Thứ Sáu, 1 tháng 11, 2019

Bản tin ngày Thứ sáu 1 tháng 11 năm 2019


Lê Thân - Việt Nam ‘nên phát triển bằng thể chế dân chủ và tự do’

Thanh Hà
1.11.19


Gần đây, ông Vũ Ngọc Hoàng, nguyên ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng Sản Việt Nam khóa 11, nguyên phó ban Khoa giáo Trung ương, đăng các bài viết về chuyện Biển Đông. Tôi đồng tình với tác giả, và xin bày tỏ quan điểm về một số nội dung liên quan.

Đại Dương - Khi bị trượt chân, người Việt Nam phải tìm ra nguyên nhân
30/10/2019
Đại-Dương –: Trong dòng lịch sử, dân tộc Việt Nam đã bị trượt chân nhiều lần mà cứ lập đi lập lại đến thành căn bệnh mãn tính vì sau mỗi lần thất bại chẳng quyết liệt tìm kiếm căn nguyên để mà tránh.
Hội Quốc Liên thành lập sau năm 1920 kéo dài 26 năm đã làm “giảm chế độ nô lệ” trên thế giới được mở rộng bằng “quyền tự quyết dân tộc” khi được Liên Hiệp Quốc (1945-) tiếp nhận giúp cho 14 quốc gia Á Phi được trao trả độc lập từ năm 1947 mà không bị thiệt hại nặng nề về nhân mạng và tàn phá đất nước như khi tiến hành cuộc đấu tranh bằng bạo lực quân sự.
Tuấn Khanh - Trò chuyện với Đạo diễn phim Mẹ Vắng Nhà: “Làm người tốt thật khó, nhưng vẫn phải”.

31/10/2019

Tuan Khanh Blog


Chỉ trong một thời gian ngắn cuối năm 2019, người ta chứng kiến những cuộc ra soát và trừng phạt khắc nghiệt của nhà cầm quyền đối với giới văn nghệ sĩ độc lập. Sau khi nhận được giải thưởng ở hạng mục New Currents ở liên hoan phim Busan, ngày 14 tháng 10, bộ phim ngắn Ròm của  đạo diễn Trần Thanh Huy bị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phạt 40 triệu đồng và ra lệnh phải hủy “tang vật” vì dám gửi dự thi phim mà không xin phép. Đơn giản, bộ phim mô tả về những cậu bé bụi đời, bán vé số trên đường phố Sài Gòn với những hình ảnh chân thật về Việt Nam hôm nay.

Xuân Thọ - Lực đẩy hay sức hút?
1/11/2019
Theo FB Tho Nguyen
Việc người Việt Nam chết trên đường bỏ nước ra đi có lẽ sẽ còn tiếp tục, dù đất nước đã hòa bình hơn 44 năm. Nếu ai đó gọi Việt Nam là một dân tộc tỵ nạn thì không chỉ vì khái niệm „Thuyền Nhân“ (Boat peoples) xuất phát từ thảm cảnh người Việt chết trên Biển Đông, mà vì chúng ta khác hẳn các dân tộc khác ở chỗ: Họ chạy trốn chiến tranh, còn mình trốn hòa bình. Dù là dưới các mỹ từ „Hợp tác lao động“, „Thẻ xanh“ , Visa EB3, EB5 hay từ miệt thị „Gái bán hoa“, thì tất cả đều là bỏ quê hương đi kiếm ăn.

Nguyễn Đăng Anh Thi - Cái chết của đồng bằng
VnExpress
1-11-2019
Chị Tư dậy sớm ra mở quán như thường lệ, bỗng khựng lại. Một vết nứt như con trăn lớn ngoằn nghèo xé con lộ làm đôi.
Bên kia “con trăn” là quán cà phê bờ sông của anh chị. Cái quán chưa đến mười mét vuông, lợp lá dừa nhỏ xinh, bốn bề gió lộng bên quốc lộ 91 trước nhà. “Nồi cơm” của gia đình bốn miệng ăn hàng chục năm nay bỗng trở nên tuột khỏi tầm với. Nó quá chông chênh khi cố bám víu vào miếng mặt đường rải nhựa chực chờ sụp xuống theo con nước của dòng Hậu giang.
Biển Đông: Mỹ kêu gọi ASEAN cùng Việt Nam chống Trung Quốc
Trọng Nghĩa
RFI
01-11-2019
Trên đường đi Bangkok dự các hội nghị trong khuôn khổ Thượng Đỉnh ASEAN lần thứ 35, trợ lý ngoại trưởng Mỹ đặc trách Đông Á- Thái Bình Dương David Stilwell đã ghé Malaysia vào hôm qua, 31/10/2019.
Phát biểu tại Viện Nghiên Cứu Chiến Lược và Quốc Tế tại Kuala Lumpur, ông Stilwell một lần nữa đã đả kích các hành vi của Trung Quốc nhằm quân sự hóa Biển Đông và ức hiếp các láng giềng Đông Nam Á. Lấy Việt Nam làm ví dụ, trợ lý ngoại trưởng Mỹ kêu gọi khối ASEAN mạnh dạn cùng với nước này chống lại các hành động của Trung Quốc.
Nhật Bản ngưng chấp nhận đơn xin visa từ 90 cơ sở tư vấn du học Việt Nam
RFA
2019-11-01
Đại sứ quán Nhật Bản hôm 31/10 thông báo đình chỉ đại diện xin cấp visa vô thời hạn và có thời hạn đối với 90 cơ sở tư vấn du học ở Việt Nam vào giữa khi có những thông tin nhiều sinh viên và thực tập sinh từ Việt Nam sang Nhật bỏ trốn.
Đây không phải là lần đầu tiên Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đưa ra thông báo đình chỉ việc nhận đơn xin visa từ các cơ sở tư vấn du học tại Việt Nam. Hồi tháng 6 vừa qua, Đại sứ quán Nhật cũng công bố một danh sách gồm 30 cơ sở tư vấn du học bị ngưng cấp visa.
Điểm tin báo ngày Thứ sáu 1 tháng 11 năm 2019


Không khí Halloween tại Hoa Kỳ
November 1, 2019
luongtruong
Khi màn đêm buông xuống vào ngày 31/10, trẻ em Mỹ hóa trang và đi từ nhà này đến nhà khác. Mỗi lần cửa mở, các em la to “Trick or treat!”
Thường thường các em được thưởng kẹo. Cách đây nhiều thập niên, người lớn cho các em bánh kẹo làm tại nhà, nhưng hiện nay cha mẹ lo ngại về những món quà như vậy vì chúng dễ dàng bị nhiễm độc hơn là kẹo bánh mua ngoài tiệm.
Điểm tin thế giới ngày Thứ sáu 1 tháng 11 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ chê vũ khí Trung Quốc ‘kém chất lượng’
Minh Lam
ĐKN
Phát biểu tại Trung tâm quốc tế Meridian ở Washington ngày 31-10, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách quan hệ chính trị – quân sự, ông R. Clarke Cooper, đã kêu gọi các nước mua vũ khí của Mỹ thay vì vũ khí “kém chất lượng” của Trung Quốc, theo báo SCMP.
“Chọn Mỹ làm đối tác an ninh vẫn là lựa chọn tốt nhất dành cho các nước trên thế giới” – ông Cooper phát biểu trước các đại sứ và tùy viên quân sự trong cuộc gặp tại trung tâm trên. Ông cảnh báo các vũ khí chất lượng thấp của Trung Quốc tiềm ẩn nguy cơ sát thương cho cả hai bên tham chiến.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét