Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2019

Bản tin ngày Thứ sáu 25 tháng 10 năm 2019


Tưởng niệm 43 năm nhà cách mạng Trần Văn Tuyên qua đời


Nhân ngày giỗ lần thứ 43, nhắc lại thân thế và sự nghiệp của nhà cách mạng Trần Văn Tuyên (26/10/1976 – 26/10/2019), Nhà báo Nguyễn Quốc Khải trong ban biên tập Ngày Nay và Vietnam Review hiện cư ngụ tại vùng Hoa Thịnh Đốn viết về cuộc đời của ông Tuyên trong bài dưới đây.
  • LS Trần Văn Tuyên: Người Suốt Đời Tranh Đấu Cho Tự Do, Dân Chủ Việt-Nam.
  • LS Trần Văn Tuyên, Một Con Người Đa Dạng, Nổi Tiếng Trong Nhiều Địa Hạt Từ Văn Nghệ, Giáo Dục, Thanh Niên Sang Đến Chính Trị
  • Sự Liên Hệ Giữa Ông Tuyên Và Tướng Võ Nguyên Giáp Ra Sao?
  • Giai Thoại Giữa Ông Tuyên Và Các Bạn Cũ Phía Bên Kia Ở Hội Nghị Genève 1954
  • Ông Tuyên Đã Chết Trong Lao Tù Cộng Sản Ra Sao?

‘Nên tham khảo Trần Trọng Kim’ cho cách dạy và học sử

Thanh Hà

25.10.19


Cách dạy và học Sử ở Việt Nam hiện nay quá tập trung vào chiến tranh mà bỏ qua những mảng quan trọng khác của lịch sử và do đó nên tham khảo cách tiếp cận của Sử gia Trần Trọng Kim là tìm hiểu lịch sử dưới góc độ tiến hóa, một nhà nghiên cứu về tư tưởng châu Á nói với VOA.

Giới trẻ tại Việt Nam lớn lên sau chiến tranh nhìn về VNCH
Nguyễn Hòa/Người Việt
October 23, 2019
EUGENE, Oregon (NV) – Hội thảo về Việt Nam Cộng Hòa (VNCH) tại Đại Học Oregon trong hai ngày 14 và 15 Tháng Mười, 2019, một điểm đặc biệt là có tới 7 diễn giả là các nhà nghiên cứu trẻ tuổi đến từ Việt Nam.
Những người này chưa bao giờ sống dưới chế độ VNCH, hoặc sinh ra sau chiến tranh hay sinh ra ở miền Bắc trong thời kỳ chiến tranh. Một số trong những người này mới chỉ tiếp xúc với cộng đồng người Việt hải ngoại khi họ đi du học, một số khác thì chưa từng.
Biển Đông: Phó TT Mỹ tố cáo Trung Quốc dùng võ lực áp bức Việt Nam

Trọng Nghĩa

RFI

25-10-2019


Trong bài phát biểu bao quát về quan hệ Mỹ-Trung ngày hôm qua, 24/10/2019 tại Trung Tâm Quốc Tế Woodrow Wilson ở Washington, phó tổng thống Mỹ Mike Pence một lần nữa đã lên tiếng chỉ trích gay gắt một loạt chính sách của Trung Quốc trong thời gian gần đây. Ông Mike Pence cũng đặc biệt lên án các hành vi bành trướng của Bắc Kinh tại Biển Đông, trong đó có việc dùng võ lực áp bức Việt Nam.
Ông Pence nhắc lại rằng cách nay một năm, bản thân ông đã từng nêu lên nhiều vấn đề liên quan đến Trung Quốc, từ thương mại, quân sự, cho đến các vấn đề Tân Cương, Đài Loan và Hồng Kông. Thế nhưng trên những vấn đề đó, Bắc Kinh lại trở nên “hung hăng và gây mất ổn định nhiều hơn”.
Cựu tổng trưởng Hoàng Đức Nhã: VNCH không bảo báo chí viết tốt cho chính quyền
23/10/2019
VOA Tiếng Việt
Những người cầm quyền thời Đệ nhị Cộng Hòa “không đề nghị báo chí viết có lợi cho chính quyền”, cựu Tổng trưởng Dân vận và Chiêu hồi Hoàng Đức Nhã nói tại một hội thảo vừa diễn ra ở trường Đại học bang Oregon.
Cựu quan chức cấp cao của Việt Nam Cộng Hòa cũng nhấn mạnh rằng Hiến pháp 1967 “cấm chỉ” mọi hình thức kiểm duyệt báo chí, còn Hiến pháp 1956 trước đó không có quy định về kiểm duyệt.
SỐ GIỜ LÀM VIỆC VÀ NĂNG SUẤT - VIỆT NAM VS THẾ GIỚI

25/10/2019


Quốc Hội đang tranh luận về việc nâng số giờ làm thêm doanh nghiệp có thể bắt người lao động làm từ 300 lên 400 giờ mỗi năm. Nghĩa là mỗi tuần một công nhân có thể bị ép làm thêm 7-8 tiếng. 

Tính trung bình thì một người Việt Nam phải làm đến 45-50 tiếng mỗi tuần, có thể nói là một trong những nước có thời gian làm việc cao nhất. Nhưng đó là giờ chính thức trong biên chế. Còn vô số người lao động được trả tiền mặt phải làm từ sáng đến tối là điều bình thường. 

Vậy so với thế giới thì sao? 

VTV quảng cáo bịp và đấu tố chính trị
Nguyễn khắc Mai
25-10-2019
Tôi viết như thế vì tôi ngờ rằng có sự tương đồng nào đó giữa hai câu chuyện.
Cứ 19 giờ thế nào tôi cũng mở đài xem chương trình thời sự trên VTV1. Sau đó về phòng riêng xem vài đoạn phim Ấn Độ rồi đi ngủ.
Khi xem thời sự, tôi chú ý đến màn đấu tố chính trị mang tên “Bệnh công thần”. Tôi gọi là đấu tố chính trị, vì người biên tập, dẫn chương trình không hiểu thế nào là bệnh công thần. Anh ta so sánh hành vi của một ông tướng nào đó mắng mỏ cảnh sát giao thông, với thái độ lên án Trung Cộng xâm chiếm biển đảo, gây hấn ở bãi Tư chính của Giáo sư Chu Hảo và tướng Lê Mã Lương tại cuộc Tọa đàm khoa học: Bãi Tư Chính và Luật Pháp Quốc Tế, vừa được tổ chức hôm 6-10-2019 tại Hà nội.
Điểm tin báo ngày Thứ sáu 25 tháng 10 năm 2019


Điểm tin thế giới ngày Thứ sáu 25 tháng 10 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Phó Tổng thống Mike Pence: 'Mỹ ủng hộ người biểu tình Hong Kong'
BBC News
Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence hôm 24/10 cáo buộc Trung Quốc tước đoạt "quyền và tự do" tại Hong Kong và chỉ trích Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia Mỹ đã đứng về phía Bắc Kinh trong vấn đề tự do ngôn luận, theo Reuters.
Trong một bài phát biểu về các chính sách đối với Trung Quốc, động chạm đến hàng loạt vấn đề gây tranh cãi, diễn ra trước cuộc đàm phán với Bắc Kinh để tìm giải pháp cho cuộc chiến thương mại, ôngPence nói rằng Hoa Kỳ không tìm kiếm sự đối đầu hay thoát ly khỏi đối thủ kinh tế chính.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét