Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2019

Bản tin ngày Thứ bảy 19 tháng 10 năm 2019


Cánh Cò - Một Thứ trưởng lại có thể vô ý để tự rơi?
Thứ Năm, 10/17/2019
Câu chuyện ông Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Lê Hải An rơi từ tầng 8 xuống đất tử vong đang là đề tài bàn luận sôi nổi của cư dân mạng. Hầu như người chú ý tai nạn này đều nhắc tới ông như một người tài năng trong ngành giáo dục, ông được học hành bài bản, có kinh nghiệm giảng dạy và từng đoạt giải toán học quốc tế. Ông còn trẻ và được tiếng thẳng thắn, bộc trực, có tâm huyết và có thể tiến gần hơn tới cái ghế Bộ trưởng vốn khá nhiểu tai tiếng khi ông Phùng Xuân Nhạ còn tại vị.
Vì sao Bộ CT cử TTg Nguyễn Xuân Phúc đi thay Tổng Trọng dự lễ đăng quang Nhật Hoàng

Thanh Hà

19.10.19


Theo các báo nhà nước, dự trù trong hai hôm 22 và 23 Tháng Mười, 2019, Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ đi dự lễ đăng quang của Nhật Hoàng Naruhito tại Tokyo, Nhật Bản.

Báo điện tử Dân Trí cho hay, ngoài sự kiện nêu trên, Thủ Tướng Phúc “sẽ có một số cuộc tiếp xúc song phương với lãnh đạo các nước đến Nhật Bản trong dịp này.”

Việc ông Phúc đi dự lễ hội của một hoàng tộc nước ngoài được cho là điều bất thường, vì đây vốn là công tác lễ tân của chủ tịch nước. Chuyến đi Nhật của ông Phúc là chỉ dấu cho thấy Chủ Tịch Nước, Tổng Bí Thư CSVN Nguyễn Phú Trọng có thể “không đủ sức khỏe cho một chuyến bay dài.” Nhất là khi đến nay, không có tin tức gì về chuyến đi Mỹ của ông Trọng dự trù diễn ra trong Tháng Mười, 2019.

Phạm Chí Dũng - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đến VN và số phận Cá Voi Xanh
VOA 19/10/2019
Tân bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper sắp đến Việt Nam trong bối cảnh cuộc chiến giàn khoan của Trung Quốc còn lâu mới chịu kết thúc.
Mark Esper và Nguyễn Phú Trọng
Tàu thăm dò địa chất Hải Dương 8, và sau đó là hàng lô hàng lốc phương tiện khai thác dầu như tàu cẩu Lam Kình, giàn khoan Hải Dương Thạch Du 982 kéo vào Biển Đông, giễu qua ngay trước mũi Bộ Chính trị Việt Nam, chỉ còn cách bờ biển Việt Nam 4 giờ tàu chạy, và có trời mới biết còn bao nhiêu hình ảnh ngáo ộp nữa sẽ được Bắc Kinh cho trình diễn trong tương lai gần…, đã và sẽ làm tê tái những kẻ vẫn cắm mặt giương cao lá cờ mang tên ‘Mười Sáu Chữ Vàng’ ở Hà Nội.
Biển Đông : Ngoại giao Mỹ dùng lời cực nặng tố cáo Trung Quốc bắt nạt
Trọng Nghĩa
RFI
19-10-2019
Từ ngày Trung Quốc cho tàu khảo sát vào hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, đồng thời tung tàu hải cảnh cản trở công việc thăm dò dầu khí của Việt Nam, Hoa Kỳ đã nhiều lần lên tiếng phản đối.
Nhân buổi điều trần hôm 16/10/2019 trước Tiểu Ban Đông Á-Thái Bình Dương thuộc Ủy Ban Đối Ngoại Thượng Viện Mỹ, một lần nữa, bộ Ngoại Giao Mỹ đã lên tiếng tố cáo Trung Quốc, nhưng lần này với những lời lẽ nặng nề hiếm thấy, không mang tính chất chung chung thường gặp trong ngôn từ ngoại giao.
Nguy cơ chiến tranh nước gia tăng trên sông Mê Kông

Thanh Hà
19.10.19


Sông Mê Kông, một con sông lớn bắt nguồn từ Trung Cộng (TC) và chảy ngoằn ngèo qua năm quốc gia Đông Nam Á, đang nổi lên như một điểm nóng mới về an ninh, tương tự như những xung đột đang leo thang ở Biển Đông.

TC đã xây dựng 11 đập và có kế hoạch cho tám đập khác dọc theo phần thượng nguồn của dòng sông Mê Kông, là con sông bắt nguồn từ cao nguyên Tây Tạng, trải dài qua phần lớn lục địa Đông Nam Á (ĐNA), và kết thúc ở đồng bằng sông Mê Kông là vựa lúa của Việt Nam.

Lâm Vĩnh Thế: Hoa Kỳ Bỏ Rơi Đồng Minh Việt Nam Cộng Hòa - Trách Nhiệm Thuộc Về Ai? 

Thứ Sáu, 18 tháng 10, 2019


Việt Nam Cộng Hòa (VNCH) đã bị khai tử vào trưa ngày 30-4-1975. Điều này người Việt Nam ai cũng biết rõ. Và người Việt Nam ai cũng biết rõ là VNCH đã thua trận vì đã bị Hoa Kỳ bỏ rơi. Nhiều năm qua, không ít người Việt Nam đã oán hận Tổng Thống Hoa Kỳ Richard M. Nixon và Cố Vấn An Ninh Quốc Gia (sau là Bộ Trưởng Ngoại Giao) Henry A. Kissinger vì cho rằng hai vị này đã bán đứng và đâm sau lưng VNCH qua Hiệp Định Paris ký kết ngày 27-1-1973. Bài viết này cố gắng tìm hiểu cho thật đúng việc Hoa Kỳ bỏ rơi VNCH để có thể quy rõ trách nhiệm thuộc về ai. 

.... Khoảng hai tuần lễ sau, ngày 30-4-1975, QLVNCH phải đầu hàng và VNCH bị xóa sổ. Hoa Kỳ đã bị dằn vật bởi Triệu Chứng Việt Nam (Vietnam Syndrome) trong mấy chục năm qua. Quốc Hội Hoa Kỳ dưới sự kiểm soát tuyệt đối của Đảng Dân Chủ, Khóa 93 (1973-75) và Khóa 94 (1975-77), phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về sự phản bội này đối với Đồng Minh VNCH. Các đảng viên Đảng Dân Chủ trong hai khóa Quốc Hội đó đã hành động một cách vô liêm sỉ, hoàn toàn không đếm xỉa gì đến việc 55.000 binh sĩ Hoa Kỳ và hơn 200.000 binh sĩ QLVNCH đã hy sinh trong cuộc chiến. Tổng Thống Ford, trong một cuộc họp báo sau khi yêu cầu Quốc Hội tăng viện khẩn cấp cho VNCH vào tháng 4-1975, đã nhắc lại việc hy sinh của 55.000 binh sĩ Hoa Kỳ, và ông kết luận: 

“I think it is up to the American people to pass judgment on who was at fault and where the blame may rest.” [40 (Xin tạm dịch sang Viêt ngữ như sau: Tôi nghĩ là xin để cho nhân dân Hoa Kỳ phán xét ai làm sai và trách nhiệm là ở đâu). 

Điểm tin báo ngày Thứ bảy 19 tháng 10 năm 2019


Điểm tin thế giới ngày Thứ bảy 19 tháng 10 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Tổng thống Assad: Tất cả lực lượng quân đội nước ngoài phải rút khỏi Syria
Nguyễn Phương (Theo Presstv)
19-10-2019
Kinhtedothi - Tổng thống Syria Bashar al-Assad hôm 18/10 yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ dừng hoàn toàn hoạt động quân sự chống lại lực lượng người Kurd ở Đông Bắc Syria.
Ngày 18/10, Tổng thống Syria Bashar al-Assad nói rằng các lực lượng của Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và các lực lượng khác có mặt trên lãnh thổ của Syria cần phải rời khỏi nước này.
Tin vắn Hoa Kỳ trong tuần
Vũ Linh tóm lược

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét