.
Baghdadi chạy vào hầm, rồi kích nổ đai bom tự sát.
Tướng Kenneth McKenzie, Tư lệnh Bộ chỉ huy Trung ương Mỹ, nói hai trẻ em chết cùng Baghdadi trong hầm, không phải là ba như tin trước đó.
Ông nói quân Mỹ dự đoán IS sẽ có tấn công trả thù.
"Chúng tôi nghi ngờ họ sẽ có tấn công trả đũa. Chúng tôi chuẩn bị cho điều đó."

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét