Thứ Tư, 2 tháng 10, 2019

Bản tin ngày Thứ tư 2 tháng 10 năm 2019


Tuấn Khanh: Tự do không tự nhiên rơi xuống
Thứ Ba, 1 tháng 10, 2019
Trong một thời gian rất ngắn, có ít nhất hai vụ kết án và bắt giữ công dân Việt đã diễn ra. Cả hai vụ đều thiếu sự công minh và thiếu cả tư cách của một quốc gia có luật pháp về quyền con người. 
Hai người phụ nữ lớn tuổi, tiểu thương ở Đồng Nai, bị kết án 11 năm tù vì đã viết biểu ngữ và kêu gọi chống luật đặc khu vào năm 2018. Chị Vũ Thị Dung, một trong hai người, bị bắt cóc khi đi đám cưới của bạn. Và cả chị Dung lẫn chị Nguyễn Thị Ngọc Sương đều không được yêu cầu luật sư hay gặp mặt gia đình trong một thời gian dài, cho đến khi họ chuẩn bị ra tòa. Thậm chí, ra trước phiên tòa giả hình ấy, người nhà của hai phụ nữ ấy cũng không được vào dự. 
Ông Trọng, Bãi Tư Chính,  Đại Hội Đảng và Nghị quyết “Cờ Mờ 4.0”
Quách Hạo Nhiên
 2/10/2019
1. Đặt vấn đề
Truyền thống văn hóa ứng xử của người Việt vốn coi trọng người già, người có tuổi. Ông Nguyễn Phú Trọng – Tổng Bí Thư kiêm Chủ tịch nước năm nay đã 75 tuổi. Giữ gìn phép ứng xử của cha ông và cũng là nguyên tắc ứng xử của cá nhân, tôi lúc nào cũng kính trọng ông ấy trong tư cách một người lớn tuổi hơn mình...
... Tôi sẽ vẫn luôn cảm thông và kính trọng ông Trọng trong tư cách một người đáng tuổi cha chú mình nhưng chắc chắn tôi sẽ không bao giờ quên những chủ trương quyết sách sai lầm của ông ấy trong tư cách người đã và đang nắm quyền lực tuyệt đối ở Việt Nam, có ảnh hưởng và chi phối toàn bộ đời sống của 95 triệu người Việt. Và tôi tin chắc, trong tương lai lịch sử cũng sẽ “phán xét” công bằng mọi vấn đề mà ông ấy đồng chí của mình đã gây ra cho quốc gia dân tộc hôm nay.

Mặc Lâm - Thủ tướng, vịt quay Lạng Sơn và hồ Sài Gòn

Thanh Hà
2.10.19

Nhắc đến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc người dân Việt Nam ngay tức khắc nhớ trước tiên là những lời phát biểu của ông, nhiều và “lệch chuẩn” đến nỗi có người tỉ mỉ ngồi hệ thống lại những gì ông phát biểu từ khi làm Thủ tướng vào năm 2016, tuy chỉ mới ba năm nhưng đã hoàn chỉnh một danh sách “lời vàng ý ngọc” với nội dung “đầu tàu” và “thủ phủ”.

Biển Đông: Giàn khoan lớn của Trung Quốc làm gia tăng nguy cơ xung đột với Việt Nam
Thanh Phương
RFI
02-10-2019
Việc Bắc Kinh điều một giàn khoan khổng lồ đến Biển Đông đang gây quan ngại về nguy cơ xảy ra một cuộc đối đầu mới giữa Việt Nam và Trung Quốc tại một vùng biển được xem là rất giàu tài nguyên dầu khí.
Nhật báo Hồng Kông South China Morning Post ngày 25/09/2019, trích dẫn một bài viết trên trang mạng Trường An Kiếm (Chang An Jian) của Ủy Ban Chính Pháp Trung Ương Trung Quốc, cho biết là Bắc Kinh vừa đưa một giàn khoan dầu hỏa nước sâu xuống hoạt động tại Biển Đông. Theo tờ báo Hồng Kông, giàn khoan Hải Dương Thạch Du 982 (Haiyang Shiyou 982) đã bắt đầu hoạt động từ hôm 21/09 tại một vùng biển sâu đến 3.000 m ở Biển Đông.
Hỏi đáp về bụi mịn từ cơ quan y tế Mỹ
Bộ TN-MT: Chỉ số chất lượng không khí trên mạng chỉ mang tính tham khảo
Hà Nội ‘ô nhiễm tím’: trách nhiệm với đồng loại đến đâu?

(Tin tổng hợp)
Duy Kiên
TheLEADERNhững ngày gần đây, không khí tại khu vực thủ đô Hà Nội được cho là bị ô nhiễm bụi mịn (PM2.5) cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Vậy bụi mịn là gì, đến từ đâu, ảnh hưởng đến sức khỏe con người ra sao, nồng độ bao nhiêu thì có hại…?
Dưới đây là câu trả lời cho những câu hỏi này đến từ Sở Y tế New York, Mỹ để bạn đọc tham khảo.
Nho giáo cản trở tiến trình dân chủ hóa Việt Nam như thế nào

01/10/2019
Mai Vũ Phạm


Trong bài này, người viết sẽ đưa ra dẫn chứng để lập luận rằng sự ảnh hưởng nặng nề của Nho giáo đã tạo ra các rào cản làm trì trệ tiến trình dân chủ hóa Việt Nam.
Muốn lập luận Nho giáo không chống dân chủ, thì phải chứng minh được (1) các học thuyết Nho giáo giúp ích cho tiến trình vận động và thiết lập dân chủ, hoặc (2) các học thuyết Nho giáo không xung đột với các nguyên tắc nền tảng của dân chủ. 
Dân chủ và Nho giáo có xung khắc?
Điểm tin báo ngày Thứ tư 2 tháng 10 năm 2019


Hong Kong quay cuồng sau 'một trong những ngày bạo động nhất'
Hồng Kông : Tọa kháng phản đối cảnh sát bắn đạn thật vào người biểu tình
9 giờ trước
BBC News
Kỷ niệm 70 năm cai trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc là "một trong những ngày bạo động và hỗn loạn nhất của Hong Kong", cảnh sát trưởng thành phố cho biết.
Một người biểu tình 18 tuổi đã bị bắn vào ngực bằng một viên đạn thật - một trong sáu viên đạn thật được cảnh sát bắn.
Người biểu tình - được trang bị bom xăng và đạn - đã chiến đấu với các cảnh sát ở một số khu vực của Hong Kong.
Điểm tin thế giới ngày Thứ tư 2 tháng 10 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
TRẦN TRUNG ĐẠO - TẬP CẬN BÌNH “MIỆNG HÙM GAN SỨA”

TẬP CẬN BÌNH VÀ “BẪY THUCYDIDES”

FB Trần Trung Đạo

2/10/2019


Hôm qua, trong diễn văn chứa đầy ngôn ngữ tuyên truyền nhân dịp đánh dấu 70 năm thành lập nhà nước CS Trung Quốc, Tập Cận Bình tuyên bố “Không sức mạnh nào có thể ngăn cản bước tiến về phía trước của nhân dân Trung Quốc và nước Trung Quốc”, và họ Tập chấm dứt bằng hô khẩu hiệu “Đảng CS Trung Quốc muôn năm”, “Trung Quốc muôn năm”.

Nhưng đồng thời trong diễn văn ngắn hơn 10 phút, họ Tập bày tỏ ý định phát triển hòa bình và kêu gọi nhân dân Trung Quốc đoàn kết sau lưng đảng CS để vượt qua mọi thử thách.

Dù tuyên bố mạnh miệng và phô trương võ khí, họ Tập không dám trực tiếp đương đầu với Mỹ và đồng minh, và y cũng biết thời gian sắp tới sẽ là thời gian khó khăn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét