Thứ Sáu, 8 tháng 11, 2019

Bản tin ngày Thứ sáu 8 tháng 11 năm 2019


Tuấn Khanh - Chính trị, như gai nhọn dưới chân trần
11/07/2019
Sự kiện của tháng 11/2019, khi tổ chức Operation Smile va chạm với dư luận quần chúng về việc mời diễn viên Thành Long từ Trung Quốc đến Việt Nam để kỷ niệm 30 hoạt động ở Hà Nội, đã trở thành một bài học về cuộc sống. Đặc biệt, là câu chuyện cứ sống, làm việc và “không quan tâm về chính trị”.
Phải nói rõ, tổ chức Operation Smile là một tổ chức NGO đáng kính trọng trong việc nỗ lực chữa lành những nỗi đau về thể chất của các em nhỏ. Công việc của họ đã trải dài một cách đáng ngưỡng mộ qua các châu lục và năm tháng, kể từ khi thành lập vào năm 1982. Nhưng công việc của họ, và hình ảnh đại diện chung hay người đại diện ở mỗi quốc gia, lại là một chuyện khác.
HRW đòi Việt Nam hủy tội “khủng bố” đối với 3 nhà hoạt động chính trị
Trọng Nghĩa
RFI
08-11-2019
Ngày 11/11/2019, một tòa án tại Thành Phố Hồ Chí Minh sẽ mở phiên xét xử ba bị cáo Châu Văn Khảm, Nguyễn Văn Viễn và Trần Văn Quyền với cáo buộc “khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân”.
Trong một bản thông cáo báo chí đề ngày hôm nay, 08/11, tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch, trụ sở ở Mỹ, đã lên tiếng kêu gọi Việt Nam hủy bỏ tội danh khủng bố nhắm vào ba bị cáo, mà theo HRW, chỉ là những “nhà hoạt động chính trị”.
Bill Hayton - Biển Đông: “Nguyên trạng không phải là tình huống xấu nhất”

Thanh Hà
8.11.19


Bài phỏng vấn chung của CEIAS và IIR do Alfred Gerstl (AG) và Rudolf Fürst (RF)  thực hiện với Bill Hayton, nghiên cứu viên thuộc Chương trình châu Á-Thái Bình Dương tại Chatham House.

AG: Tranh chấp lãnh thổ và biển ở biển Đông có dính dáng tới năm thành viên ASEAN – Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines và Việt Nam – cũng như Trung Quốc (TQ) và Đài Loan. Hai bên sau có yêu sách không xác định đối với các đảo và các quyền khác trong một khu vực rộng lớn trên biển Đông, được minh họa bằng cái gọi là đường chín vạch hoặc đường chữ U được đánh dấu trên bản đồ.

Cộng đồng mạng VN nói họ không cần 'nụ cười Thành Long'
BBC News
8/11/2019
Tổ chức Operation Smile Việt Nam ngày 8/11 đã thông báo rút tên diễn viên Thành Long (Jackie Chan) khỏi sự kiện sắp tới sau khi có nhiều phản đối từ cộng đồng mạng.
Trước đó, người dùng mạng xã hội Việt Nam sôi sục làn sóng đòi tẩy chay Thành Long khi tổ chức thiện nguyện Operation Smile thông tin rằng dịp kỷ niệm 30 năm hoạt động sẽ có sự tham dự của ngôi sao phim hành động Hong Kong Thành Long.
Facebook và cái phòng đồng vọng trong vụ ông Chân Như
Jackhammer Nguyễn
8-11-2019
Một phóng viên của đài Á châu Tự do là ông Hoàng Đức Chân Như bị phản đối mạnh mẽ vì những phát biểu mang tính chất phân biệt chủng tộc của ông ta trên Facebook.
Ông Như gọi Tổng thống Obama là “tên da đen”, rồi nói rằng Đảng Dân chủ Mỹ
Nhiều người Việt Nam đã ký tên vào thư kiến nghị gửi đài Á châu Tự do đòi đuổi việc ông Như, với lý do rằng trong tư cách một người làm truyền thông, ông Như không được phát biểu sai sự thật như vậy, và nhất là phát biểu mang tính phân biệt chủng tộc.
Điểm tin báo ngày Thứ sáu 8 tháng 11 năm 2019


GIÁC THƯ VỀ CUỘC ĐIỆN ĐÀM 

Thursday, November 7, 2019
Vĩnh Tường dịch


Tổng thống Trump đã phổ biến phiên bản của cuộc gọi tháng 7 với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Tổng thống: Chúc mừng một chiến thắng tuyệt vời. Tất cả chúng tôi đã xem từ Hoa Kỳ và bạn đã làm một công việc tuyệt vời. Cách bạn đến từ phía sau, một người không có nhiều cơ hội và cuối cùng bạn đã chiến thắng dễ dàng. Đó là một thành tích tuyệt vời. Xin chúc mừng.

Điểm tin thế giới ngày Thứ sáu 8 tháng 11 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Lo không ai đánh bại được ông Trump, tỷ phú Bloomberg tính ra tranh cử tổng thống
Tỷ phú truyền thông sẽ tranh cử với thành tích từng là thị trưởng của thành phố lớn nhất nước Mỹ, tự xây dựng được công ty riêng và có nhiều hoạt động từ thiện trên toàn cầu...
Hoài Thu
08/11/2019
Tỷ phú truyền thông, cựu thị trưởng thành phố New York - Michael Bloomberg một lần nữa cân nhắc ra tranh cử tổng thống Mỹ vào năm 2020. Cố vấn của Bloomberg cho biết quyết định này bắt nguồn từ việc ông lo rằng các ứng viên đảng Dân chủ hiện tại khó đánh bại được tổng thống đương nhiệm Donald Trump. 
Vụ tiêu diệt trùm khủng bố Baghdadi cho thấy Mỹ nghi kỵ Thổ Nhĩ Kỳ
Minh Anh
08-11-2019
Trong vòng hai ngày 05 – 06/11/2019, Thổ Nhĩ Kỳ liên tiếp loan báo đã bắt được chị và vợ của thủ lĩnh tổ chức Nhà nước Hồi Giáo Daech. Thông báo được đưa ra với vẻ như “oán hờn” Mỹ vì đã gạt Ankara ra khỏi chiến dịch truy sát Abou Bakr al-Baghdadi.
Vì sao Mỹ không phối hợp với Thổ Nhĩ Kỳ để tấn công thủ lĩnh Daech? Kênh truyền hình France 24 nhận định việc xác định vị trí và cách thức lập kế hoạch cũng như cách tiến hành vụ tấn công của quân đội Mỹ cho thấy rõ Washington thiếu tin tưởng vào Ankara.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét