Thứ Ba, 26 tháng 11, 2019

Bản tin ngày Thứ ba 26 tháng 11 năm 2019


Nguyễn Ngọc Chu -  “Tôi rất nóng lòng muốn được thảo luận với các bạn”
DIỄN VĂN của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark T. Esper tại Học viện Ngoại giao Việt Nam:
Bản dịch được cung cấp có tính tham khảo và chỉ bản gốc chính thức bằng tiếng Anh mới có giá trị chính xác.
Nguồn bản dịch và bản gốc tiếng Anh: ĐSQ Hoa Kỳ tại Việt Nam.
https://vn.usembassy.gov/secretary-of-defense-mark-t-esper-remarks-at-diplomatic-academy-of-vietnam/
https://vn.usembassy.gov/vi/bo-truong-quoc-phong-mark-t-esper-phat-bieu-ta%cc%a3i-ho%cc%a3c-vie%cc%a3n-ngoa%cc%a3i-giao-vie%cc%a3t-nam/
Nguồn: FB Nguyễn Ngọc Chu
26/11/2019
Nguyễn Ngọc Chu
1. Đó là lời đề nghị - kết thúc bài diễn văn tuyệt vời của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper tại Học viện Ngoại giao Việt Nam ngày 20 /11/ 2019.
Thật may mắn cho các em sinh viên Học viện Ngoại giao Việt Nam khi được chứng kiến và nghe trực tiếp bài diễn văn này - bài diễn văn mà có lẽ trong suốt 4 năm học, các em khó mà có được lần nữa từ một chính khách đến thăm.
Liệu chuyến công du VN của Mark Esper có đạt được thực chất?
Thường Sơn
11 tháng 11
Chuyến công du Việt Nam sắp tới của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper sẽ tiếp tục là một lời đánh đố về tính bất ổn thường trực trong quan hệ Việt - Mỹ, gây ra bởi đức tính đu dây ngả ngớn và căn bệnh kiêu ngạo cộng sản của những tín đồ ngày rao giảng Mác - Lê, nhưng đêm xuống lại vục mặt vào đống của chìm vơ vét được từ nhân dân.
Tiền trạm cho Mark Esper là một cuộc gặp của Randall Schriver - Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách an ninh khu vực Ấn Độ Thái Bình Dương với Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam - Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh. Tuy nhiên đã không có tin tức đặc việt nào được đưa lên mặt báo chí nhà nước Việt Nam về nội dung trao đổi giữa hai quan chức này.
Thụy Điển: Sẽ không bao giờ có đồng thuận Việt - Trung về Biển Đông

Thanh Hà

26.11.19




Trên trang Asia Times ngày 15/11/2019, nhà báo Bertil Lintner nhận định : “Việt Nam và Trung Quốc sẽ không bao giờ đồng thuận về Biển Đông”. Những lý do được nhà báo Thụy Điển đưa ra, có thể được tóm lược trong bốn ý chính, nhấn mạnh đến thái độ coi thường luật pháp quốc tế, thiếu trung thực của Trung Quốc, cũng như hành vi cậy lớn ăn hiếp các nước nhỏ trong vùng.

Đồng bằng Cửu Long sụt lún do khai thác nước ngầm thiếu kiểm soát

Thanh Phương

RFI

25 tháng 11 năm 2019


Canh tác nông ngư nghiệp thiếu bền vững, mực nước biển dâng cao do biến đổi khí hậu, mặn xâm thực ngày càng sâu vào nội đồng vào mùa khô, và tác động giữ lại phù sa của các đập thủy điện thượng nguồn Mekong là những tác nhân làm suy giảm đáng kể tiềm năng sản xuất của châu thổ ĐBSCL.
Ngoài ra ĐBSCL còn phải đối mặt với tình trạng sụt lún trầm trọng do nạn khai thác nước ngầm thiếu kiểm soát khiến ĐBSCL chìm dần. Đó là đề tài của bài phỏng vấn tiến sĩ Huỳnh Long Vân, thuộc Nhóm Nghiên cứu Văn hóa Đồng Nai Cửu Long Úc Châu, trả lời RFI từ Sydney ngày 10/10/2019.

Lịch sử ngày lễ Tạ Ơn (Thanksgiving)
Published 25/11/2019
By VQ4
Ngày Lễ Tạ Ơn (Thanksgiving) tại Hoa Kỳ được tổ chức hằng năm là ngày thứ Năm, tuần thứ 4, tháng 11, đây là ngày lễ lớn tại Mỹ chúng ta tìm hiểu lịch sử ngày Lễ Tạ Ơn như thế nào?
– Cám ơn những lòng tốt cứu sống người di cư đầu tiên trên đất Mỹ
– Cám ơn những tiền nhân nước Mỹ khai sáng nền tự do dân chủ pháp trị trên đất nước Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ.
– Cám ơn đất nước này cưu mang bao nhiêu dân tộc đến đây sống để có tự do mưu cầu hạnh phúc.
Từ Thức - SEADRIFT, MỘT BI KỊCH VIỆT MỸ
Paris 17/11 ( tuthuc-paris-blog.com )
Đi coi Seadrift ở Cinémathèque,Paris. Seadrift là một cuốn phim của Tim Tsai, về một cuộc xung đột đẫm máu giữa ngư dân gốc Việt và ngư dân da trắng tại một vùng biển Texas, Hoa Kỳ
Rất thích Cinémath, cơ sở của bộ Văn hoá Pháp, nơi sưu tầm, tích trữ tất cả những gì liên hệ tới nghệ thuật thứ bảy, trình chiếu phim của các điện ảnh gia độc lập, hay những tác phẩm hiếm quý, ngoài hệ thống thương mại. Sau phần chiếu phim, cũng thú vị không kém, là phần đạo diễn thảo luận với khán giả
TIM TSAI, người Mỹ, gốc Đài Loan, 38 tuổi, nói những gì xẩy ra ở làng đánh cá Seadrift là một trang sử của Texas, không thể để chìm vào quên lãng
... MỘT CUỐN PHIM VỀ NGƯỜI VIỆT Đã đến lúc, muộn còn hơn không, phải có một cuốn phim giải thích, cho những người không theo dõi thời sự hiểu: nếu không có Công Sản, người VN, vốn gắn liền với ruộng vườn, làng xóm, không bao giờ nghĩ tới chuyện bỏ làng lên tỉnh, chưa nói chuyện hy sinh tính mạng, trèo lên thuyền, vượt biển tìm đất sống, nơi xứ lạ quê người. Chúng ta cần, khẩn cấp, một cuốn phim để nói với thế giới chúng tôi là ai, tại sao chúng tôi phải trôi giạt chân trời, góc biển. Chỉ có ngôn ngữ điện ảnh làm được chuyện đó, nhưng phải có một cuốn phim đáng gọi là một tác phẩm điện ảnh. Không phải là những phim tài liệu, tuyên truyền ngây ngô, chắp vá.
Ngày nay, lớp trẻ VN đã có nhiều người theo học nghề phim ảnh, không lẽ không có ai đủ khả năng ?. Và nhiều người Việt thành công, trở thành triệu phú ở nước ngoài, nên nghĩ tới chuyện tài trợ một dự án nghệ thuật có ý nghĩa, có tầm vóc, hơn là bỏ tiền làm những chuyện vớ vẩn
Điểm tin báo ngày Thứ ba 26 tháng 11 năm 2019


Điểm tin thế giới ngày Thứ ba 26 tháng 11 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Nguyễn Xuân Nghĩa - Hong Kong sau bầu cử địa phương

2019-11-25


Hôm Chủ Nhật 24 vừa qua, một biến cố được quốc tế gọi là “long trời lở đất” đã xảy ra tại Hong Kong sau sáu tháng biến động. Đó là cuộc bầu cử địa phương tại 18 quận, với kết qua ban đầu là các lực lượng đấu tranh cho dân chủ đã đại thắng và phe thân Bắc Kinh đại bại. Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu tiếp về hậu quả của biến cố này.
Bầu cử địa phương
Nguyên Lam: Ban Việt ngữ đài Á Châu Tự Do cùng Nguyên Lam xin kính chào chuyên gia kinh tế Nguyễn-Xuân Nghĩa. Thưa ông, như chúng ta đã trình bày kỳ trước, hôm Chủ Nhật 24 vừa qua, Hong Kong đã có cuộc một bầu cử địa phương khá đặc biệt. Nó không bị hủy bỏ, được tiến hành rất trật tự thay vì gặp bạo loạn như trong mấy tháng qua và kết quả sơ khởi là phe ủng hộ dân chủ đã thắng lớn trong khi phe thân Bắc Kinh thì bị thảm bại. Xin đề nghị ông trình bày cho thính giả của chúng về bối cảnh và hậu quả của biến cố này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét