Thứ Sáu, 18 tháng 10, 2019

Bản tin ngày Thứ sáu 18 tháng 10 năm 2019


VNCH: 'Những lý tưởng không bao giờ mất đi'
BBC News
Phỏng vấn Giáo sư Vũ Tường
Giáo sư Vũ Tường giảng dạy và nghiên cứu tại Khoa Khoa học Chính trị, Đại học Oregon, Hoa Kỳ từ năm 2008. Ông từng thỉnh giảng tại Đại học Princeton, Đại học Quốc gia Singapore, cũng như tại Naval Postgraduate School ở Monterey, California.
Đã có nhận thức mới cho phép lịch sử tái đánh giá vai trò của nhiều nhân vật, biến cố lịch sử và xu hướng chính trị từng bị lãng quên trong lịch sử Việt Nam, trong đó có giai đoạn Việt Nam Cộng hòa (VNCH) với hàng loạt nhân vật từ Trần Trọng Kim, tới Ngô Đình Nhu, Nguyễn Văn Thiệu và nhiều người khác, một học giả từ Mỹ nói với BBC sau một hội thảo nghiên cứu VNCH mới tổ chức vào trung tuần tháng Mười.
Hội thảo về VNCH tại Đại Học Oregon: Tranh luận về những năm cuối của VNCH và TT Nguyễn Văn Thiệu
Nguyễn Hòa/Người Việt
October 17, 2019
EUGENE, Oregon (NV) – Trong ngày thứ hai của buổi hội thảo về Việt Nam Cộng Hòa (VNCH), hôm 15 Tháng Mười, một vấn đề được tranh luận khá sôi nổi là thời gian cuối cùng của VNCH, và những hành động cũng như cá tính của Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu.
Tham gia thuyết trình có ba nhà nghiên cứu là ông Sean Fear, đến từ Đại Học Leeds, Anh Quốc; ông David Prentice, Đại Học Oklahoma, Hoa Kỳ; ông Edward Miller, Đại Học Dartmouth, Hoa Kỳ; và ông George Veith, Đại Học Monash, Úc.
Tính nhân bản trong bài học quốc văn tiểu học miền Nam trước 75

Nguyễn Văn Bon
Thứ hai, 13/05/2019 


Sau biến cố 30-4-1975, nhà cầm quyền ra lệnh tiêu hủy các loại sách của Miền Nam kể cả sách giáo khoa môn quốc văn các cấp. Do đó, việc sưu tập các sách quốc văn cũ rất khó khăn. Tài liệu sử dụng trong bài viết này gồm Bộ quốc văn giáo khoa thư, Luân lý giáo khoa thư do các nhà xuất bản nước ngoài tái bản, và một số bài trong các sách quốc văn bậc tiểu học được giảng dạy tại các trường miền Nam được vài nhà sưu tầm đưa lên trang mạng, thêm vào đó một số bài do trí nhớ hạn chế của người viết, nên chắc chắn những điều trình bày còn thiếu sót.

Việt Nam chính thức ký hiệp định hợp tác quốc phòng với Liên Hiệp Châu Âu
Thanh Phương
RFI
18-10-2019
Hôm qua, 17/10/2019, tại Bruxelles, bộ trưởng bộ Quốc Phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch và bà Federica Mogherini, đại diện cấp cao về Chính sách đối ngoại và an ninh Liên Hiệp Châu Âu, đã ký hiệp định về thiết lập khuôn khổ tham gia của Việt Nam vào các hoạt động quản lý khủng hoảng của Liên Hiệp Châu Âu (FPA).
Hiệp định FPA là hiệp định khung nhằm thiết lập quan hệ hợp tác, mở đường cho Việt Nam tham gia vào các hoạt động quản lý khủng hoảng mang tính chất nhân đạo, trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của Hiến Chương Liên Hiệp Quốc và luật pháp quốc tế, trong đó nguyên tắc quan trọng nhất là toàn quyền lựa chọn lĩnh vực, mức độ tham gia phù hợp với chính sách đối ngoại, nhu cầu và khả năng của mình.
Ngô Thế Vinh - Với Luang Prabang, từ 2007 Việt Nam đã ‘quy hàng’ chiến lược thủy điện Lào

16/10/2019


Với chính phủ Lào thì Biên bản Ghi nhớ – Memorandum of Understanding – năm 2007 về dự án thủy điện Luang Prabang với Việt Nam không thuần chỉ là một “quid pro quo – trao đổi dịch vụ giữa hai bên” nhưng có một ý nghĩa chiến lược lớn lao hơn một con đập rất nhiều: đó là Việt Nam đã bật tín hiệu đèn xanh đối với toàn chuỗi 9 con đập dòng chính trên sông Mekong của Lào. Chính phủ Lào đã rất khôn ngoan hiểu rõ rằng từ nay 2007, trên thực tế – de facto, mọi phản đối của Việt Nam nếu có cũng chỉ là chiếu lệ; và giới am hiểu tình hình lưu vực sông Mekong đã thấy rõ một Hà Nội bị chi phối bởi các nhóm lợi ích, và đã bị khuất phục và quy hàng trước chiến lược thủy điện của Lào. (Ngô Thế Vinh)

Hồng Hà - Ai giết chết Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Hải An?

Thanh Hà
18.10.19


Khoảng 7h10’ sáng 17/10/2019, Thứ trưởng Lê Hải An được xác định ngã từ tầng 8 nhà D, trụ sở Bộ Giáo dục – Đào tạo ở số 35 Đại Cồ Việt, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, xuống đất. 9h30’ sáng cùng ngày, thi thể ông An được chuyển xe cứu thương, rời cổng trụ sở Bộ Giáo dục – Đào tạo.

Điểm tin báo ngày Thứ sáu 18 tháng 9 năm 2019


Chính quyền Obama ép Ukraine sa thải công tố viên điều tra Hunter Biden
Top Diplomat Testified That Obama Admin, Not International Community, Orchestrated Ukraine Prosecutor’s Firing

Minh Hòa
ĐKN
Song ngữ Việt Anh
Một quan chức ngoại giao Mỹ đã làm chứng với Uỷ ban điều tra của Nghị viện Hoa Kỳ và nói rằng chính quyền Barack Obama đã yêu cầu Ukraine sa thải tổng công tố viên Viktor Shokin, chứ không phải cộng đồng quốc tế.
Theo một nguồn tin của The Federalist, trong một phiên điều trần họp kín kéo dài 10 tiếng, Phó Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao phụ trách Châu Âu và các vấn đề Âu Á, ông George Kent cho biết chính phủ của cựu Tổng thống Mỹ Obama năm 2016 đã gây áp lực để loại bỏ ông Shokin khi ông này đang điều tra về Hunter Biden, con trai cựu Phó Tổng thống Joe Biden.
Điểm tin thế giới ngày Thứ sáu 18 tháng 10 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Thổ Nhĩ Kỳ chấp nhận tạm ngưng tấn công vào miền bắc Syria
Thanh Phương
RFI
18-10-2019
Hôm qua, 17/10/2019, Thổ Nhĩ Kỳ đã chấp nhận tạm ngưng chiến dịch tấn công vào miền bắc Syria trong 5 ngày để lực lượng người Kurdistan rút đi, nhằm tiến tới thành lập một « vùng an toàn » dọc theo biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria.
Thỏa thuận được phó tổng thống Mỹ Mike Pence thông báo sau hơn bốn tiến đồng hồ hội đàm với tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayip Erdogan tại Ankara. Theo lời ông Mike Pence, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chấm dứt cuộc tấn công nếu lực lượng Kurdistan trong thời hạn 5 này rút khỏi một khu vực ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria. Lực lượng Kurdistan, qua lời một trong những tư lệnh của họ, đã tuyên bố tôn trọng lệnh ngưng bắn với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.
Võ Văn Quản  - Ba văn bản về Hong Kong của Hạ viện Mỹ nói gì?
17/10/2019
Để ủng hộ phong trào dân chủ Hong Kong, Hạ viện Mỹ đã thông qua một gói ba văn bản vào ngày 15/10/2019. 
Ba văn bản này gồm có: Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hong Kong, Đạo luật Kiểm soát Xuất khẩu Hơi cay và Công nghệ Kiểm soát Đám đông cho Hong Kong, và Nghị quyết Đồng hành cùng Hong Kong. 
Trung Quốc dĩ nhiên không vui vẻ gì với động thái này. Ta hãy xem ba văn bản này nói gì. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét